Nghi vấn tàu chở dầu ngoài khơi UAE bị cướp, Anh điều tra khẩn cấp, lại 'nghi ngờ Iran'

Thế Việt| 04/08/2021 07:33

Baoquocte.vn. Ngày 3/8, Cơ quan Thương mại hàng hải Vương quốc Anh (UKMTO) ra thông báo cho biết, đã xảy ra một sự cố "có khả năng là cướp biển" ngoài khơi bờ biển thành phố Fujairah của Các tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE).

Nghi vấn tàu chở dầu ngoài khơi UAE bị cướp, Anh điều tra khẩn cấp, lại 'nghi ngờ Iran'
Các nguồn tin của Anh cho biết, tàu Asphalt Princess treo cờ Panama đã bị cướp và 'đang xem xét giả định quân đội hoặc các lực lượng ủy nhiệm của Iran đã lên tàu'.

Cảnh báo của UKMTO, dựa trên nguồn tin từ bên thứ 3, khuyến nghị các tàu cần hết sức chú ý khi di chuyển tại khu vực cách bờ biển Fujairah khoảng 61 hải l‎ý. Tuy nhiên, cơ quan này chưa nêu rõ chi tiết về vụ việc và con tàu liên quan.

Trong khi đó, hãng AP cho hay, 4 tàu chở dầu đang ở ngoài khơi Fujairah cùng lúc đưa ra cảnh báo "mất khả năng kiểm soát" gồm Golden Brilliant, Queen Ematha, Jag Pooja và Abyss.

Tờ Times cũng khẳng định, các nguồn tin của Anh cho biết, tàu Asphalt Princess treo cờ Panama đã bị cướp và "đang xem xét giả định quân đội hoặc các lực lượng ủy nhiệm của Iran đã lên tàu".

Trước đó, các nguồn tin an ninh hàng hải cho biết, các lực lượng được Iran hậu thuẫn được cho là đã chiếm một tàu chở dầu tại vùng Vịnh, ngoài khơi bờ biển UAE.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Anh tuyên bố, bộ này đang "điều tra khẩn cấp" sự cố xảy ra với tàu này.

Tuy nhiên, theo đài truyền hình nhà nước Iran, Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) đã phủ nhận dính líu đến bất kỳ hành động nào ở ngoài khơi UAE ngày 3/8.

Trang web của đài truyền hình nhà nước Iran dẫn tuyên bố của IRGC nêu rõ: "Theo thông tin từ các lực lượng an ninh, các lực lượng vũ trang Iran cũng như tất cả các nhánh của Phong trào Kháng chiến Hồi giáo tại Trung Đông không liên quan tới vụ việc tại Vịnh Oman".

IRGC cho rằng, vụ việc này là một động thái của Israel và các nước phương Tây "nhằm chuẩn bị cho dư luận cộng đồng quốc tế về hành động thù địch chống lại Iran".

Bộ Ngoại giao Iran nhận định, các thông tin về những sự cố an ninh liên quan tới một số tàu gần bờ biển UAE vô cùng khả nghi, đồng thời cảnh báo các bên tránh mọi nỗ lực tạo ra một "bầu không khí sai lệch" chống lại Tehran.

Các vụ việc trên xảy ra sau vụ tấn công bằng máy bay không người lái nhằm vào tàu chở dầu của Israel ở ngoài khơi bờ biển Oman, khiến một người Anh và một người Romania thiệt mạng vào ngày 29/7.

Mỹ, Anh, Israel và Romania đã đổ lỗi cho Iran gây ra vụ tấn công, trong khi Tehran kiên quyết bác bỏ khả năng liên quan vụ việc.

Hôm 2/8, Iran khẳng định sẽ đáp trả mọi mối đe dọa đối với an ninh nước này sau khi Mỹ, Israel và Anh nói rằng sẽ có phản ứng.

Bài liên quan
  • Iran và Israel đang ‘đùa với lửa’?
    Dù các chi tiết vẫn còn mơ hồ và Tehran nhất quyết phủ nhận, nhưng tiết lộ của các quan chức Mỹ và những gì từng diễn ra ám chỉ Israel có vẻ đã tấn công vào Isfahan, miền trung Iran sáng 19/4.
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Nghi vấn tàu chở dầu ngoài khơi UAE bị cướp, Anh điều tra khẩn cấp, lại 'nghi ngờ Iran'
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO