Nghị viện Châu Âu bỏ phiếu ủng hộ iPhone và smartphone Android dùng chung một chuẩn sạc

04/02/2021 16:22

Động thái này càng làm tăng thêm hy vọng sẽ có một đạo luật yêu cầu Apple và các hãng smartphone Android phải thống nhất chung một chuẩn sạc để tránh làm lãng phí phụ kiện sạc.

Mỗi khi bạn mua một thiết bị mới cho dù đó là smartphone, máy đọc sách hay smartwatch, hãng thường tặng kèm theo phụ kiện sạc gồm dây cáp và củ sạc. Tuy nhiên khi sản phẩm qua tay nhiều người, hàng ngàn thiết bị sạc cũ có thể trở nên vô dụng khi bị vứt một xó hoặc thậm chí là nằm ngoài bãi rác.

Chính vì vậy, các nước Châu Âu muốn thiết lập một tiêu chuẩn sạc mới cho ngành công nghệ. Động thái này đã được EU đem ra bàn thảo từ hồi năm ngoái nhưng phải tới nay mới có những bước đi dứt khoát hơn.

Mới đây, nghị viện châu Âu (EP) đã bỏ phiếu 582-40 ủng hộ nghị quyết thúc giục các nhà lập pháp thiết lập tiêu chuẩn chung cho cáp sạc.

Nghị quyết viết: "Nếu cứ để tình trạng phân mảnh bộ sạc smartphone và các thiết bị điện tử vừa và nhỏ trên thị trường như hiện nay, lượng rác thải điện tử sẽ gia tăng và ảnh hưởng tới người tiêu dùng".

Để nghị quyết trở thành luật, Ủy ban Châu Âu sẽ phải soạn thảo luật và bỏ phiếu thông qua vào tháng 7 tới đây. Với sự ủng hộ áp đảo, bằng chứng là số phiếu 582-40 tại Nghị viện Châu Âu, giới quan sát tin rằng sẽ sớm có một bộ tiêu chuẩn chung cáp sạc tại thị trường Châu Âu.

Bộ luật mới sẽ ảnh hưởng đến cáp Lightning độc quyền của Apple

Hiện nay trên thị trường ngoài USB-C đang dần trở thành chuẩn sạc chung và phổ biến nhất thì vẫn còn khá nhiều thiết bị cũ hoặc giá rẻ sử dụng chuẩn micro-USB hoặc Lightning trên iPhone.

Có lẽ vì vậy nên phía Apple luôn nhất mực phản đối động thái trên của EU. Apple cho rằng, việc áp dụng tiêu chuẩn sạc chung theo EU sẽ "ngăn cản sự đổi mới" và gây gại cho người tiêu dùng, nền kinh tế ở Châu Âu. Ngoài ra, Apple cũng bày tỏ mong muốn Ủy ban Châu Âu sẽ tìm ra một giải pháp khác có lợi cho đôi bên.

Nghị quyết của EP khẳng định, rác thải điện tử là một trong những lý do lớn nhất để soạn thảo tiêu chuẩn chung cáp sạc. Theo các quan chức EU, hiện có khoảng 50 triệu tấn rác thải điện tử thải ra trên toàn cầu mỗi năm, tương đương mức trung bình hơn 6kg/người. Trong đó, tổng lượng chất thải điện tử phát sinh ở châu Âu năm 2016 là 12,3 triệu tấn, tương đương mức trung bình 16,6kg/người dân và điều này quả thực hết sức nguy hiểm cho môi trường.

Một trong những loại rác thải điện tử phổ biến nhất hiện nay là phụ kiện sạc. Đơn giản bởi chúng thường được tặng kèm các thiết bị điện tử. Khi các sản phẩm đã cũ và cần tái chế, những phụ kiện này cũng thường bị tống ra bãi rác một cách vô cùng lãng phí.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Nghị viện Châu Âu bỏ phiếu ủng hộ iPhone và smartphone Android dùng chung một chuẩn sạc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO