Ngoại trưởng Mỹ thăm Ấn Độ, trọng tâm là vaccine và Trung Quốc

Hồng Phúc| 25/07/2021 00:15

Baoquocte.vn. Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken chuẩn bị cho chuyến công du lần đầu tiên tới Ấn Độ - đối tác quan trọng của Mỹ trong nỗ lực chống lại Trung Quốc và ngoại giao vaccine.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken lần đầu tiên công du Ấn Độ vào tuần tới. (Nguồn: PTI)
Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken sẽ hội đàm với người đồng cấp nước chủ nhà S Jaishankar trong chuyến công du lần đầu tiên tới New Delhi vào tuần tới. (Nguồn: PTI)

Trong chuyến thăm Ấn Độ từ ngày 27-28/7, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken dự kiến sẽ hội đàm với Thủ tướng nước chủ nhà Narendra Modi và người đồng cấp S Jaishankar. Ngoài ra, Cố vấn An ninh quốc gia Ajit Doval cũng có kế hoạch gặp nhà ngoại giao hàng đầu của Mỹ.

Theo Reuters ngày 24/7, Mỹ nhìn nhận Ấn Độ đang giúp đỡ Hoa Kỳ trong nỗ lực chống lại hành vi ngày càng quyết đoán của Trung Quốc không chỉ ở châu Á. Chuyến đi của người đứng đầu Bộ Ngoại giao Mỹ tiếp theo sau chuyến thăm của Thứ trưởng Ngoại giao Wendy Sherman tới Trung Quốc và trùng với chuyến thăm Đông Nam Á của Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin.

Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết, chương trình nghị sự của chuyến thăm Ấn Độ sẽ là "cam kết Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương, chia sẻ lợi ích an ninh khu vực, các giá trị dân chủ chung và giải quyết khủng hoảng khí hậu" cũng như ứng phó với đại dịch Covid-19.

Ngoại trưởng Blinken có khả năng cũng sẽ thảo luận về kế hoạch tổ chức Hội nghị thượng đỉnh Bộ tứ (Quad) trực tiếp vào cuối tháng 9 tới, trùng với thời điểm diễn ra Đại hội đồng Liên hợp quốc. Nhóm Bộ tứ gồm Mỹ, Nhật Bản, Ấn Độ và Australia được xem là một tập hợp chống lại ảnh hưởng ngày càng tăng của Trung Quốc.

Tại Hội nghị thượng đỉnh Bộ tứ lần đầu tiên theo hình thức trực tuyến vào tháng 3 vừa qua, các nhà lãnh đạo đã cam kết phân phối 1 tỷ liều vaccine cho khu vực châu Á vào cuối năm 2022.

Mỹ thông qua International Development Finance Corp, sẽ phối hợp với nhà sản xuất thuốc Ấn Độ Biological E Ltd để sản xuất số liều vaccine nói trên, chủ yếu cho các quốc gia Đông Nam Á và Thái Bình Dương - khu vực vốn chứng kiến số ca mắc Covid-19 tăng đột biến và cũng là địa bàn Mỹ cạnh tranh trong lĩnh vực ngoại giao vaccine với Trung Quốc.

Tuy nhiên, Ấn Độ, nhà sản xuất vaccine lớn nhất thế giới, sau đó đã bị ảnh hưởng bởi làn sóng Covid-19 mới với những biến thể nguy hiểm hơn và buộc phải tạm dừng xuất khẩu vaccine.

Mỹ đã gửi nguyên liệu thô cho vaccine, thiết bị y tế và đồ bảo hộ đến Ấn Độ. Trong tháng tới, quốc gia Nam Á dự kiến ​​sẽ nhận được 3-4 triệu liều vaccine do Mỹ sản xuất.

Ngoại trưởng Blinken phát biểu với MSNBC hôm 23/7 rằng, Ấn Độ “là một quốc gia rất quan trọng trong cuộc chiến chống lại Covid-19" và "cuối cùng sẽ trở thành nguồn cung cấp vaccine quan trọng cho thế giới".

Ấn Độ "đang tập trung vào những thách thức nội bộ của chính họ, nhưng khi bộ máy sản xuất đó vận hành đầy đủ và có thể phân phối cho phần còn lại của thế giới, điều đó sẽ tạo ra sự khác biệt lớn".

Trong khi đó, theo PTI, một quan chức cấp cao của Mỹ ngày 24/7 cho biết Ngoại trưởng Antony Blinken sẽ nêu các vấn đề về nhân quyền và dân chủ với giới chức Ấn Độ trong chuyến công du quốc gia Nam Á này.

Theo thông báo của Bộ Ngoại giao Ấn Độ, chuyến thăm của Ngoại trưởng Blinken là cơ hội để hai nước tiếp tục đối thoại song phương cấp cao và củng cố quan hệ đối tác chiến lược toàn cầu Ấn Độ-Mỹ.

Hai bên sẽ xem xét lại quan hệ song phương trên nhiều mặt và củng cố các tiềm năng hợp tác.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Ngoại trưởng Mỹ thăm Ấn Độ, trọng tâm là vaccine và Trung Quốc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO