Ngoại trưởng Jaishankar: Sự đoàn kết của châu Á phụ thuộc vào hình mẫu quan hệ Ấn Độ-Trung Quốc

Vy Anh| 17/09/2021 17:54

Ngày 16/9, Ngoại trưởng Ấn Độ S. Jaishankar đã có cuộc hội đàm với người đồng cấp Vương Nghị của Trung Quốc bên lề một hội nghị khu vực ở Dushanbe, Tajikistan.

Ngoại trưởng Jaishankar: 'Sự đoàn kết của châu Á' phụ thuộc vào hình mẫu quan hệ Ấn Độ-Trung Quốc
Ngoại trưởng Ấn Độ S. Jaishankar hội đàm với người đồng cấp Trung Quốc Vương Nghị tại Dushanbe, Tajikistan ngày 16/9. (Nguồn: The Hindu)

Tại cuộc hội đàm, Ngoại trưởng Jaishankar tuyên bố mối quan hệ giữa Ấn Độ và Trung Quốc sẽ chỉ phát triển khi cả hai bên rút quân khỏi các điểm đối đầu ở khu vực biên giới tranh chấp trên dãy Himalaya.

Trên mạng xã hội Twitter, ông Jaishankar viết: "Hai nước đã thảo luận về việc rút lui binh sĩ ở các khu vực biên giới; nhấn mạnh rằng tiến triển trong vấn đề này là cần thiết cho việc khôi phục hòa bình, là cơ sở cho sự phát triển quan hệ song phương".

Hai bên cũng đã trao đổi về các vấn đề toàn cầu, song ông Jaishankar không cho biết chi tiết.

Theo một tuyên bố được đưa ra sau cuộc họp, hai Ngoại trưởng đã nhất trí tổ chức thêm các cuộc đàm phán giữa giới chức quân sự và ngoại giao để giải quyết “những vấn đề tồn đọng trong việc rút quân”.

Hai bên nhất trí cho rằng tình hình hiện tại kéo dài sẽ không có lợi cho cả hai bên vì điều đó đang tác động tiêu cực đến mối quan hệ song phương.

Phía Ấn Độ nhấn mạnh hai bên cần nỗ lực hướng tới giải quyết sớm các vấn đề còn lại dọc theo Đường kiểm soát thực tế (LAC) trong khi tuân thủ đầy đủ các thỏa thuận song phương.

Theo Ngoại trưởng Jaishankar, “sự đoàn kết của châu Á” phụ thuộc vào hình mẫu của mối quan hệ Ấn Độ-Trung Quốc. Trung Quốc nên tránh nhìn nhận mối quan hệ song phương với Ấn Độ từ góc độ quan hệ của Bắc Kinh với các nước thứ ba.

Đến nay, sau nhiều vòng đàm phán giữa các chỉ huy quân sự của hai bên, các lực lượng Trung Quốc và Ấn Độ đã rút lui ở một số khu vực trên biên giới, trong đó có hồ Pangong Tso.

Tuy nhiên, các binh sĩ vẫn đối đầu nhau ở khoảng cách gần tại các khu vực khác trên biên giới.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Ngoại trưởng Jaishankar: Sự đoàn kết của châu Á phụ thuộc vào hình mẫu quan hệ Ấn Độ-Trung Quốc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO