Năm ngân hàng Trung Quốc công bố lợi nhuận giảm mạnh nhất trong 1 thập kỷ

01/09/2020 20:04

Năm ngân hàng lớn nhất của Trung Quốc đã báo cáo lợi nhuận của họ giảm mạnh nhất trong một thập kỷ, họ phải "gồng mình" khi kinh tế nước này suy yếu bởi đại dịch Covid-19.

Cụ thể, 5 bên cho vay gồm: Ngân hàng Công thương Trung Quốc, Ngân hàng Xây dựng Trung Quốc, Ngân hàng Nông nghiệp Trung Quốc, Ngân hàng Trung Quốc và Ngân hàng Truyền thông - đã phát hành báo cáo tài chính mới nhất của họ vào tuần trước.

Cả năm công ty đều công bố lợi nhuận giảm ít nhất 10% so với cùng kỳ năm ngoái trong nửa đầu năm 2020 do họ trích lập nhiều quỹ hơn cho các khoản vay có khả năng thua lỗ trong những tháng tới - giống như nhiều ngân hàng trên thế giới.

Năm ngân hàng Trung Quốc công bố lợi nhuận giảm mạnh nhất trong 1 thập kỷ - 1

Ngân hàng Công thương Trung Quốc (ảnh: Youtube)

Jason Tan - nhà phân tích nghiên cứu tại CreditSights - nói với CNBC: “Họ được yêu cầu hỗ trợ nền kinh tế bằng chính sức mạnh hoạt động của mình”.

Các ngân hàng Trung Quốc, một trong những ngân hàng lớn nhất thế giới về tài sản, đã được đặt ở tuyến đầu trong nỗ lực của chính phủ nhằm giảm nhẹ đòn kinh tế đối với các hộ gia đình và doanh nghiệp. Các nhà chức trách ở Bắc Kinh được cho là đã yêu cầu các tổ chức tài chính hy sinh 1.500 tỷ nhân dân tệ (219 tỷ USD) lợi nhuận trong năm nay để giúp các công ty bằng cách hạ lãi suất cho vay và hoãn trả các khoản vay.

Theo Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF), kinh tế Trung Quốc - nền kinh tế lớn thứ hai thế giới, dự kiến ​​sẽ chỉ tăng trưởng 1% trong năm nay khi các biện pháp ngăn chặn virus coronavirus ảnh hưởng đến hoạt động kinh tế toàn cầu. Đó sẽ là mức tăng trưởng yếu nhất của Trung Quốc trong ít nhất 40 năm, theo dữ liệu của Quỹ.

Trung Quốc là quốc gia đầu tiên bị ảnh hưởng bởi Covid-19 lây lan nhanh, đã có một số dấu hiệu phục hồi kinh tế. Tuy nhiên, tác động của suy thoái kinh tế đối với các ngân hàng vẫn còn chưa hết, Tan nói.

Ông giải thích: “Gánh nặng của áp lực về chất lượng tài sản có thể vẫn chưa được giải quyết vì vẫn còn tồn tại lệnh hoãn hoàn trả các khoản vay cũng như trả lãi vay”.

Trong một ghi chú vào cuối tuần vừa qua, các nhà phân tích của Morgan Stanley chỉ ra rằng lợi nhuận hoạt động trước khi trích lập dự phòng của hầu hết các ngân hàng quy mô trung bình của Trung Quốc đã tăng từ 8% đến 27% trong quý thứ hai so với một năm trước. Họ nói thêm rằng con số này tốt hơn so với bảy ngân hàng lớn nhất, dao động trong khoảng giảm 2% đến tăng trưởng 6%.

Tuy nhiên, các nhà phân tích tại Jefferies cho biết trong một lưu ý rằng các ngân hàng Trung Quốc “có khả năng cao” sẽ cắt giảm cổ tức trong năm nay sau khi trích lập thêm các khoản dự phòng, nhưng với lợi nhuận ngân hàng có khả năng phục hồi sau khi chạm đáy vào nửa cuối năm nay, cổ tức có thể trở lại vào năm 2021, họ nói.

Cổ phiếu của các ngân hàng Trung Quốc giảm trong năm 2020. Chỉ số FTSE China A 600 - theo dõi các ngân hàng vốn hóa lớn và trung bình niêm yết trên các sàn giao dịch của Trung Quốc đại lục - giảm khoảng 8,9% trong năm nay, theo dữ liệu của Refinitiv.

Ngược lại, chỉ số FTSE China A 600 rộng hơn đã tăng 17,9% trong cùng thời gian, dữ liệu của Refinitiv cho thấy.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Năm ngân hàng Trung Quốc công bố lợi nhuận giảm mạnh nhất trong 1 thập kỷ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO