Nghệ sĩ ngậm ngùi tiễn biệt 'ông già hiền lành, chất phác' của màn ảnh Việt

06/03/2021 14:06

Gia quyến NSND Trần Hạnh bật khóc trong tang lễ. Nhiều nghệ sĩ tuổi cao, tóc bạc cũng đến tiễn đưa NSND Trần Hạnh, người nghệ sĩ được các đồng nghiệp quý trọng về nơi an nghỉ cuối cùng.

Lễ viếng NSND Trần Hạnh bắt đầu từ 9h30 sáng 6/3 tại Nhà tang lễ Quốc gia, số 5 Trần Thánh Tông, Hà Nội. Lễ truy điệu và đưa tang vào 10h45, hỏa táng tại Đài hóa thân Hoàn vũ.

Tang lễ NSND Trần Hạnh do gia đình cùng Nhà hát Kịch Hà Nội đứng ra tổ chức. Trưởng ban tang lễ và là người viết điếu văn tiễn đưa NSND Trần Hạnh là NSND Trung Hiếu, Giám đốc Nhà hát Kịch Hà Nội. NSND Trung Hiếu từng có cơ hội đóng nhiều phim truyền hình như "Ngõ lỗ thủng", "Cuốn sổ ghi đời"… cùng các vở sân khấu truyền hình những năm 1990 với nghệ sĩ Trần Hạnh.

Nghệ sĩ ngậm ngùi tiễn biệt ông già hiền lành, chất phác của màn ảnh Việt - 1
Nghệ sĩ ngậm ngùi tiễn biệt ông già hiền lành, chất phác của màn ảnh Việt - 2
Nghệ sĩ ngậm ngùi tiễn biệt ông già hiền lành, chất phác của màn ảnh Việt - 3

Nhiều nghệ sĩ gạo cội đến tiễn đưa NSND Trần Hạnh về nơi an nghỉ cuối cùng.

Theo NSND Trung Hiếu, NSND Trần Hạnh là người nghệ sĩ anh rất kính trọng trong nghề nghiệp và cách sống. NSND Trung Hiếu buồn bã cho biết, vậy là chỉ trong vòng chưa đầy 1 tháng, anh phải đọc điếu văn tiễn đưa hai tên tuổi lớn của Nhà hát Kịch Việt Nam là Trần Hạnh và Hoàng Dũng.

Nghệ sĩ ngậm ngùi tiễn biệt ông già hiền lành, chất phác của màn ảnh Việt - 4

NSND Trung Hiếu đọc điếu văn.

"Sau hơn 90 năm cuộc đời tận tụy với gia đình, đam mê với nghệ thuật, rạng sáng ngày 4/3/2021 tại nhà riêng, con cháu quây quần kề bên, NSND Trần Hạnh đã thanh thản chìm vào giấc ngủ thiên thu.

... NSND Trần Hạnh có 5 người con (3 gái, 2 trai), 30 cháu và 7 chắt. Thường ngày khán giả vẫn thấy bóng dáng gần gũi, thân thương của ông ở cửa hàng tạp hóa gần Ga Trần Quý Cáp của gia đình. Ông là một người hết lòng yêu thương, tận tụy và hy sinh cho gia đình. Khi đã tuổi cao sức yếu, đôi mắt đã mờ không còn nhìn rõ kịch bản, ông vẫn nhờ con cháu trong nhà đọc giúp để ông học thuộc thoại, để ông vẫn có thể tham gia đóng phim. Cho đến những năm tháng cuối đời, ông vẫn yêu nghiệp diễn, say nghiệp diễn, vẫn cống hiến không ngừng nghỉ cho nghệ thuật...", NSND Trung Hiếu đọc điếu văn khiến nhiều người lặng đi...

Nhiều nghệ sĩ đã có mặt tiễn đưa NSND Trần Hạnh lần cuối như: NSND Trung Hiếu và dàn nghệ sĩ Nhà hát Kịch Hà Nội, NSND Lê Mai, NSƯT Thanh Loan, NSND Công Lý, NSƯT Trần Đức, NSND Thu Hà, NSƯT Chiều Xuân, NSƯT Chí Trung, nghệ sĩ Kim Xuyến, NSƯT Thanh Tú...

Nghệ sĩ ngậm ngùi tiễn biệt ông già hiền lành, chất phác của màn ảnh Việt - 5
Nghệ sĩ ngậm ngùi tiễn biệt ông già hiền lành, chất phác của màn ảnh Việt - 6
Nghệ sĩ ngậm ngùi tiễn biệt ông già hiền lành, chất phác của màn ảnh Việt - 7
Nghệ sĩ ngậm ngùi tiễn biệt ông già hiền lành, chất phác của màn ảnh Việt - 8

Gia quyến NSND Trần Hạnh bật khóc tiếc thương người cha, người ông đáng kính.

Nghệ sĩ ngậm ngùi tiễn biệt ông già hiền lành, chất phác của màn ảnh Việt - 9
Nghệ sĩ ngậm ngùi tiễn biệt ông già hiền lành, chất phác của màn ảnh Việt - 10

Con dâu NSND Trần Hạnh bật khóc khi nhận lời chia sẻ, động viên từ NSND Công Lý và các nghệ sĩ.

Có mặt tại tang lễ từ sớm, NSND Lê Mai, mẹ của NSND Lê Khanh xúc động chia sẻ: "Tôi hôm nay có mặt ở đây để tiễn đưa người anh, người đồng nghiệp mà tôi và các nghệ sĩ đều yêu quý. Khi vào đoàn kịch Hà Nội thì vai diễn đầu tiên của tôi là học trò của Nguyễn Trãi, trong vở "Lam Sơn tụ nghĩa". Anh Trần Hạnh vào vai Nguyễn Trãi rất đẹp. Vở diễn là kỷ niệm, cho đến chết tôi cũng không thể quên được.

Rồi tôi và anh cũng đóng chung một số bộ phim, trong phim "Bà nội không ăn pizza", tôi vào vai bà nội, còn anh Trần Hạnh vào vai người đưa báo…

Mặc dù lâu không gặp nhưng bằng mọi giá, sáng nay tôi phải có mặt tại đây để tiễn đưa anh lần cuối. Tôi vừa nói trước di ảnh của anh: "Hạnh ơi, tôi xếp hàng rồi, đợi tôi nhá".

Trần Hạnh là người tình cảm lắm, sống rất tốt, chơi với bạn bè rất chung thủy. Cuộc sống ở ngoài đời thì vất vả, tôi rất thương anh. 10 năm trời anh chăm sóc vợ ốm, rồi có cậu con trai bị tai nạn ảnh hưởng đến trí não…"

Nghệ sĩ ngậm ngùi tiễn biệt ông già hiền lành, chất phác của màn ảnh Việt - 11

NSND Lê Mai: "Mặc dù lâu không gặp nhưng bằng mọi giá, sáng nay tôi phải có mặt tại đây để tiễn đưa anh lần cuối".

NSƯT Thanh Loan từng thủ vai ni cô Huyền Trang của phim "Biệt động Sài Gòn" cũng cho biết: "Tôi chưa có cơ duyên đóng phim cùng NSND Trần Hạnh, nhưng khi xem các vở kịch của anh, những vai diễn của anh để lại ấn tượng sâu sắc cho đồng nghiệp, khán giả. Sau này, NSND Trần Hạnh xuất hiện trên phim ảnh nhiều hơn, anh hóa thân vào những vai khắc khổ, hiền lành, chịu thương, chịu khó; những vai người cha, người ôn mẫu mực của Việt Nam. Dù tuổi cao, sức yếu nhưng nếu còn có thế, anh vẫn tham gia hoạt động nghệ thuật, đó là tâm gương lớn cho nghệ sĩ cùng thời và thế hệ sau này về người nghệ sĩ tận hiến với nghề…"

NSƯT Trần Đức cũng xúc động nói: "NSND Trần Hạnh khổ, cả đời vất vả. Biết làm thế nào được. Anh Hạnh là người tốt tính hiền lành vui vẻ, không kênh kiệu. Anh ấy thẳng thắn đến mức khó chịu nhưng khi hiểu thì đó chính là người anh đáng kính"...

Nghệ sĩ ngậm ngùi tiễn biệt ông già hiền lành, chất phác của màn ảnh Việt - 12

NSƯT Thanh Loan: "Tôi ấn tượng đặc biệt về vai diễn của NSND Trần Hạnh".

Theo thông tin cáo phó chính thức từ gia đình, NSND Trần Hạnh trút hơi thở cuối cùng vào 2h50 sáng 4/3 tại nhà riêng (Linh Quang, Đống Đa, Hà Nội).

NSND Trần Hạnh tên đầy đủ Trần Ngọc Hạnh, sinh năm 1929 tại Hà Nội. NSND Trần Hạnh là nghệ sĩ gạo cội, gắn bó với Nhà hát Kịch Hà Nội từ khi tốt nghiệp tới nghỉ hưu năm 1989. Trên sân khấu, nghệ sĩ Trần Hạnh có nhiều vai diễn xuất sắc qua với vở như "Lam Sơn tụ nghĩa", "Tiền tuyến gọi", "Già kén", "Âm mưu và tình yêu". Vai Nguyễn Trãi trong "Lam Sơn tụ nghĩa" được đánh giá là vai diễn thành công nhất của ông.

Không chỉ nổi tiếng trên sân khấu, NSND Trần Hạnh gắn với nhiều tác phẩm điện ảnh và truyền hình như "Chiếc bình tiền kiếp", "Tướng về hưu", "Truyện cổ tích tuổi 17", "Nước mắt đàn bà", "Cuốn sổ ghi đời", "Hãy tha thứ cho em", "Ngõ lỗ thủng", "Làng nổi", "Bão qua làng". Năm 2017, ông còn tham gia một vai nhỏ trong phim điện ảnh "Cha cõng con".

Tại Liên hoan Phim Việt Nam lần thứ 11, Nghệ sĩ Trần Hạnh đã giành giải Nam diễn viên diễn viên xuất sắc nhất" với vai diễn trong phim "Nước mắt đàn bà". Năm 2010, ông cũng nhận được giải cống hiến cho phim "Ngõ lỗ thủng" của đạo diễn Quốc Trọng.

Ông được phong tặng danh hiệu Nghệ sĩ ưu tú năm 1984, danh hiệu Nghệ sĩ nhân dân năm 2019.

Nghệ sĩ ngậm ngùi tiễn biệt ông già hiền lành, chất phác của màn ảnh Việt - 13

Vĩnh biệt "ông già hiền lành, chất phác" của màn ảnh Việt!

Hình ảnh nghệ sĩ, khán giả đến viếng NSND Trần Hạnh:

Nghệ sĩ ngậm ngùi tiễn biệt ông già hiền lành, chất phác của màn ảnh Việt - 14
Nghệ sĩ ngậm ngùi tiễn biệt ông già hiền lành, chất phác của màn ảnh Việt - 15
Nghệ sĩ ngậm ngùi tiễn biệt ông già hiền lành, chất phác của màn ảnh Việt - 16
Nghệ sĩ ngậm ngùi tiễn biệt ông già hiền lành, chất phác của màn ảnh Việt - 17

NSND Trung Hiếu.

Nghệ sĩ ngậm ngùi tiễn biệt ông già hiền lành, chất phác của màn ảnh Việt - 18
NSND Thu Hà.
Nghệ sĩ ngậm ngùi tiễn biệt ông già hiền lành, chất phác của màn ảnh Việt - 19

NSƯT Trần Đức.

Nghệ sĩ ngậm ngùi tiễn biệt ông già hiền lành, chất phác của màn ảnh Việt - 20

NSND Công Lý.

Nghệ sĩ ngậm ngùi tiễn biệt ông già hiền lành, chất phác của màn ảnh Việt - 21
NSND Tiến Đạt.
Nghệ sĩ ngậm ngùi tiễn biệt ông già hiền lành, chất phác của màn ảnh Việt - 22

NSND Phùng Tiến Minh.

Nghệ sĩ ngậm ngùi tiễn biệt ông già hiền lành, chất phác của màn ảnh Việt - 23

Đạo diễn Nguyễn Hữu Phần.

Nghệ sĩ ngậm ngùi tiễn biệt ông già hiền lành, chất phác của màn ảnh Việt - 24

NSND Minh Hòa.

Nghệ sĩ ngậm ngùi tiễn biệt ông già hiền lành, chất phác của màn ảnh Việt - 25

Nguyễn Hằng

Ảnh: Đỗ Linh

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Nghệ sĩ ngậm ngùi tiễn biệt 'ông già hiền lành, chất phác' của màn ảnh Việt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO