Ngoại trưởng Nga, Mỹ đối mặt, thẳng thừng ra cảnh báo cứng rắn

Việt Hà| 03/12/2021 07:17

Ngày 2/12, một quan chức Mỹ cho hay, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken và người đồng cấp Nga Sergei Lavrov đã có một cuộc hội đàm "nghiêm túc và đúng mực” trong cùng ngày xoay quanh nhiều vấn đề nóng.

Ngoại trưởng Nga-Mỹ đối mặt tại Stockholm. Thụy Điển ngày 2/12. (Nguồn: Reuters)
Ngoại trưởng Nga Lavrov (trái) và người đồng cấp Mỹ có cuộc gặp tại Stockholm, Thụy Điển ngày 2/12. (Nguồn: Reuters)

Hãng Reuters đưa tin, trong cuộc hội đàm tại Stockholm, Thụy Điển, Ngoại trưởng Lavrov nói với người đồng cấp Mỹ rằng, Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố rõ ràng, Moscow không muốn một cuộc xung đột mới về Ukraine bất chấp những căng thẳng leo thang tại khu vực này.

Ngoại trưởng Nga nhấn mạnh: "Chúng tôi quan tâm tới việc cùng nỗ lực để giải quyết cuộc khủng hoảng Ukraine. Các đồng nghiệp Mỹ đã không ít lần nói rằng họ muốn giúp đỡ mà không phá hủy định dạng Bộ tứ Normandy, bằng cách khôi phục một kênh đối thoại riêng biệt vốn đã tồn tại dưới thời chính quyền trước. Chúng tôi sẵn sàng cho điều này".

Trong khi đó, hãng thông tấn Interfax dẫn tuyên bố của Bộ Ngoại giao Nga cho biết, ông Lavrov đã nói với ông Blinken rằng, Moscow sẽ đáp trả nếu Ukraine bị lôi kéo vào bất cứ "trò chơi địa chính trị" nào của Mỹ.

Ngoài ra, theo người đứng đầu ngành ngoại giao Nga, các vấn đề mà giới ngoại giao Nga tại Mỹ và ngược lại đang đối mặt "là một trong những chủ đề có thể sớm được giải quyết và chúng ta có thể vẫn đạt được một thỏa thuận".

Liên quan Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), ông Lavrovcho hay, sự bành trướng của liên minh quân sự này tại phía Đông sẽ ảnh hưởng tới những lợi ích an ninh cơ bản của Nga và Moscow cùng Washington cần nhất trí về những "đảm bảo an ninh dài hạn" để ngăn NATO mở rộng về phía Đông.

Về phía Mỹ, Reuters cho hay, ông Blinken cảnh báo Nga sẽ đối mặt với "những hậu quả nghiêm trọng" nếu nước này tiếp tục đối đầu với Ukraine.

Theo nhà ngoại giao này, cách tốt nhất để giải quyết cuộc khủng hoảng tồn tại đã lâu tại Đông Ukraine là thông qua ngoại giao và Mỹ sẽ giúp giải quyết cuộc khủng hoảng.

Ông Blinken cho rằng, cả Nga và Mỹ đều mong muốn có mối quan hệ ổn định và có thể dự đoán được, đồng thời nêu sự cần thiết có một cơ hội để tổ chức một cuộc đối thoại thẳng thắn trong thời điểm quan trọng này.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Ngoại trưởng Nga, Mỹ đối mặt, thẳng thừng ra cảnh báo cứng rắn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO