Ngày đầu cao tốc Hà Nội - Hải Phòng thu phí ETC: Cố tình đi vào sẽ phạt

Thế Hưng| 01/06/2022 13:37

9h sáng nay (1/6), cao tốc Hà Nội - Hải Phòng chính thức triển khai thu phí không dừng toàn tuyến. Sáng đầu tiên thực hiện không có sự cố nào phát sinh.

Thông tin về công tác vận hành, tổ chức thu phí trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho hay, cách đây trên 6 tháng, công tác tuyên truyền đã được thực hiện đến người dân và lái xe. Sau đó, Tổng cục rà soát các điều kiện về pháp lý; hoàn thiện cơ sở hạ tầng để phục vụ việc thu phí không dừng 100%.

Ngày đầu cao tốc Hà Nội - Hải Phòng thu phí ETC: Cố tình đi vào sẽ phạt - 1

Từ 1/6, cao tốc Hà Nội - Hải Phòng chính thức thu phí không dừng 100% (Ảnh: Thế Hưng).

"Sau gần một giờ đồng hồ thực hiện chỉ thu phí tự động không dừng, không xảy ra sự cố nào", ông Huyện khẳng định. Đối với việc xử phạt trong ngày hôm nay, các tình huống sự cố đặc biệt sẽ xem xét lỗi đó khách quan hay chủ quan, nếu là lỗi cố tình sẽ xử phạt ngay.

Thực hiện thành công việc thu phí không dừng, theo ông Nguyễn Văn Huyện là do nhận thức của chủ phương tiện đã được nâng cao. Ngoài ra, Tổng cục Đường bộ Việt Nam cùng với các nhà đầu tư, nhà cung cấp dịch vụ và lực lượng CSGT đã có sự phối hợp chặt chẽ.

Ngày đầu cao tốc Hà Nội - Hải Phòng thu phí ETC: Cố tình đi vào sẽ phạt - 2

Ngoài miền Bắc, tuyến cao tốc tiếp theo triển khai thu phí không dừng là Nội Bài - Lào Cai (Ảnh: Thế Hưng).

Cũng theo ông Huyện, trong thời gian tới, Tổng cục Đường bộ Việt Nam sẽ nghiên cứu triển khai thu phí không dừng trên tuyến cao tốc Long Thành - Dầu Giây. Luật Giao thông đường bộ sửa đổi thì có thể thu được tuyến Sài Gòn - Trung Lương. Ngoài miền Bắc, tuyến cao tốc tiếp theo triển khai thu phí không dừng là Nội Bài - Lào Cai.

"Tuyến Nội Bài - Lào Cai đang lắp đặt mất 3-5 tháng, do có nhiều thiết bị nhập khẩu. Sau khi lắp đặt xong sẽ tuyên truyền 3-6 tháng trước khi đi vào thu phí không dừng", ông Huyện thông tin.

Ngày đầu cao tốc Hà Nội - Hải Phòng thu phí ETC: Cố tình đi vào sẽ phạt - 3

Các điểm dán thẻ được tăng cường (Ảnh: Thế Hưng).

Nhiều ý kiến lo ngại về việc thu phí không dừng sẽ giảm doanh thu của đơn vị khai thác vận hành. Tuy nhiên, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam khẳng định, doanh thu giảm sẽ kéo dài thêm thời gian thu phí nhưng việc giảm thu sẽ chỉ dao động từ 3-5%. Các nhà đầu tư sẽ chỉ phải kéo dài thời gian trả lãi ngân hàng thêm một thời gian ngắn.

Sau khi nhận được chủ trương từ Chính phủ, ông Trần Anh Tú, Tổng Giám đốc Tổng công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI) cho biết: "Chúng tôi đã rà soát lại toàn bộ hệ thống thiết bị, đào tạo nhân viên trên toàn tuyến. Đồng thời, VIDIFI đã bổ sung hệ thống đường truyền dự phòng để đảm bảo truyền dẫn thông suốt khi có sự cố".

Ngày đầu cao tốc Hà Nội - Hải Phòng thu phí ETC: Cố tình đi vào sẽ phạt - 4

Trạm thu phí tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng (Ảnh: Thế Hưng).

Cũng theo ông Tú, phía VIDIFI đã xây dựng các phương án xử lý sự cố và diễn tập các tình huống trên các trạm thu phí. Đồng thời, đơn vị đã tổ chức tuyên truyền, tăng cường các điểm dán thẻ trước và sau trạm thu phí để hướng dẫn lái xe kiểm tra tài khoản, thẻ để đủ điều kiện trước khi vào cao tốc. VIDIFI cũng đã phối hợp với các đơn vị chức năng, C08, thanh tra giao thông để hướng dẫn phân làn cho lái xe, đảm bảo tốc độ lưu thông và điều kiện khi vào trạm an toàn, thông suốt.

"Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ có tổng kết để bổ sung thêm các làn thu phí để đảm bảo lưu lượng tăng lên trên tuyến cao tốc", ông Tú cho hay.

Ngày đầu cao tốc Hà Nội - Hải Phòng thu phí ETC: Cố tình đi vào sẽ phạt - 5

Các phương tiện không dán thẻ ETC đi vào cao tốc sẽ bị phạt nguội (Ảnh: Thế Hưng).

Về công tác xử phạt, theo đại diện lực lượng chức năng, các phương tiện vào cao tốc nhưng chưa dán thẻ hoặc không muốn dùng thẻ ETC sẽ được cho quay đầu do không đủ điều kiện. Trường hợp không chấp hành sẽ bị cưỡng chế, yêu cầu ra ngoài hành lang cao tốc.

Ngoài ra, các phương tiện không dán thẻ ETC cố tình đi vào cao tốc sẽ bị phạt nguội qua hình ảnh camera. Mức phạt từ 1-2 triệu đồng, tước giấy phép lái xe từ 1-3 tháng.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Ngày đầu cao tốc Hà Nội - Hải Phòng thu phí ETC: Cố tình đi vào sẽ phạt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO