Ngày trở về yêu thương của Trúc Nhi - Diệu Nhi

Ngọc Hân| 07/10/2020 08:19

Việt BáoSáng 7/10, hai bé song Nhi sẽ được trở về nhà sau 84 ngày mổ tách. Trong giây phút này, cả ba mẹ bé và các y bác sĩ chăm sóc hai bé đều xúc động.

Ánh mắt kiên định giữ con của vợ chồng trẻ

Hoàng Trúc Nhi và Hoàng Diệu Nhi là hai bé gái song sinh dính nhau vùng bụng chậu và cơ quan sinh dục, được phát hiện khi thai lúc hơn 14 tuần tuổi. Khi nghe bác sĩ thông báo và khuyến cáo về những nguy hiểm trong quá trình mang thai, những khó khăn, vất vả khi sinh các con ra, vợ chồng chị Trần Thị Hồng Thúy, 26 tuổi, ở Quận 9, TP.HCM kiên định giữ con.

ThS.BS Nguyễn Đình Vũ, Trưởng khoa Chẩn đoán hình ảnh, Bệnh viện Hùng Vương là người đầu tiên phát hiện dị tật dính liền hiếm gặp lúc mang thai của chị Thúy. Đến hôm nay, vị bác sĩ vẫn còn nhớ ánh mắt thoáng buồn nhưng kiên định giữ con của cặp vợ chồng trẻ. “Họ không nói gì cả, nhưng qua ánh mắt họ, tôi biết, họ muốn được sinh hai bé ra”, bác sĩ Vũ nhớ lại.

Trúc Nhi - Diệu Nhi có tên gọi ở nhà là Dâu Tây và Táo Đỏ. Ảnh: BVCC.

Bác sĩ Vũ chụp hình ảnh phiếu siêu âm thai của chị Thúy cùng lời động viên: “We’ll be born with our parent’s courage” (tạm dịch: Chúng ta được sinh ra nhờ sự dũng cảm của cha mẹ) đăng lên trang cá nhân như muốn động viên cặp vợ chồng.

Khi thai được 33 tuần 6 ngày, các bác sĩ ở Bệnh viện Hùng Vương tiến hành mổ bắt con cho chị Thúy, vì lúc này, thai rất yếu. Giây phút hai bé chào đời, bác sĩ Vũ xúc động: “Chúng tôi luôn trong tâm thế sẽ mổ bắt con cho chị Thúy. Không ai ngờ, Trúc Nhi - Diệu Nhi có thể chịu đựng được đến 33 tuần 6 ngày. Điều này là kỳ tích với cặp song sinh dính nhau chỉ nặng 3,2 kg lúc chào đời”.

Ngay sau khi chào đời, hai bé được đưa ngay sang Bệnh viện Nhi đồng Thành phố bằng xe chuyên dụng. TS.BS Trương Quang Định, Giám đốc Bệnh viện Nhi đồng Thành phố chia sẻ, ngay khi tiếp nhận hai bé, ông đã ấp ủ kế hoạch cho một ca đại phẫu tách rời.

Bác sĩ Định xúc động: “Nhìn hình ảnh hai đứa trẻ kém may mắn, nương tựa nhau bằng những cơ quan, nội tạng duy nhất. Khi một bé đứng dậy, bé kia phải nằm. Hình ảnh đó đã thôi thúc tôi phải làm điều gì đó”,

Ngày 15/7, sau bao ngày lên kế hoạch, chờ đợi, hồi hợp, lo lắng Trúc Nhi - Diệu Nhi cùng bước vào ca phẫu thuật tách rời lịch sử. Gần 100 y bác sĩ, ở nhiều chuyên khoa khác nhau của Bệnh viện Nhi đồng Thành phố tham gia mổ tách hai bé.

Các y bác sĩ chụp hình kỷ niệm với hai bé. Ảnh: BVCC.

Bác sĩ Định cho biết, ca mổ tách hai bé kéo dài hơn 9 giờ và được đánh giá là thành công.

Nhìn hai con phải chịu những cơn đau, với vô số những mũi kim tiêm khắp người, chị Thúy thương vô cùng. Người mẹ ấy viết lên trang cá nhân: “Mẹ chỉ có thể bảo vệ được mạng sống cho hai con nhưng không thể chịu thay nỗi đau. Mạnh mẽ lên nhé hai thiên thần của mẹ. Đây là lần thứ 2 mẹ tha thiết mong con hiểu được. Nếu đơn giản là phá bỏ, mẹ sẽ không phải vất vả như bây giờ. Nếu thực hiện điều đó, làm sao mẹ có 2 con gái đáng yêu và thông minh như bây giờ”.

Hành trình trở về đầy yêu thương

Tối khuya ngày 6/10, bác sĩ Trương Quang Định viết lên trang cá nhân: “Thấm thoát gần 3 tháng mệt nhoài trong bệnh viện, ngày mai hai con sẽ được về với tổ ấm gia đình, được vui đùa đắm mình trong vòng tay yêu thương của ông bà, cha mẹ. Sẽ không còn gặp cô áo trắng đâm kim toé máu, không còn chú áo xanh o ép bơm sữa mỗi ngày.

Những lúc bé làm trò với các y bác sĩ. Ảnh: BVCC.

Con đi về để lại khoảng thinh không vắng lặng, mất đi tiếng cười trêu đùa của các bác sĩ vào mỗi buổi sớm tinh mơ đến giờ thăm bệnh. Các cô chú khoa hồi sức sẽ bất ngờ hụt hẫng vì thiếu vắng tiếng cười hồn nhiên của Diệu nhi, nét đăm chiêu tư lự của Trúc nhi. Nhưng sự trở về đoàn tụ với gia đình của các con cũng chính là niềm hạnh phúc vô biên của các bác, những người đã ngày đêm miệt mài cân não chấp vá những công việc dở dang của tạo hoá, trả lại hình hài cho các con.

Bình an nhé hai con, tạm biệt tiếng kẽo kẹt của máy thở, chia tay đám dây nhợ chằng chịt của rừng máy tiêm truyền. Cuộc hành trình trở về yêu thương của 2 con đã đi gần cuối con đường. Các con hãy thương yêu ba mẹ mình nhiều hơn nữa nhé, bởi vì họ chính là những người can đảm nhất trong chuyến đi bão táp của 90 ngày qua tại bênh viên Nhi Đồng Thành Phố”.

Chị Thúy cũng ghi thêm vào cuốn nhật ký viết cho hai con gái: “Một hành trình trải qua bao cung bậc vui buồn, tuy chưa đến hồi kết nhưng có thể nói là cái kết tạm thời trọn vẹn. Từ những điều không thể tưởng tượng đã tạo nên kì tích.

Nụ cười đáng yêu của bé. Ảnh: BVCC.

Thầm cảm ơn những người thầy thuốc giỏi, đã luôn an ủi tôi những lúc đau khổ, luôn đồng hành cùng tôi thay đổi suy nghĩ và cảm xúc của tôi. Cảm ơn các y bác sĩ đã vì con tôi mà chịu nhiều vất vả để điều kì tích xuất hiện với con tôi.

Cảm ơn những tấm lòng yêu mến đã chia sẻ gánh nặng trên đôi vai tôi và động viên tinh thần tôi lúc tôi muộn phiền nhất.

Cuối cùng, tôi luôn biết ơn những người thân yêu trong gia đình đã ủng hộ tôi, khích lệ tôi, giúp tôi có một chỗ dựa vững chắc.

Ngày mai, sau 16 tháng kéo dài hai con đã được trở về nhà với hai hình hai riêng biệt, khỏe mạnh. Mẹ sẽ gọi đây là hành trình trở về đầy yêu thương".

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Ngày trở về yêu thương của Trúc Nhi - Diệu Nhi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO