Ngoại trưởng Nga: Covid-19 chỉ là chất xúc tác, bất chấp mọi khó khăn, Moscow quyết duy trì đường lối đối ngoại

Chu Văn| 07/08/2021 11:24

Baoquocte.vn. Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov ngày 6/8 khẳng định Moscow không thay đổi các nguyên tắc căn bản trong quan hệ với các nước đối tác bất chấp những khó khăn do tình hình đại dịch Covid-19 gây ra.

Nga khẳng định duy trì đường lối đối ngoại
Ngoại trưởng Nga cho rằng, những hành vi đối đầu, ích kỷ, trái với quy tắc giao tiếp quốc tế thông thường không phù hợp với đường lối đối ngoại của Moscow. (Nguồn: Sentinelassam)

Trả lời phỏng vấn báo Komsomolskaya Pravda, Ngoại trưởng Sergei Lavrov nhấn mạnh, trong hơn một năm rưỡi qua, tình hình dịch tễ học đã ảnh hưởng đến tất cả các lĩnh vực hoạt động của con người, bao gồm cả đời sống chính trị quốc tế.

Tuy nhiên, theo nhà ngoại giao Nga, bản thân đại dịch không làm thay đổi quá nhiều bản chất của các mối quan hệ giữa các quốc gia khác nhau, mà nó chỉ đóng vai trò như một chất xúc tác cho các quá trình toàn cầu.

Trước hết, theo ông, đại dịch thúc đẩy nhanh chóng việc phân chia lại lực lượng ảnh hưởng trên trường thế giới. Ngoài ra, các trung tâm tăng trưởng kinh tế và ảnh hưởng chính trị không thuộc thế giới phương Tây vốn đã gia tăng trong quá trình trật tự thế giới đa cực đang nổi lên trong những năm gần đây.

Nhà ngoại giao Nga chỉ trích chính quyền mới của Mỹ không ngừng phổ biến những ý tưởng về "dân chủ" và "các giá trị tự do" vốn gây nhiều tranh cãi trước đây.

Ngoài ra, khái niệm "trật tự dựa trên quy tắc" được Nhà Trắng đưa vào lưu hành gần đây, theo ông Lavrov, về thực chất là một công thức mới để xây dựng một thế giới đơn cực, lấy nước Mỹ làm trung tâm.

Ngoại trưởng Nga cho rằng, những hành vi đối đầu, ích kỷ, trái với quy tắc giao tiếp quốc tế thông thường không phù hợp với đường lối đối ngoại của Moscow.

Ông Lavrov khẳng định, Nga nhất quán chủ trương đạt được các thỏa thuận rộng rãi về hợp tác hòa bình và thực dụng giữa các quốc gia trên cơ sở các quy phạm được công nhận rộng rãi của luật pháp quốc tế với vai trò điều phối trung tâm của Liên hợp quốc và Hội đồng Bảo an LHQ.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Ngoại trưởng Nga: Covid-19 chỉ là chất xúc tác, bất chấp mọi khó khăn, Moscow quyết duy trì đường lối đối ngoại
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO