Nghiên cứu mới cho biết du hành nhanh hơn ánh sáng là có thể

13/03/2021 10:33

Nghe có vẻ như chuyện khoa học viễn tưởng, nhưng tàu vũ trụ du hành thần tốc nhanh hơn cả ánh sáng là điều có thể, một nhà khoa học uy tín cho biết.

Trong một nghiên cứu mới đây, nhà vật lý học Erik Lentz đã trình bày cách lý thuyết để một tên lửa có thể bay nhanh hơn ánh sáng, tức là nhanh hơn 299.000 km/giây. Ở tốc độ này, các nhà du hành có thể đến được các hệ sao khác chỉ trong vài năm, nhờ đó con người có thể chinh phục những hành tinh xa xôi.

Nghiên cứu mới cho biết du hành nhanh hơn ánh sáng là có thể - 1

Một nhà vật lý thiên văn cho biết "Đi thần tốc" nhanh hơn tốc độ ánh sáng là có thể.

Với công nghệ tên lửa hiện nay, một con tàu vũ trụ của chúng ta phải mất khoảng 6.300 năm để đến được Cận Tinh, ngôi sao ở gần Mặt Trời nhất. Trước đây người ta đã từng nói đến khái niệm "đi thần tốc", nhưng thường chỉ dựa vào những hệ thống lý thuyết phá vỡ các định luật vật lý. Đó là vì theo thuyết tương đối rộng của Einstein, về mặt vật lý không có gì có thể đi nhanh hơn tốc độ ánh sáng.

Tiến sĩ Lentz, nhà khoa học của Trường đại học Göttingen, Đức, nói rằng "đi thần tốc" trong nghiên cứu của ông là hoàn toàn có thể trong phạm vi các định luật vật lý.

Mặc dù các lý thuyết khác dựa vào các khái niệm "ngoại lai", như là năng lượng âm, nhưng lý thuyết của ông lại giải quyết vấn đề này bằng một hạt giả định mới.

Những chuẩn hạt bền (soliton) siêu nhanh này có thể di chuyển ở bất kỳ tốc độ nào mà vẫn tuân theo các định luật vật lý - thông cáo báo chí của Trường đại học Göttingen cho biết. Một soliton là một sóng tốc độ cao, hoạt động giống như một hạt mà vẫn duy trì được hình dạng và vận tốc chuyển động không đổi.

Nghiên cứu mới cho biết du hành nhanh hơn ánh sáng là có thể - 2

Minh họa các thiết kế tàu vũ trụ khác nhau dựa vào các hình dạng lý thuyết của các loại hạt siêu tốc.

Tiến sĩ Lentz nói rằng ông đã tổng hợp nên lý thuyết của mình sau khi phân tích các nghiên cứu hiện nay và phát hiện ra những khiếm khuyết trong những nghiên cứu trước về vấn đề này. Ông tin rằng các solitons có thể đi nhanh hơn ánh sáng và "tạo ra một plasma dẫn đường và những điện từ trường thông thường". Cả hai khái niệm này đều có thể giải thích được bằng vật lý thông thường và tuân theo thuyết tương đối của Einstein. 

Mặc dù phát hiện này cho thấy khả năng du hành nhanh hơn ánh sáng, nhưng hiện nay nó vẫn cơ bản nằm trong giai đoạn ý tưởng mà thôi. Một cỗ máy du hành như vậy sẽ đòi hỏi một lượng năng lượng khổng lồ mà công nghệ hiện đại ngày nay vẫn không thể cung cấp được, "gấp khoảng 30 bậc năng lượng của các lò phản ứng hạt nhân hiện đại" - Tiến sỹ Lentz ước tính - "rất may là một số nghiên cứu trước đây đã đưa ra các cơ chế tiết kiệm năng lượng có khả năng giảm năng lượng cần thiết xuống gần 60 bậc."

Nghiên cứu mới cho biết du hành nhanh hơn ánh sáng là có thể - 3

Hiện nay chúng ta chưa thể đưa khái niệm này vào nghiên cứu thực tiễn.

 Nhà vật lý thiên văn uy tín này cho biết ông sẽ tập trung nghiên cứu để tìm ra cách hiện thực hóa công nghệ đó. Nghiên cứu của ông đã đưa việc du hành nhanh hơn ánh sáng tiến xa hơn một bước so với nghiên cứu lý thuyết trong vật lý cơ bản và đến gần hơn với nghiên cứu kỹ thuật. Bước tiếp theo là tìm ra cách biến lượng năng lượng cần thiết để có thể du hành như thế trở nên có thể đáp ứng được bằng các công nghệ ngày nay, chẳng hạn như một nhà máy điện hạt nhân hiện đại.

"Sau đó chúng ta có thể nói về việc thiết kế ra những nguyên mẫu đầu tiên" - ông nói.

Nghiên cứu này đã được công bố trên tạp chí chuyên ngành "Classical and Quantum Gravity".

Bài liên quan
  • Du hành nghệ thuật & lịch sử: Khám phá bảo tàng Washington DC
    Washington, DC không chỉ nổi tiếng với vai trò là thủ đô quyền lực của Hoa Kỳ mà còn là điểm đến văn hóa hấp dẫn với vô số bảo tàng đẳng cấp thế giới. Hãy cùng khám phá kho tàng nghệ thuật và lịch sử đồ sộ tại đây qua hành trình đến những bảo tàng không thể bỏ qua.
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Nghiên cứu mới cho biết du hành nhanh hơn ánh sáng là có thể
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO