Nga tuyên bố vô hiệu hóa cơ sở quân sự của Ukraine, phe ly khai phát động 'chiến dịch giải phóng'

Việt Hà| 24/02/2022 17:03

Ngày 24/2, Bộ Quốc phòng Nga cho hay, quân đội nước này đã áp chế các phương tiện phòng không của Lực lượng vũ trang Ukraine, đồng thời vô hiệu hóa cơ sở hạ tầng quân sự của căn cứ không quân nước này.

Nga tuyên bố vô hiệu hoá cơ sở quân sự của Ukraine, phe ly khai phát động 'chiến dịch giải phóng'. (Nguồn: TASS)
Trụ sở Bộ Quốc phòng Nga ở Moscow. (Nguồn: TASS)

Bộ trên cho biết: “Các binh lính của lực lượng biên phòng Ukraine không có bất cứ kháng cự nào đối với các đơn vị của Nga.

Các hệ thống phòng không của Lực lượng vũ trang Ukraine đã bị trấn áp. Cơ sở hạ tầng của các căn cứ không quân thuộc Lực lượng vũ trang Ukraine đã bị vô hiệu hóa”.

Trước đó, bộ này thông báo rằng, quân đội Nga không tấn công vào các thành phố của Ukraine cũng như không có đe dọa với dân thường.

Trong bài phát biểu trên truyền hình sáng 24/2, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, để đáp lại lời đề nghị từ "các nhà lãnh đạo các nước cộng hòa Donbass", ông đã quyết định tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt.

Ông Putin nhấn mạnh, Moscow không có kế hoạch chiếm đóng các vùng lãnh thổ Ukraine.

Cùng ngày, theo ông Ivan Filiponenko, Đại diện chính thức của Lực lượng Dân quân vùng ly khai Luhansk, lực lượng này đã phát động chiến dịch nhằm "giải phóng các vùng lãnh thổ của mình bị chiếm đóng tạm thời".

Ông Filiponenko nói: "Tôi kêu gọi các quân nhân thuộc Lực lượng vũ trang Ukraine giao nộp vũ khí, rời khỏi vị trí và không tuân theo mệnh lệnh của chỉ huy của họ. Chỉ như vậy các bạn mới có thể đảm bảo một cuộc sống tử tế cho mình trong trạng thái tự do".

Ông này cũng kêu gọi người dân vùng ly khai không ra khỏi nhà và xuống hầm trú ẩn.

Trong khi đó, các đơn vị dân quân của vùng Luhansk cũng thông báo đã bắn rơi hai máy bay quân sự Su-24 của Ukraine gần làng Smeloe và Stepovoye ở Donbass.

Trong lúc này, Ủy ban tình trạng khẩn cấp quốc gia Ukraine vừa thông báo về vụ nổ tháp truyền hình ở Lutsk và cháy nhà kho quân sự ở một số khu vực.

Theo dữ liệu được công bố trên kênh Telegram của cơ quan này, vụ hỏa hoạn đã bùng phát tại một kho đạn ở làng Olshanitsa thuộc vùng Kiev và tại hai nhà kho quân sự ở vùng Dneprpetrovsk.

Các đám cháy cũng được ghi nhận tại một kho nhiên liệu và chất làm trơn của một đơn vị quân đội ở vùng Khmelnytsky, tại các kho quân sự ở vùng Poltava và Cherkasy.

Ủy ban tình trạng khẩn cấp cũng thông báo về các vụ pháo kích vào sân bay ở Lutsk và Khmelnitsky.

Ngoài ra, ba nhân viên cứu hộ đã bị thương trong cuộc pháo kích vào trung tâm chỉ huy và kiểm soát ở vùng Chernihiv.

Bài liên quan
  • Vì sao Tổng thống Nga Putin không thể lùi?
    Cảm giác bị phản bội bởi những cam kết mà phương Tây đưa ra từ sau khi kết thúc Chiến tranh Lạnh, khiến Tổng thống Nga Vladimir Putin khó có thể lùi bước thêm nữa.
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Nga tuyên bố vô hiệu hóa cơ sở quân sự của Ukraine, phe ly khai phát động 'chiến dịch giải phóng'
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO