Ngoạn mục cảnh tượng 'bầu trời hình vảy cá' hiếm gặp

28/12/2020 08:49

Những đám mây kỳ lạ xếp tầng lớp như thể hàng trăm nghìn chiếc vảy cá xuất hiện trên bầu trời ở tỉnh Quý Châu, Trung Quốc.

Khoảnh khắc ngoạn mục được các nhiếp ảnh gia quay tại bầu trời ở Congjiang, phía tây nam tỉnh Quý Châu, Trung Quốc, hồi giữa tháng 12 vừa qua.

Đó là cảnh tượng "bầu trời cá thu" với những đám mây kỳ lạ, xếp tầng lớp như thể hàng trăm nghìn chiếc vảy cá. Video được ghi hình bên cạnh hồ nước, nên việc quan sát càng trở nên dễ dàng hơn.

Ngoạn mục cảnh tượng bầu trời hình vảy cá hiếm gặp - 1
Đám mây hình vảy cá xuất hiện trên bầu trời ở tỉnh Quý Châu, Trung Quốc

Các chuyên gia cho biết, "bầu trời cá thu" là hiện tượng thời tiết hiếm gặp. Đây là thuật ngữ chung chỉ những đám mây xuất hiện dạng nhấp nhô gợn sóng tương tự như vảy cá (tirocumulus hoặc altocumulus). Hiện tượng này xảy ra do sóng khí quyển ở độ cao lớn gây nên. Đây cũng thường được xem là dấu hiệu cho sự thay đổi thời tiết.

Ngoạn mục cảnh tượng bầu trời hình vảy cá hiếm gặp - 2
Hiện tượng này xảy ra báo hiệu thời tiết sắp thay đổi

Khi những đám mây cao này xâm lấn dần bầu trời và áp suất khí quyển bắt đầu giảm, lượng mưa kèm theo nhiễu động có khả năng xảy ra trong khoảng từ 6 đến 12 tiếng.

Ngoạn mục cảnh tượng bầu trời hình vảy cá hiếm gặp - 3
Hiện tượng "bầu trời cá thu" từng xuất hiện ở Anh

Đôi khi, hiện tượng này còn gọi là "bầu trời bơ sữa" bởi liên quan tới hình dạng "đông đặc" lại của các đám mây. Tại Tây Ban Nha, người ta dùng cụm từ cielo empedrado (bầu trời rải sỏi) để mô tả hiện tượng này. Còn ở Đức lại là Schäfchenwolken (những đám mây cừu).

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Ngoạn mục cảnh tượng 'bầu trời hình vảy cá' hiếm gặp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO