Ngoại trưởng Vương Nghị: Không có sự tin cậy vững chắc, quan hệ Trung Quốc-Nhật Bản sẽ chỉ như một cái cây thiếu rễ

Bảo Hà| 27/10/2021 10:03

Trong thông điệp qua video tại lễ khai mạc Diễn đàn Bắc Kinh-Tokyo kéo dài 2 ngày 25-26/10, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị kêu gọi Nhật Bản cùng trao đổi song phương trong một loạt lĩnh vực.

Trung Quốc cảnh báo Nhật Bản đừng tìm cách vượt 'ranh giới nhạy cảm'. (Nguồn: Kyodo)
Hình ảnh video Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị phát biểu tại lễ khai mạc Diễn đàn Bắc Kinh-Tokyo. (Nguồn: Kyodo)

Theo thông cáo của Bộ Ngoại giao Trung Quốc, ông Vương Nghị khuyến cáo Nhật Bản không nên tìm cách vượt qua ranh giới nhạy cảm với Bắc kinh mà thay vào đó là hợp tác "để tránh sự can thiệp từ bên ngoài", qua đó giải quyết hiệu quả hơn những tranh chấp, khôi phục lòng tin giữa hai bên.

Phát biểu trước hơn 100 quan chức, lãnh đạo doanh nghiệp và học giả đến từ Trung Quốc và Nhật Bản, Ngoại trưởng Vương Nghị nói: "Không có sự tin cậy vững chắc lẫn nhau, quan hệ Trung Quốc-Nhật Bản sẽ chỉ như một cái cây thiếu rễ và như nước không có nguồn".

Thừa nhận tồn tại những tranh chấp giữa hai quốc gia cũng như quan ngại về mối quan hệ gần gũi giữa Nhật Bản và Đài Loan (Trung Quốc), người đứng đầu ngành ngoại giao Trung Quốc hy vọng hai bên vượt qua bất đồng.

Về phần mình, trong một thông điệp gửi tới diễn đàn, Ngoại trưởng Nhật Bản Motegi Toshimitsu khẳng định, quan hệ với Trung Quốc vẫn "ở trong tình trạng gai góc và khó khăn", viện dẫn những giá trị và quy tắc khác nhau của hai nước.

Tuy vậy, nhà ngoại giao Nhật Bản bày tỏ hy vọng quan hệ song phương sẽ được cải thiện, nhấn mạnh tầm quan trọng của việc liên lạc và đối thoại nhân dân nhằm xây dựng mối quan hệ mang tính xây dựng và ổn định.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Ngoại trưởng Vương Nghị: Không có sự tin cậy vững chắc, quan hệ Trung Quốc-Nhật Bản sẽ chỉ như một cái cây thiếu rễ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO