Nghiên cứu về mối liên quan giữa viêm cơ tim và vaccine ngừa COVID-19

Ngọc Hà (TTXVN/Vietnam+)| 10/07/2021 05:31

Các bệnh liên quan đến tim phải được nêu trong tác dụng phụ có thể gặp phải đối với hai loại vaccine của Pfizer/BioNTech và Moderna, sản xuất theo công nghệ mRNA.

Nghien cuu ve moi lien quan giua viem co tim va vaccine ngua COVID-19 hinh anh 1Vaccine phòng COVID-19 của hãng Moderna. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Cơ quan Quản lý dược phẩm châu Âu (EMA) đã phát hiện mối liên quan có thể có giữa chứng viêm cơ tim hiếm gặp và vaccine ngừa COVID-19 của các hãng Pfizer/BioNTech và Moderna, đồng thời khuyến cáo những người có lịch sử rối loạn máu hiếm gặp tránh tiêm vaccine của Johnson & Johnson.

Trong thông báo ra ngày 9/7, ủy ban an toàn của EMA nêu rõ các bệnh liên quan đến tim, trong đó có viêm cơ tim và viêm màng ngoài tim, phải được nêu trong tác dụng phụ có thể gặp phải đối với hai loại vaccine của Pfizer/BioNTech và Moderna, sản xuất theo công nghệ mRNA.

Theo ủy ban trên, những nguy cơ nói trên chủ yếu xảy ra trong 14 ngày đầu sau tiêm và thường xuất hiện sau khi tiêm mũi thứ hai và ở nam giới trưởng thành trẻ tuổi. Điều này phù hợp với những phát hiện được giới chức y tế Mỹ đưa ra hồi tháng trước.

Bên cạnh đó, EMA cũng khuyến cáo những người có tiền sử hội chứng rò rỉ mao mạch (CLS) không được tiêm vaccine một liều của Johnson & Johnson.

Tháng Sáu vừa qua, EMA cũng đã yêu cầu phải thêm CLS vào phần tác dụng phụ của vaccine ngừa COVID-19, do AstraZeneca sản xuất.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Nghiên cứu về mối liên quan giữa viêm cơ tim và vaccine ngừa COVID-19
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO