Người Bạc Liêu tiêm vaccine mới được ra khỏi nhà, Sóc Trăng thúc tiêm chủng

23/11/2021 06:56

Mỗi ngày Sóc Trăng, Bạc Liêu có thêm hàng trăm ca mắc Covid-19, cho thấy dịch còn rất phức tạp. Bạc Liêu đang quyết liệt triển khai giải pháp để sớm đưa tỉnh về bình thường mới trong tháng 12.

Ghi nhận của PV Dân trí tại tỉnh Bạc Liêu, trong 24h qua (từ 6h ngày 21/11 đến 6h ngày 22/11), tỉnh có thêm 388 ca mắc Covid-19 (tăng 32 ca so với ngày trước), trong đó có 169 ca trong cộng đồng.

Số ca mắc mới nhiều nhất là TP Bạc Liêu, thị xã Giá Rai, huyện Vĩnh Lợi… phát hiện qua xét nghiệm sàng lọc trong cộng đồng, khu phong tỏa, cách ly tập trung.

"Các ca mắc ghi nhận tại cộng đồng có khả năng lây lan do trước khi có kết quả dương tính, các trường hợp này đã tiếp xúc nhiều người", Ban chỉ đạo Covid-19 tỉnh Bạc Liêu nhận định.

Người Bạc Liêu tiêm vaccine mới được ra khỏi nhà, Sóc Trăng thúc tiêm chủng - 1

Bạc Liêu đang đẩy mạnh việc xét nghiệm tầm soát Covid-19 trong cộng đồng (Ảnh: Huỳnh Hải).

Trước tình hình dịch Covid-19 còn số mắc cao, đặc biệt là ca mắc trong cộng đồng liên tục nhiều ngày, tỉnh Bạc Liêu đã phải thắt chặt nhiều hoạt động như việc đi lại, kinh doanh, mua bán… của các đơn vị, người dân. Trong đó, yêu cầu người dân đã tiêm vaccine mới được ra khỏi nhà.

Theo Ban chỉ đạo Covid-19 tỉnh Bạc Liêu, một trong những nguyên nhân dịch bùng phát là còn một bộ phận người dân, kể cả cán bộ, viên chức, lơ là, chủ quan với dịch bệnh. Do đó, các địa phương phải quyết liệt hơn nữa các biện pháp phòng, chống dịch.

Chủ tịch tỉnh Bạc Liêu Phạm Văn Thiều đã giao các sở, ngành, địa phương chỉ đạo lực lượng chức năng tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm, tập trung vào các trường hợp: Người ra đường không đáp ứng đủ điều kiện, tụ tập trên 10 người, không đeo khẩu trang, không giữ khoảng cách.

Toàn tỉnh Bạc Liêu đang cấp độ 3 (nguy cơ cao/vùng cam), dự kiến tỉnh này sẽ thực hiện cấp độ 3 đến hết tháng 11, với quyết tâm trở về trạng thái bình thường mới trong tháng 12.

Giám đốc Sở Y tế Bạc Liêu nói về tình hình dịch Covid-19 (Thực hiện: Huỳnh Hải)

Ông Bùi Quốc Nam, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Bạc Liêu, cho biết từ khi dòng người từ TPHCM và các tỉnh vùng dịch về, tỷ lệ F0 trên địa bàn tỉnh gia tăng theo thời gian. Tuy nhiên, tỉnh đã thực hiện nhiều biện pháp quyết liệt nên cơ bản dịch vẫn còn trong tầm kiểm soát. Do đó, có thời điểm cấp độ dịch của tỉnh đến cấp 4 (nguy cơ rất cao/vùng đỏ, duy nhất cả nước) và nay đã hạ xuống cấp 3.

Theo Giám đốc Sở Y tế tỉnh Bạc Liêu, cơ sở vật chất, đội ngũ cán bộ, nhân viên y tế, trang thiết bị, các điều kiện phục vụ phòng chống dịch của tỉnh còn thiếu nhiều. Vừa qua, tỉnh đã phải nhận thêm sự hỗ trợ của Bộ Y tế, các tỉnh bạn, bước đầu giải quyết phần nào khó khăn trong công tác phòng chống dịch.

"Với việc điều trị F0, tỉnh có sự chuẩn bị hơn 7.500 giường bệnh, trong đó có 100 giường bệnh điều trị tầng 3. Hy vọng số bệnh nặng sẽ dừng lại, tử vong cũng giảm đi", ông Nam nói.

Trong 24h qua, tỉnh Bạc Liêu có thêm 4 ca tử vong, nâng tổng số ca đến thời điểm này là 93 ca.

"Chúng tôi kêu gọi người dân trên địa bàn tỉnh nếu phải đi lao động, làm việc thì hãy ra đường, còn nếu không cần thiết thì nên ở nhà để góp phần làm dừng, làm giảm sự lây lan dịch bệnh trong cộng đồng", Giám đốc Sở Y tế tỉnh Bạc Liêu kêu gọi.

Người Bạc Liêu tiêm vaccine mới được ra khỏi nhà, Sóc Trăng thúc tiêm chủng - 2

Lực lượng y tế TP Sóc Trăng phun khử khuẩn tại khu vực chợ trung tâm (Ảnh: XL).

Ngày 22/11, tỉnh Sóc Trăng có thêm 493 ca mắc Covid-19, trong đó có 183 trường hợp là F1 chuyển thành F0, 133 ca qua sàng lọc cộng đồng…

Tính đến nay Sóc Trăng đã có 12.882 ca mắc Covid-19; khỏi bệnh 8.616 ca; hiện đang điều trị 4.188 ca.

Ông Trần Văn Lâu, Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng, cho biết chỉ trong 2 tuần gần đây, đã có gần 5.000 ca mắc Covid-19. Tuần vừa qua, 11 đơn vị cấp huyện của tỉnh đều xuất hiện ca bệnh mới ngoài cộng đồng.

Số ca mắc phát hiện chủ yếu qua sàng lọc ở những địa điểm tập trung đông người như cơ sở khám chữa bệnh, các công ty trong và ngoài khu công nghiệp, chợ... Đây là dấu hiệu dự báo khả năng dịch bùng phát trong thời gian tới là rất lớn.

Theo Chủ tịch tỉnh Sóc Trăng, tỉnh đã xác định cuộc chiến phòng, chống dịch Covid-19 là trường kỳ, toàn dân, toàn diện. Trong đó, phải đẩy nhanh tốc độ tiêm vaccine. Các địa phương thành lập tổ lưu động để tiêm cho các đối tượng do khó khăn không thể đi đến điểm tiêm vaccine được.

Tỉnh cũng yêu cầu ngành y tế sàng lọc F0 để quyết định phương án điều trị phù hợp, hiệu quả; khẩn trương triển khai phương án trạm y tế lưu động, cách ly F1 tại nhà, điều trị F0 tại nhà; nghiên cứu thời gian điều trị F0, không để F0 nâng tầng, hạn chế tử vong.

Người Bạc Liêu tiêm vaccine mới được ra khỏi nhà, Sóc Trăng thúc tiêm chủng - 3

Cấp độ dịch của TP Sóc Trăng (tỉnh Sóc Trăng) đang là nguy cơ cao/vùng cam (Ảnh: XL).

Tại TP Sóc Trăng, diễn biến dịch Covid-19 khá phức tạp khi trong vài ngày gần đây địa phương phát hiện mỗi ngày có hàng trăm ca mắc mới Covid-19, trong đó có hàng chục ca phát hiện qua sàng lọc trong cộng đồng.

Ông Nguyễn Văn Quận, Bí thư Thành ủy Sóc Trăng, cho biết mặc dù địa phương đã triển khai nhiều giải pháp nhưng số ca dương tính vẫn còn cao do công tác sàng lọc, truy vết chậm, thiếu sự phối hợp, trong đó Trung tâm y tế thành phố chưa chủ động trong việc tiếp nhận các trường hợp F0, F1; chưa quản lý tốt các khu cách ly tập trung.

"Để công tác phòng chống dịch đạt hiệu quả, chúng tôi giao toàn bộ việc truy vết F0, F1 cho lực lượng Công an thành phố; Trung tâm y tế tập trung nhân lực đảm nhiệm khâu tiếp nhận và xử lý các trường hợp F0; riêng các phường chịu trách nhiệm sàng lọc F0 theo từng nguy cơ trên địa bàn, đồng thời chủ động bố trí lực lượng chuyên chở những trường hợp F0 đến khu cách ly", ông Nguyễn Văn Quận cho biết thêm.

Huỳnh Hải - Xuân Lương

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Người Bạc Liêu tiêm vaccine mới được ra khỏi nhà, Sóc Trăng thúc tiêm chủng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO