Nghĩ vết thương nhỏ không đi khám, người đàn ông suýt chết vì uốn ván

Phương Linh| 07/01/2021 19:10

Việt BáoBệnh viện Đa khoa khu vực Cẩm Phả (Quảng Ninh) cho biết, nơi đây vừa điều trị thành công cho bệnh nhân suýt chết vì uốn ván.

Người bệnh là ông P.V.T, 58 tuổi, ở Vũ Thư, Thái Bình, đang làm việc tại Quảng Ninh.

Người nhà ông T. cho biết, trước đó, bệnh nhân bị ngã vào cột gỗ, vết thương ban đầu nhỏ và không sưng tấy. Ông T. chỉ xử lý thông thường và không để y đến vết thương.

5 ngày sau, người bệnh nhân thấy người mệt mỏi nên đi khám ở khoa Y học cổ truyền và Phục hồi chức năng, Bệnh viện đa khoa khu vực Cẩm Phả. Ban đầu, các bác sĩ chẩn đoán ông T. bị đau lưng và đau thần kinh vai gáy.

Hiện ông T. đã qua cơn nguy kịch. Ảnh: BVCC.

Sau khi khám xét kỹ lưỡng, các bác sỹ đã phát hiện bệnh nhân có dấu hiệu cứng hàm, có vết thương xước vùng da ở ngón tay phải và ống chân phải. Ngày 1/12/2020, bệnh nhân xuất hiện triệu chứng đau cơ, có cơn co cứng cơ ở vùng ngực - lưng, hạn chế vận động.

Dựa vào kết quả xét nghiệm cận lâm sàng và tiền sử bệnh, các bác sĩ hội chẩn và đưa ra chẩn đoán, ông T. bị uốn ván toàn thể. Bệnh nhân được chuyển cấp cứu tại Khoa Hồi sức tích cực - Chống độc của Bệnh viện. Tại đây, bệnh nhân xuất hiện các cơn co cơ toàn thân, khó thở. Các bác sỹ mở khí quản cấp cứu, cho bệnh nhân dùng thuốc đặc hiệu điều trị uốn ván và thở máy liên tục.

Sau 18 ngày điều trị, bệnh nhân đã ngừng được thuốc an thần, giãn cơ, tỉnh táo nhưng vẫn còn các cơn co cứng cơ, đổ mồ hôi, rối loạn thần kinh thực vật.

Sau 25 ngày, bệnh nhân đã cai thở máy, phục hồi tích cực.

Sau 35 ngày, bệnh nhân đã hoàn toàn tỉnh táo, nói được và ăn uống bình thường, không còn các cơn cứng cơ.

Ngày 4/1/2021, bệnh nhân được chuyển đến khoa khoa Y học cổ truyền - Phục hồi chức năng tiếp tục điều trị phục hồi chức năng.

BS.CKII Đỗ Huy Đính, Phó Giám đốc Bệnh viện, Trưởng khoa Hồi sức tích cực - Chống độc cho biết, trường hợp của ông T. là ca bệnh uốn ván khởi phát sớm, thời gian ủ bệnh ngắn (5 ngay). May mắn, các bác sỹ đã phát hiện kịp thời, chẩn đoán chính xác.

Theo bác sĩ Đính, uốn ván là bệnh nhiễm trùng, nhiễm độc toàn thân do vi khuẩn Clostridium tetani gây nên. Nha bào uốn ván xâm nhập vào cơ thể qua các vết thương bị nhiễm đất bẩn, bụi đường, qua các vết rách, vết bỏng, vết thương dập nát, vết thương nhẹ, hoặc do tiêm chích nhiễm bẩn... sinh ra độc tố. Độc tố của nó sẽ tác động vào hệ thần kinh cơ gây co cứng cơ liên tục hoặc co giật toàn thân. Thông thường, nếu không được chẩn đoán, điều trị kịp thời, bệnh nhân sẽ nguy cơ tử vong rất cao do suy hô hấp, ngừng tim đột ngột, nhiễm trùng toàn thân, xuất huyết.

"Thông thường, nếu không được chẩn đoán, điều trị kịp thời, bệnh nhân nguy cơ tử vong rất cao do suy hô hấp, ngừng tim đột ngột, nhiễm trùng toàn thân, xuất huyết. Thời gian ủ bệnh càng ngắn thì tình trạng bệnh càng nặng và sẽ diễn biến xấu rất nhanh. Nhiều năm nay, bệnh viện không phát hiện ca uốn ván nào", bác sĩ Đính nói.

Bác sĩ Đính khuyến cáo, người dân không nên chủ quan với những vết thương trên cơ thể. Nếu vết thương nhỏ, cần rửa sạch, sát trùng, để hở vết thương, không bịt kín hoặc đắp bất cứ thứ gì lên vết thương. Nếu vết thương nghiêm trọng hoặc bẩn, người dân cần đến cơ sở y tế ngay lập tức để được xử trí kịp thời, đồng thời được tiêm vắc xin uốn ván là biện pháp phòng bệnh tốt nhất hiện nay.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Nghĩ vết thương nhỏ không đi khám, người đàn ông suýt chết vì uốn ván
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO