Ngoại trưởng và Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ sắp 'đổ bộ' loạt nước, thảo luận về tình hình Afghanistan

Duy Phương| 04/09/2021 08:27

Ngày 3/9, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken thông báo chuẩn bị thăm Qatar và Đức, trong khi Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin cũng sắp công du tới các nước Vùng Vịnh nhằm thảo luận về tình hình Afghanistan.

Bộ trưởng Ngoại giao và Quốc phòng Mỹ sắp công du một loạt nước thảo luận về tình hình Afghanistan
Ngoại trưởng và Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ sắp công du một loạt nước thảo luận về tình hình Afghanistan. (Nguồn: The Hill)

Phát biểu họp báo tại Bộ Ngoại giao Mỹ, ông Antony Blinken cho biết sẽ tới Qatar cuối tuần này và sau đó tới Đức để thảo luận về một số vấn đề liên quan đến tình hình Afghanistan.

Theo Ngoại trưởng Blinken, mục đích chuyến thăm Qatar ngày 5/9 là nhằm cảm ơn sự giúp đỡ của chính quyền Doha đối với chiến dịch sơ tán của Mỹ ở Afghanistan.

Tiếp đó khi tới Đức, ông Blinken dự kiến sẽ tới căn cứ không quân Ramstein để tham dự cuộc họp cấp bộ trưởng với đại diện của 20 nước tham gia chiến dịch sơ tán và định cư cho người Afghanistan.

Đề cập tình hình tại Afghanistan, Ngoại trưởng Mỹ khẳng định, Washington sẽ tiếp tục duy trì liên lạc với lực lượng Taliban về việc thực hiện các cam kết quan trọng, đồng thời cũng giữ liên lạc thường xuyên với những người Mỹ ở Afghanistan có nguyện vọng sớm được rời đi.

Cũng theo ông Blinken, hầu hết những người này là công dân hai quốc tịch đang có gia đình sinh sống tại Afghanistan.

Cùng ngày, Bộ Quốc phòng Mỹ thông báo Bộ trưởng Lloyd Austin sẽ có chuyến công du tới Saudi Arabia, Qatar, Bahrain và Kuwait để cảm ơn các nước này đã giúp đỡ Mỹ trong cuộc không vận khổng lồ do Mỹ dẫn đầu để rời Afghanistan sau khi Taliban tiếp quản thủ đô Kabul.

Trong một thông báo, người phát ngôn Lầu Năm Góc John Kirby cho biết, ông Austin có kế hoạch rời Washington vào ngày 5/9 và gặp gỡ các quan chức khu vực cũng như các quân nhân Mỹ và nhân viên chính phủ khác.

Thông báo nêu rõ: "Trong suốt chuyến đi, Bộ trưởng Austin sẽ gặp gỡ các đối tác trong khu vực và cảm ơn họ đã hợp tác với Mỹ khi chúng tôi sơ tán người Mỹ, người Afghanistan và công dân từ các quốc gia khác khỏi Afghanistan".

Mỹ đã hoàn thành việc rút quân khỏi quốc gia Tây Nam Á vào ngày 30/8 và sơ tán hơn 120.000 người, bao gồm công dân Mỹ, công dân một số nước khác và người dân Afghanistan. Đây là một trong những cuộc không vận lớn nhất trong lịch sử của Mỹ.

Bài liên quan
  • Ngoại trưởng Mỹ Blinken thăm Trung Quốc
    Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken ngày 24/4 đã đến Trung Quốc giữa lúc hai nền kinh tế lớn nhất thế giới bùng nổ hàng loạt khúc mắc khiến quan hệ song phương căng thẳng.
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Ngoại trưởng và Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ sắp 'đổ bộ' loạt nước, thảo luận về tình hình Afghanistan
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO