Nghề uốn tỉa mai vàng chuẩn bị mùa Tết, mong không gặp cảnh 'hoa cười người buồn'

VÕ THANH BÌNH| 29/11/2021 16:15

Mặc dù còn hơn 2 tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, nhưng nghề uốn tỉa mai vàng đã vào vụ trong bối cảnh lo trăm bề vì COVID-19.

Nhà vườn trồng mai vàng đứng ngồi không yên vì hoa nở sớm

Nếu như mọi năm, thời điểm cuối tháng 11 dương lịch mùa mưa thật sự đã giảm. Tuy nhiên năm nay, lượng mưa vẫn còn nhiều nên nhà vườn mai vàng đang đứng ngồi không yên vì nụ hoa bung sớm.

Theo một số nhà vườn mai vàng tại Bình Định, khoảng 2 tuần trở lại đây, nhiều cây mai trong vườn bắt đầu có dấu hiệu rụng lá, kèm theo đó là nụ hoa phát triển mà nguyên nhân là do mưa nhiều.

dich-vu-uon-tia-mai-vang-dua-dip-tet-mong-khong-gap-canh-hoa-cuoi-nguoi-buon-2.jpg
Mai vàng làng hoa 4 xã Cù Lao An Bình (Vĩnh Long) nhiều cây đã ra hoa, bung nụ. Ảnh: Minh Nguyễn.

Tại Thị xã An Nhơn, trong đợt mưa lụt kéo dài vừa qua, nhiều vườn mai cũng bị hư hại, làm ảnh hưởng đến chất lượng hoa dịp Tết. Tình hình cũng không khả quan khi mà nhiều gốc mai trụ được đã chuẩn bị ra hoa dần dần.

Tại Vĩnh Long, làng hoa mai vàng ở cù lao An Bình (huyện Long Hồ) những ngày qua cũng đã "khoe sắc" sớm. Theo nhiều nhà vườn mọi năm đây là thời điểm chăm để kích thích nụ cho mùa Tết nhưng nay vì mưa nhiều nên tình trạng không khá hơn.

Với nguồn cung ứng hơn 500 gốc mai cổ và gần 5.000 gốc mai trung, nhiều nhà vườn cho biết năm nay chưa thể thu được nhiều vì ảnh hưởng COVID-19.

Anh Hoàng (ấp Phước Định 2, xã Bình Hòa Phước) năm nay chỉ được vài chục chậu là mừng, một phần vì hoa nở sớm, một phần vì không thể hãm được những gốc mai vàng đang chuẩn bị đâm chồi ra hoa.

“Mọi năm anh em bán với nhau thì hiểu buổi chợ Tết, nhưng năm nay dịch bệnh diễn biến phức tạp nên khá lo lắng”, anh Hoàng cho biết.

Tình hình không dám uốn tỉa mai vàng cũng là trường hợp thường gặp cho nhà vườn khi sợ cung vượt cầu gánh lỗ. Đây cũng là tình trạng chung không chỉ cho làng mai vàng mà cả ở nhiều lĩnh vực kinh doanh, vốn không thể ôm hàng để cầm lỗ vì cầu hạn chế.

Nghề uốn tỉa bị ảnh hưởng do dự báo tiêu thụ mai vàng sẽ khó khăn


Cùng với tình cảnh hoa mai vàng nở sớm do thời tiết, điều này cũng ảnh hưởng đến nghề uốn tỉa, vốn là nguồn thu nhập tốt cho những lao động nhà nông thời vụ.

dich-vu-uon-tia-mai-vang-dua-dip-tet-mong-khong-gap-canh-hoa-cuoi-nguoi-buon-1.jpg
Nghề uốn tỉa mai vàng dù thu nhập khá nhưng lo vì sợ nguồn tiêu thụ.

Theo anh Hòa (Long Hồ, Vĩnh Long), “thời khóa biểu” cho các thành viên một tổ uốn tỉa mai đã được lên kế hoạch từ giữa tháng 11, hiện dù đã kín lịch nhưng số lượng không nhiều như mọi năm mà phần lớn do lo ngại sức tiêu thụ mai vàng do ảnh hưởng COVID-19.

"Cũng vì số lượng người ít nên thu nhập anh em nói chung cũng cải thiện, nhưng chỉ mong thị trường tiêu thụ mai vàng dịp Tết tốt hơn thì ổn hơn cho mùa thời vụ này", anh Hòa chia sẻ.

Ghi nhận tại Vĩnh Long, thời điểm này làng hoa mai vàng 4 xã cù lao đã thật sự vào mùa khi không chỉ nghề uốn tỉa được khai thác hết công suất, mà cả những hợp tác xã cũng kỳ vọng cho sức mua tốt hơn dù dự báo khó khăn.

Ông Lê Văn Tý - Giám đốc Hợp tác xã Mai vàng Phước Định, hiện làng nghề hiện có 15 tổ dịch vụ tỉa mai, chỉ yếu là những nghệ nhân trẻ của làng nghề.

"Tùy theo địa điểm xa gần mà giá có khác nhau, phổ biến là từ 400.000 đồng/người/ngày. Các tổ có mối làm quanh năm, đặc biệt dịp Tết nhu cầu uốn tỉa, chăm sóc mai càng tăng cao", ông Tý nói.

Cũng theo ông Tý, từ đầu tháng Chạp đến Tết Nguyên đán, các nhà vườn làng mai được cho là tất bật.

dich-vu-uon-tia-mai-vang-dua-dip-tet-mong-khong-gap-canh-hoa-cuoi-nguoi-buon.jpg
Nghề uốn tỉa mai vàng được nhiều nhà vườn xem là nghề thời vụ nhiều thu nhập dịp Tết Nguyên Đán.

Tuy nhiên, năm nay, chỉ mong tình hình dịch bệnh được kiểm soát để việc mua bán ở tại vườn và cả ở chợ Tết đều thuận lợi, bà con bán được nhiều mai và các loại hoa kiểng để ăn Tết ấm hơn.

Cùng với mai vàng tại các tỉnh, nhiều nhà vườn trồng hoa ở quận 12 (TP.HCM) cũng đang tất bật chuẩn bị cho mùa Tết Nguyên đán sắp tới trong tâm thế vừa mừng vừa lo do dịch COVID-19 còn diễn biến phức tạp.

Điều này cũng thật sự làm đau đầu nhiều nhà vườn bởi mọi công sức có thể gánh lỗ bất cứ lúc nào, khiến họ trong tâm lý vừa làm vừa mong mọi việc suông sẻ cho một năm tốt hơn.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Nghề uốn tỉa mai vàng chuẩn bị mùa Tết, mong không gặp cảnh 'hoa cười người buồn'
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO