Ngôi đền 700 năm tuổi vẫn hiên ngang đứng vững bất chấp lũ lớn

16/07/2020 07:50

Nằm trên một khối đá ngầm giữa lòng sông, bất chấp mưa lũ lớn suốt nhiều thế kỷ, đến nay, ngôi đền hơn 700 năm tuổi vẫn hiên ngang đứng vững.

Nói về kiến trúc kiên cường, trường tồn cùng năm tháng, không thể bỏ qua đền Quan Âm dựng trên khối đá ngầm lớn nằm giữa dòng sông Trường Giang thuộc địa phận thành phố Ngạc Châu, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc.

Ngôi đền 700 năm tuổi vẫn hiên ngang đứng vững bất chấp lũ lớn - 1
Đền Quan Âm nhìn từ trên cao

Hàng năm, những trận lũ kinh hoàng trên sông Trường Giang đã cuốn trôi nhiều nhà cửa, công trình xây dựng. Nhưng đền Quan Âm vẫn hiên ngang đứng vững, bất chấp dòng nước lũ chảy xiết liên tục cuồn cuộn dâng cao.

Ngôi đền 700 năm tuổi vẫn hiên ngang đứng vững bất chấp lũ lớn - 2
Bất chấp dòng nước cuồn cuộn chảy xiết trên sông Trường Giang, ngôi đền vẫn đứng vững cùng năm tháng suốt hơn 700 năm qua

Đền Quan Âm ban đầu được xây từ thời nhà Tống (960 - 1279). Sau đó, công trình tiếp tục được xây dựng lại vào thời nhà Nguyên (1271 - 1368), và tới nhà Thanh được trùng tu sửa chữa. Ngày nay, đền vẫn nằm trên một tảng đá hình rồng ở giữa sông Trường Giang.

Ngôi đền 700 năm tuổi vẫn hiên ngang đứng vững bất chấp lũ lớn - 3
Nhìn từ xa, ngôi đền như trôi nổi trên dòng nước

Đoạn video được quay cách đây không lâu do một tài khoản mạng xã hội có tên @Yichanjun chia sẻ. Vốn là một người có niềm đam mê các công trình kiến trúc cổ nên anh bày tỏ sự lo lắng về độ an toàn của ngôi đền trong trận lũ lụt.

Ngôi đền 700 năm tuổi vẫn hiên ngang đứng vững bất chấp lũ lớn - 4
Công trình hiên ngang cùng tuế nguyệt

Cũng theo người này, trận lụt khủng khiếp trong vùng xảy ra năm 1998 từng khiến 4.000 người thiệt mạng, ngập lụt hơn 20 triệu ha ruộng vườn. Tuy vậy, ngôi đền vẫn “sống sót”, bởi vậy được ví là “công trình kiên cường nhất thế giới”. Và qua đó, điều này cũng cho thấy trình độ xây dựng dưới thời nhà Nguyên của chế độ phong kiến Trung Hoa ấn tượng tới mức nào.

Ngôi đền 700 năm tuổi vẫn hiên ngang đứng vững bất chấp lũ lớn - 5
Vào mùa khô khi nước sông cạn xuống có thể nhìn thấy phần móng kiên cố của công trình

Từ trên cao nhìn xuống, ngôi đền có vẻ ở tư thế “chênh vênh” giữa sông. Nhưng thực tế, phần móng của đền rất vững chắc. Trên dòng sông Trường Giang dài hơn 6.385 km, đây cũng là ngôi đền duy nhất ở con sông này.

Vào mùa mưa, phần móng của công trình chìm dưới mặt nước, nên nhìn từ xa như trôi nổi trên sông. Chỉ tới mùa khô, phần dưới của đền mới lộ ra.

Ngôi đền 700 năm tuổi vẫn hiên ngang đứng vững bất chấp lũ lớn - 6
Bên trong ngôi đền được bài trí khá đơn giản

Đền gồm 2 tầng chính với nhiều cửa nhỏ được sơn màu trắng và phần mái ngói phủ rêu phong. Bao quanh đền là bức tường cùng hàng rào khá cao để chắn nước, còn bên trong được bày biện khá đơn giản.

Ngôi đền 700 năm tuổi vẫn hiên ngang đứng vững bất chấp lũ lớn - 7
Hiện đền không mở cửa đón khách, nên du khách chỉ có thể chiêm ngưỡng từ xa

Ở thời điểm hiện tại, đền Quan Âm không mở cửa đón khách tham quan. Tuy nhiên, nhiều người vẫn không ngại mạo hiểm bơi tới đây để tận mắt chứng kiến công trình độc đáo này.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Ngôi đền 700 năm tuổi vẫn hiên ngang đứng vững bất chấp lũ lớn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO