NHNN tỉnh Hòa Bình muốn kiểm soát khách vay vốn có yếu tố lan đột biến

13/04/2021 16:56

Ngân hàng Nhà nước tỉnh Hòa Bình đã có công văn yêu cầu các ngân hàng, tổ chức tín dụng trên địa bàn về việc chấn chỉnh hoạt động cho vay có yếu tố lan đột biến.

Trước hoạt động giao dịch lan đột biến ngày càng rầm rộ, tiềm ẩn nhiều nguy cơ, Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh Hòa Bình vừa có Công văn số 227/HBI-TTGSNH đề nghị các ngân hàng, tổ chức tín dụng trên địa bàn chấn chỉnh hoạt động cho vay các giao dịch có nguy cơ rủi ro cao, nhất là có liên quan đến yếu tố lan đột biến.

Thông tin cho biết, thời gian gần đây trên địa bàn tỉnh Hòa Bình đang có hiện tượng giao dịch, kinh doanh hoa lan đột biến gen với giá trị rất lớn. Một số giao dịch lên đến hàng tỷ, chục tỷ đồng/1 kie.

NHNN tỉnh Hòa Bình muốn kiểm soát khách vay vốn có yếu tố lan đột biến - 1

Ngân hàng Nhà nước tỉnh Hòa Bình đã có công văn yêu cầu các ngân hàng, tổ chức tín dụng trên địa bàn về việc chấn chỉnh hoạt động cho vay có yếu tố lan đột biến (Ảnh minh họa).

Thậm chí, qua phản ánh của một số lãnh đạo huyện, thành phố, nhiều hộ gia đình đã thế chấp đất đai, nhà, tài sản để vay tiền tổ chức tín dụng tham gia góp vốn cho một số người kinh doanh hoa lan, việc góp vốn kinh doanh hoa lan đột biến gen bất bình thường có thể sẽ mang lại nhiều rủi ro và kéo theo những hậu quả khó lường về an ninh trật tự, an toàn xã hội, ảnh hưởng đến sản xuất, đời sống của người dân.

Thông tin từ Báo Hòa Bình cho biết: Thực hiện chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Ngân hàng Nhà nước tỉnh yêu cầu các ngân hàng, tổ chức tín dụng trên địa bàn tập trung chỉ đạo các phòng, ban nghiệp vụ (phòng quan hệ khách hàng, phòng kiểm tra, kiểm toán nội bộ) kiểm tra, rà soát lại các hợp đồng tín dụng của các hộ sản xuất - kinh doanh, tập trung vào địa bàn đang có phong trào trồng hoa lan và các giao dịch mua bán hoa lan đột biến gen, phát hiện kịp thời khách hàng sử dụng vốn vay đầu tư vào lĩnh vực này để cảnh báo rủi ro có thể xảy ra đối với khách hàng.

Các ngân hàng cần kiểm soát chặt chẽ các dự án vay vốn mới, trong quá trình thẩm định phải phối hợp với chính quyền địa phương các cấp, tổ dân phố, thôn, xóm... để nắm bắt thông tin cơ bản của dự án và chủ dự án, thận trọng khi đầu tư vốn vào các dự án nêu trên.

Cũng theo yêu cầu của Ngân hàng Nhà nước tỉnh Hòa Bình, các đơn vị cần tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc sử dụng vốn vay của khách hàng phát hiện kịp thời các trường hợp vi phạm cam kết hợp đồng tín dụng, sử dụng vốn vay sai mục đích, không hiệu quả, có nguy cơ thất thoát vốn vay, áp dụng các biện pháp, chế tài xử lý phù hợp, nhằm đảm bảo an toàn vốn vay ngân hàng.

Các tổ chức tín dụng cần tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát nội bộ, kết hợp nắm bắt thông tin từ các cơ quan chức năng để phát hiện và xử lý kịp thời đối với cán bộ, công chức, viên chức, nhân viên ngân hàng liên quan đến các giao dịch mua, bán hoa lan bất bình thường nêu trên hoặc có hành vi thông đồng với các đối tượng lợi dụng mua, bán hoa lan đột biến gen để lừa đảo.

Ngân hàng Nhà nước tỉnh đề nghị các ngân hàng, tổ chức tín dụng trên địa bàn triển khai thực hiện nghiêm túc yêu cầu trên, báo cáo kịp thời Ngân hàng Nhà nước tỉnh những vấn đề mới phát sinh để phối hợp với các cơ quan chức năng có các biện pháp xử lý phù hợp.

An Hạ

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
NHNN tỉnh Hòa Bình muốn kiểm soát khách vay vốn có yếu tố lan đột biến
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO