Ngồi buồn, nhân viên bảo vệ... phá hỏng bức tranh 23 tỷ đồng

Bích Ngọc| 10/02/2022 15:28

Một bức tranh có giá trị vào khoảng 23 tỷ đồng vừa bị phá hỏng bởi một nhân viên bảo vệ "ngồi buồn, rảnh tay".

Ngồi buồn, nhân viên bảo vệ... phá hỏng bức tranh 23 tỷ đồng - 1

Tác phẩm "Ba hình người" của nữ họa sĩ người Nga Anna Leporskaya (1900 - 1982) (Ảnh: Daily Mail).

Người nhân viên bảo vệ này đang trong ngày làm việc đầu tiên của mình tại một triển lãm tranh tổ chức tại Trung tâm Yeltsin, thành phố Yekaterinburg, Nga. Người đàn ông nhận thấy có một bức tranh khắc họa hình người nhưng gương mặt lại "không có mắt mũi gì", nên đã dùng bút bi, chấm mắt cho hai trong số ba gương mặt trong tranh.

Bức tranh mà người nhân viên bảo vệ chấm mắt là tác phẩm "Ba hình người" của nữ họa sĩ người Nga Anna Leporskaya (1900 - 1982). Tranh được nữ họa sĩ thực hiện trong khoảng thời gian từ năm 1932 - 1934. Người nhân viên bảo vệ có hành động "táo bạo" này vốn làm việc cho một công ty chuyên cung cấp các dịch vụ an ninh.

Hiện tại, tên của người nhân viên bảo vệ được giữ kín, được biết, đây là một người đàn ông 60 tuổi. Sự việc đã được phát hiện ra sau khi hai du khách đến xem triển lãm tranh nhận thấy có chi tiết lạ khi hai trong số ba nhân vật trong tranh... có mắt. Thực tế, chi tiết lạ đã được hai du khách phát hiện ra từ ngày 7/12/2021, nhưng tới giờ, câu chuyện này mới được giới nghệ thuật quốc tế biết đến.

Bức tranh là do triển lãm Tretyakov ở Moscow (Nga) gửi tới và cho triển lãm Yeltsin mượn trong quãng thời gian tổ chức triển lãm về tranh trừu tượng. Khi sự việc bị phát hiện, người nhân viên bảo vệ giải thích rằng mình đã cảm thấy buồn chán trong ngày làm việc đầu tiên tại triển lãm nghệ thuật nên mới... làm vậy. Ngay sau đó, người nhân viên này bị sa thải.

Ngồi buồn, nhân viên bảo vệ... phá hỏng bức tranh 23 tỷ đồng - 2

Người đàn ông nhận thấy có một bức tranh khắc họa hình người nhưng gương mặt lại "không có mắt mũi gì", nên đã dùng bút bi, chấm mắt cho hai trong số ba gương mặt trong tranh (Ảnh: Daily Mail).

Tác phẩm đã được gửi về triển lãm Tretyakov để các chuyên gia tại đây có thể nghiên cứu tìm cách phục chế. Cảnh sát cũng đã vào cuộc để điều tra vụ việc này, người đàn ông "chấm mắt cho tranh" đã bị kết tội phá hoại tác phẩm nghệ thuật, bị phạt số tiền tương đương hơn 12 triệu đồng và một năm lao động công ích.

Hiện tại, bức tranh đang được phục chế, các chuyên gia tin rằng họ sẽ có thể đưa bức tranh trở về trạng thái ban đầu mà không gây nên tổn hại nào cho tác phẩm. Quá trình phục chế tốn kém số tiền vào khoảng 76 triệu đồng.

Giá trị đích xác của bức tranh không được công bố nhưng hiện tại, tác phẩm đã được mua bảo hiểm với mức chi phí tương đương 23 tỷ đồng.

Công ty cung cấp dịch vụ an ninh cho triển lãm, nơi người đàn ông "chấm mắt cho tranh" từng làm việc, sẽ chi trả mọi chi phí cho quá trình phục chế tranh.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Ngồi buồn, nhân viên bảo vệ... phá hỏng bức tranh 23 tỷ đồng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO