Nga tuyên bố lập trường về chiến tranh hạt nhân

Bảo Hà| 26/04/2022 15:53

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov khẳng định, "không thể chấp nhận" một cuộc chiến tranh hạt nhân là lập trường mang tính nguyên tắc của Nga và sự nguy hiểm của một cuộc xung đột như vậy không nên bị đánh giá thấp.

Nga tuyên bố lập trường về chiến tranh hạt nhân. (Nguồn: Getty Images)
Nga tuyên bố không thể chấp nhận một cuộc chiến tranh hạt nhân. (Nguồn: Getty Images)

Phát biểu trong một chương trình trên kênh Channel One của Nga ngày 25/4, Ngoại trưởng Lavrov nhắc lại rằng, hồi tháng Giêng, 5 nước ủy viên thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc, trong đó có Nga, đã ra tuyên bố không thể chấp nhận một cuộc chiến tranh hạt nhân.

Nhà ngoại giao hàng đầu Nga khẳng định, đó là lập trường mang tính nguyên tắc của Moscow và không muốn nguy cơ này bị thổi phồng một cách giả tạo khi mà những rủi ro là khá lớn và có thực.

Do đó, ông cho rằng, không nên coi thường sự nguy hiểm của cuộc xung đột hạt nhân, nhấn mạnh Nga đã và đang làm nhiều việc để có thể giải quyết cuộc khủng hoảng hiện nay.

Theo Ngoại trưởng Lavrov, các công cụ kiểm soát và không phổ biến vũ khí đã bị hủy bỏ gần hết, ngoại trừ Hiệp ước Cắt giảm vũ khí tấn công chiến lược mới (New START), do đó, hiện không có hiệp ước về phòng thủ tên lửa cũng như hiệp ước về các loại tên lửa tầm ngắn và tầm trung.

Ông nhận định, quyết định của Tổng thống Mỹ Joe Biden ủng hộ đề xuất của Nga về gia hạn New START thêm 5 năm là quyết định "rất tốt và sáng suốt" và cuộc đối thoại với Washington về tương lai của hiệp ước này là "khá hữu ích", vì nó cho thấy những khác biệt lớn.

Ngoại trưởng Lavrov cũng đề cập Hiệp ước Bầu trời mở đã "rơi vào quên lãng" khiến New START trở thành công cụ duy nhất để kiểm soát vũ khí.

Liên quan chiến dịch đặc biệt của Moscow tại Ukraine, người đứng đầu ngành ngoại giao Nga nêu rõ, tất cả các loại vũ khí mà phương Tây cung cấp cho Kiev sẽ là mục tiêu hợp pháp của lực lượng vũ trang Nga trong khuôn khổ chiến dịch này.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Nga tuyên bố lập trường về chiến tranh hạt nhân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO