Ngoại trưởng Trung Quốc: Thế giới cần hướng dẫn Afghanistan thay vì gây thêm áp lực

Bảo Hà| 20/08/2021 06:30

Baoquocte.vn. Trong cuộc điện đàm với Ngoại trưởng Anh Dominic Raab, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị cho rằng, thế giới cần hướng dẫn và hỗ trợ Afghanistan khi nước này chuyển sang một chính quyền mới, thay vì gây thêm áp lực cho quốc gia Nam Á này.

Ngoại trưởng Trung Quốc: Thế giới cần hướng dẫn Afghanistan thay vì gây thêm áp lực
Lãnh đạo Taliban Mullah Abdul Ghani Baradar (trái) và Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị tại cuộc gặp ở Thiên Tân ngày 28/7. (Nguồn: Reuters)

Theo tuyên bố của Bộ Ngoại giao Trung Quốc, ông Vương Nghị nhấn mạnh: "Cộng đồng quốc tế cần khuyến khích và hướng dẫn Afghanistan theo hướng tích cực thay vì gây thêm áp lực", cho rằng điều này sẽ góp phần ổn định tình hình.

Ông Vương Nghị cũng lưu ý, cộng động quốc tế không nên sử dụng Afghanistan như một chiến trường địa chính trị mà cần tôn trọng nền độc lập và nguyện vọng của người dân Afghanistan.

Trung Quốc hiện chưa chính thức công nhận Taliban là nhà cầm quyền mới của Afghanistan, song vào tháng 7, ông Vương Nghị đã tiếp thủ lĩnh cấp cao của Taliban Mullah Baradar tại Thiên Tân và nói rằng, Taliban được mong đợi sẽ đóng vai trò quan trọng trong tiến trình tái thiết và hòa bình của Afghanistan.

Về quan hệ Bắc Kinh-London, Ngoại trưởng Trung Quốc cũng lưu ý, đã có "những dấu hiệu tích cực" sau khi quan hệ song phương xuống mức thấp trong thời gian gần đây, qua đó bày tỏ đồng tình với tuyên bố của ông Raab rằng, quan hệ giữa hai nước cần được xác định rõ bởi hợp tác, chứ không phải bất đồng.

Theo nhà ngoại giao hàng đầu Trung Quốc, Bắc Kinh sẵn sàng tăng cường trao đổi thông tin với Anh về vaccine, điều trị và truy vết nguồn gốc virus SARS-CoV-2.

Quan hệ Trung-Anh xấu đi khi Trung Quốc ban hành luật an ninh quốc gia tại Hong Kong, vùng lãnh thổ từng là thuộc địa của Anh, vào năm 2020.

Ngoài ra, các vấn đề như Tân Cương, hay căng thẳng liên quan tới đại dịch Covid-19 cũng ảnh hưởng tới quan hệ hai nước.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Ngoại trưởng Trung Quốc: Thế giới cần hướng dẫn Afghanistan thay vì gây thêm áp lực
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO