Ngôi sao phòng trà Khánh Du - lửa nghề luôn âm ỉ trong van tim nhân tạo

Minh Minh| 05/05/2022 15:29

Sau nhiều năm, Khánh Du, nữ ca sĩ hát bằng van tim nhân tạo, từng được mệnh danh là ngôi sao của phòng trà Sài Gòn mới tái ngộ khán giả Sài Gòn một đêm nhạc với chủ đề Tiếng hát về khuya vào cuối tuần này.

1. Tên của chương trình, cũng là một ca khúc từng ghi dấu ấn với tiếng hát vedette của phòng trà, Khánh Du năm nào. Một tên gọi gợi nhớ thời đình đám của chương trình Duyên Dáng Việt Nam, một chương trình ca nhạc tiếng tăm và quyền lực nhất bấy giờ, khi mà ca sĩ tham gia chương trình, cũng là một cách để khẳng định tên tuổi.

khanh-du-1.jpg
Khánh Du khi làm khách mời trong đêm nhạc của Như Quỳnh.

Năm ấy, Khánh Du được mời tham gia Duyên dáng Việt Nam 6, được giao trọng trách hát Tiếng hát về khuya. Đây là một ca khúc hay của nhạc sĩ Tôn Thất Lập nhưng ít người hát, từng được biết trước đó qua dấu ấn tiếng hát danh ca Thanh Thúy.

Sau 1975, Khánh Du gần như là người đầu tiên hát lại ca khúc này trên sân khấu lớn Sài Gòn. Đây là một trong những tiết mục gây ấn tượng nhất của kỳ Duyên Dáng Việt Nam diễn ra năm 1998.

Chừng ấy năm qua, Khánh Du hầu như không hát trở lại ca khúc ấy. Tiếng hát về khuya, sau 24 năm, một lần nữa vang lên, thành chủ đề đêm nhạc của lần tái ngộ này, cùng với người bạn thân, ca sĩ Mỹ Hạnh.

Khánh Du tâm sự, hơn bao giờ hết, chị muốn quay lại với khán giả của mình, của thời Duyên Dáng Việt Nam, thời những năm tháng rộn ràng chạy show ca hát.

“Du biết nhiều người cũng nói một ý như thế này rồi, nhưng là cảm xúc thật sự của Du. Chúng ta gần như vừa thoát ra khỏi đại địch, còn sống sót để nhìn thấy nhau, thấy Sài Gòn được hồi sinh. Ngoài hạnh phúc thấy được khán giả, còn là niềm hạnh phúc gặp lại nhưng người thân, quen của mình. Không đứng trên sân khấu nhiều, nên Du càng trân trọng những khoảnh khắc mà người nghệ sĩ và khán giả còn có thể khỏe mạnh tìm đến nhau trong tình yêu âm nhạc".

khanh-du-2.jpg
Khánh Du trên đường phố Sài Gòn, đây là dịp hiếm hoi chị mặc áo dài.

Tiếng hát về khuya cũng là đêm nhạc duy nhất của Khánh Du trong chuyến về nước kỳ này. Về Sài Gòn tròn một tháng, Khánh Du chủ yếu gần gũi người thân, thăm thú bạn bè. Chị cười giòn khi đồng nghiệp gặp trêu về cái thời chị là một trong những ca sĩ chạy show nhiều nhất Sài Gòn. Lúc cao điểm, Khánh Du chạy đến 10 show, dịp lễ tết còn hát từ trưa đến tối. Vậy đó, mà bây giờ Khánh Du chuẩn bị cho việc lên sân khấu với tâm trạng nửa vui nửa ngập ngừng, băn khoăn và không dấu được vẻ hồi hộp khi gặp lại khán giả.

2. Khánh Du thay van tim lần thứ 2 được hơn 6 năm. Chị cũng là ca sĩ Việt duy nhất hát bằng van tim nhân tạo bao nhiêu năm qua, mà hát vẫn hay, dù luôn phải giữ cân bằng trong mọi lúc, tránh bị xúc động nhiều.

Có lẽ vì vậy, mà lần nào gặp lại, tôi cũng hỏi thăm sức khỏe của chị. Và thấu hiểu hơn tâm sự của Khánh Du: “Nếu có điều kiện, nhất là sức khỏe, Du vẫn mong trở lại sân khấu, Mình bây giờ đã lớn tuổi, lại mang hai van tim nhân tạo, bác sĩ luôn phải nhắc chừng, nên bị hạn chế về sức khỏe rất nhiều".

khanh-du-3(1).jpg
Khánh Du được xem là một trong những ca sĩ ẩn dật của nhạc Việt

Đến bây giờ, nhiều người vẫn nuối tiếc cho Khánh Du khi chị bỏ ngang sự nghiệp ca hát, xuất cảnh theo chồng, ổn định cuộc sống nơi xứ người (cộng Hòa Séc). Nhưng Khánh Du thì chưa bao giờ hối hận vì điều này. Có vẻ như người đàn bà có nghệ danh Khánh Du này đã rất hài lòng với đời sống hôn nhân yên bình với cái tên thật được lấy theo chồng là Kubisová Võ Thị Cẩm Hương.

Rời nghiệp cầm ca đã gần 20 năm, rời Việt Nam cũng chừng ấy thời gian. Trong chừng ấy năm xa khán giả quê nhà, nửa thời gian đầu Khánh Du gần như mất tích khỏi các sinh hoạt văn nghệ, nửa thời gian sau, chị thi thoảng góp mặt một cách rất thưa thớt. Và trong những lúc nỗi nhớ sân khấu ấy, Khánh Du cũng đã lặng lẽ thực hiện cho mình 2 album nhạc. Một CD nhạc tình xưa có tựa đề Ngày về và một album nhạc bolero phát hành online.

khanh-du-4.jpg
Tiếng hát về khuya với tiếng hát của Khánh Du, Mỹ Hạnh diễn ra tối 6/5/2022 tại khách sạn Renaissance Riverside Sài Gòn

Trừ thời gian ra mắt 2 album nhạc hồi 9, 10 năm trước, còn thì Khánh Du luôn khước từ rất nhiều những lời rủ rê quay trở lại sân khấu. Dù những cuộc gặp gỡ của bạn bè trong nghề trong mỗi lần về nước lại nhen nhóm lên chút lửa âm ỉ trong lòng người ca sĩ.

Chị trải lòng: “Du có một ước mơ duy nhất là được trở về, được hát lại. Điều này với các ca sĩ khác có lẽ không khó nếu có quyết tâm, nhưng với Khánh Du, thì không dễ, còn tùy duyên, tùy vào số phận…”

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Ngôi sao phòng trà Khánh Du - lửa nghề luôn âm ỉ trong van tim nhân tạo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO