Ngoại hạng Anh tính đường bắt cầu thủ tiêm vắc xin?

BÌNH AN (tổng hợp)| 21/12/2021 10:59

‘Tôi làm theo lời khuyên của những người thông minh, có học thức, hiểu rõ lĩnh vực họ nghiên cứu cả đời. Hãy nghe lời người hiểu rõ nhất’, HLV Jurgen Klopp của Liverpool đại diện cho ‘phe’ ủng hộ vắc xin ở Anh

Premier League đang căng thẳng với cuộc họp các cổ đông để xem xét có nên hoãn chuỗi trận thuộc boxing day hay không. Giữa lúc đó, cuộc tranh cãi giữa tiêm hay không tiêm, bắt buộc hay không bắt buộc cũng nổ ra căng thẳng không kém.

51793431-10310149-image-a-22_1639516477869.jpg
Premier League đang đối diện với số ca nhiễm tăng nhanh chưa từng thấy.

25% cầu thủ không muốn tiêm vắc xin

Anh đang căng mình trước sự gia tăng đột biến các ca dương tính chủng Omicron. Trong tuần qua, có 3 ngày số ca nhiễm vượt trên 80.000 ca/ngày, cao nhất là ngày thứ Năm với 88.376 ca. EFL đang đứng trước áp lực rất lớn để đảm bảo mùa giải diễn ra thành công và các trận đấu ở các cấp giải về đích an toàn. Trong thông báo mới nhất, EFL cho rằng vẫn tiếp tục các giải đấu bất chấp số ca nhiễm tăng cao trong thời điểm bận rộn nhất mùa.

51827705-10313123-image-a-126_1639577273748.jpg
Khán giả tại các sân bóng của Premier League phải trình thẻ vắc xin trước khi vào sân.

Câu chuyện tiêm vắc xin lại được nhắc đến như giải pháp để giải đấu được tiếp tục, theo quy định của Chính phủ Anh. Nhưng cắc cớ là việc tiêm hay không tiêm của cầu thủ, lại thuộc về quyền cá nhân. Các CLB hay tổ chức quản lý bóng đá tại đây chỉ khuyến cáo chứ không thể ra lệnh.

Theo Dailymail, Liên đoàn bóng đá Anh (EFL) công bố 25% cầu thủ tại Anh không muốn tiêm vắc xin. Con số này phù hợp với số liệu ở Anh từ tháng 10 đến nay chỉ 68% người từ 18-35 tuổi đã tiêm 2 mũi, khá thấp so với các giải bóng đá ở châu Âu. Tại Serie A, 98% cầu thủ đã chích đủ. Cụ thể, dữ liệu vắc xin mới nhất mà EFL là 59% tổng số cầu thủ đã tiêm đủ mũi, 16% đã đồng ý và có lịch tiêm, 25% không muốn tiêm”.

48084833-10107931-jonathan_van_tam_has_urged_premier_league_stars_to_get_the_jab_i-m-8_1634659483891.jpg
Cố vấn Y tế Chính phủ Anh Jonathan Van Tam trong video khuyến nghị các cầu thủ tiêm vắc xin.

EFL có thể sẽ tính đến giải pháp mạnh tay với các CLB, nếu không tiêm vắc xin sẽ không được thi đấu. Cố vấn Y tế của Chính phủ Anh là Jonathan Van Tam, một người gốc Việt, đã nhiều lần làm việc với các CLB để khuyến khích các cầu thủ tiêm phòng. Trong một video gửi đến các CLB, Van-Tam cảnh báo các cầu thủ có thể mạo hiểm sự nghiệp của mình nếu nhiễm COVID-19 và nhấn mạnh lợi ích của vắc xin. Video của ông được các CLB gửi đến cho các cầu thủ qua video WhatsApp.

Không có trường hợp miễn trừ

Hai ngày trước, GĐĐH Premier League - Richard Masters đã viết thư cho tất cả 20 CLB đề nghị khuyến khích các cầu thủ tiêm phòng trong bối cảnh gia tăng các trường hợp nhiễm Omicron.

skysports-richard-masters-premier-league_5621016.jpg
GĐĐH Richard Masters kỳ vọng các CLB sẽ yêu cầu các cầu thủ tiêm vắc xin.

Tờ Athletic cho biết, trong thư Richard Masters viết: “điều này không chỉ vì lợi ích rõ ràng để phòng chống COVID-19, mà còn là quy định của Chính phủ về những người tiếp xúc gần với các trường hợp dương tính chưa được tiêm chủng phải cách ly trong 10 ngày mà không có không có trường hợp miễn trừ hoặc ngoại lệ nào.

HLV Thomas Tuchel của Chelsea ủng hộ: "chúng tôi đã phải đối mặt với nguy cơ rất lớn về sức khỏe và sự an toàn của các cầu thủ. Không chỉ vì COVID-19 mà còn vì thể chất. Tôi không chắc liệu mình có bị nhiễm hay không, hi vọng là không. Tôi ủng hộ cầu thủ tiêm”.

49178985-10107931-richarlison_has_received_his_jab_but_premier_league_clubs_have_l-a-1_1634658544508.jpg
Tiền đạo Richarlison đăng hình lên mạnh xã hội khi chích mũi 2.

Đồng quan điểm với Tuchel là đồng hương Jurgen Klopp. HLV của Liverpool nổi tiếng là quyết liệt với vắc xin, ông liên tục kêu gọi các cầu thủ, nhân viên và cả khán giả đi tiêm: "Từ quan điểm đạo đức, đó là điều bắt buộc đối với mỗi người”.

Jurgen Klopp không ngại đối đầu với những ý kiến chỉ trích ông: “tôi làm theo lời khuyên của những người thông minh, có học thức, hiểu rõ lĩnh vực họ đã nghiên cứu cả đời. Bỏ qua những người giả vờ biết và những thông tin dối trá, sai lệch. Hãy lắng nghe những người hiểu rõ nhất. Nếu bạn làm điều đó, bạn sẽ muốn được tiêm”. HLV người Đức cho biết cầu thủ đội của ông đã tiêm 2 mũi.

Trong khi đó, tại đội bóng bị ảnh hưởng nhiều nhất vì COVID-19 là Tottenham, HLV Antonio Conte lại lấp lửng: “Tôi đã tiêm, con gái và vợ tôi cũng vậy. Nhưng đây là vấn đề cá nhân, mỗi người phải đưa ra quyết định tốt nhất cho chính mình”.

47747649-10107931-newcastle_goalkeeper_karl_darlow_was_hospitalised_with_covid_los-a-9_1634659600542.jpg
Thủ môn Karl Darlow của Newcastle giữa đêm khuya phải đi cấp cứu vì nhiễm COVID-19.

Tiền đạo Richarlison của Everton là người hiếm hoi công khai ủng hộ tiêm và tham gia vào chiến dịch kêu gọi người dân Brazil đi tiêm. Anh còn đăng lên mạng xã hội bức ảnh mình đang tiêm mũi 2.

Tuy nhiên, không hẳn ai cũng ủng hộ. Thủ môn của Newcastle là Karl Darlow, người giữa đêm khuya phải nhờ vợ lái xe đưa đến bệnh viện để cấp cứu vì nhiễm COVID-19 kể lại rằng anh và vợ không tin là có thể sống sót với cổ họng sung vù, đau buốt và sau 3 ngày cấp cứu mới tạm ổn. Karl Darlow sụt đến 5kg và chưa tiêm vắc xin trước khi nhiễm. “Trải nghiệm của tôi khiến một số đồng đội quyết định tiêm, nhưng tôi biết chắc số còn lại kiên quyết từ chối”

Theo thủ môn này, lý do của những đồng nghiệp từ chối là: “nếu vắc xin thật sự hiệu quả, vì sao các ca nhiễm lại vẫn cứ tăng vùn vụt?”.

Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Ngoại hạng Anh tính đường bắt cầu thủ tiêm vắc xin?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO