Ngày Thế giới xóa bỏ bạo lực đối với phụ nữ (25/11)

25/11/2022 10:26

Bạo lực gia đình là vấn đề nhức nhối, để lại nhiều hậu quả nặng nề, nhất là đối với phụ nữ. Để xóa bỏ tình trạng này trên toàn thế giới, Liên Hợp Quốc chọn ngày 25/11 hàng năm là Ngày Thế giới xóa bỏ bạo lực đối với phụ nữ.

25b798c1b72f9183a3ee33c077148ed1.jpg

Công ước về xóa bỏ tất cả các hình thức phân biệt đối xử chống lại phụ nữ (CEDAW) được Đại Hội đồng Liên hợp quốc phê chuẩn ngày 18/12/1979 và bắt đầu có hiệu lực từ ngày 3/9/1981 sau khi quốc gia thứ 20 thông qua. Đây là điều ước quốc tế quan trọng nhất và toàn diện nhất về quyền bình đẳng của phụ nữ. Việt Nam tham gia phê chuẩn ngày 18/12/1982. Ngày 25/11 hàng năm đã được Liên hợp quốc lấy làm ngày Thế giới xóa bỏ bạo lực đối với phụ nữ. Đây được coi là ngày lễ kỷ niệm mang tính quốc tế để tưởng nhớ 16 nạn nhân của bạo lực đã chết trong vụ ám sát vào năm 1960 tại Cộng hòa Đôminíc. Là dịp để các cá nhân, tổ chức bảo vệ quyền phụ nữ tại khắp năm châu, không phân biệt ngôn ngữ, màu da, dân tộc phát động những chiến dịch thắp sáng ngọn lửa đấu tranh xóa bỏ bạo lực đối với phụ nữ.

Là một trong những quốc gia sớm tham gia Công ước CEDAW, trong những năm qua, Nhà nước ta đã có nhiều nỗ lực thực hiện cam kết quốc gia bằng nhiều biện pháp đảm bảo quyền bình đẳng nam nữ trong mọi lĩnh vực của đời sống xã hội và đã đạt được nhiều thành quả đáng khích lệ. Một trong những biện pháp quan trọng mà Việt Nam áp dụng để hoàn thành trách nhiệm của một quốc gia thành viên CEDAW, đó là việc xây dựng chính sách, thiết lập và thực thi những quy định của pháp luật để nâng cao vị thế của phụ nữ trong mọi lĩnh vực của đời sống xã hội và đảm bảo quyền bình đẳng của phụ nữ so với nam giới. Sự ra đời của Luật Bình đẳng giới năm 2006 và Luật Phòng, chống bạo lực gia đình năm 2007 là những cơ sở pháp lý quan trọng để bảo vệ quyền và lợi ích của các thành viên trong gia đình, nhất là người cao tuổi, phụ nữ và trẻ em rất dễ trở thành nạn nhân của bạo lực gia đình.

Nhân “Ngày Thế giới xóa bỏ bạo lực đối với phụ nữ (25/11)”, mỗi người, mỗi gia đình và cộng đồng cần tiếp tục kiên trì đấu tranh xóa bỏ bạo lực gia đình, xóa bỏ bạo lực chống lại phụ nữ bằng những hành động thiết thực, cụ thể nhằm tác động đến xã hội để cuộc sống của mỗi người, mỗi gia đình ngày một hạnh phúc hơn trong sự tôn trọng, thương yêu, bình đẳng cũng như nâng cao hiểu biết và chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật về phòng, chống bạo lực gia đình, bình đẳng giới để Luật Phòng, chống bạo lực gia đình, bình đẳng giới thực sự đi vào cuộc sống./.

Bài liên quan
  • Bạo lực trong tình yêu
    Vấn đề bạo lực ở các đôi đang yêu nhau vẫn chưa được xã hội quan tâm như bạo lực gia đình.
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Ngày Thế giới xóa bỏ bạo lực đối với phụ nữ (25/11)
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO