Nga tuyên bố chiếm nhà máy thép Azovstal, ông Zelensky: “Donbas đã trở thành địa ngục trần gian”

Thu Thủy| 22/05/2022 11:08

Sau khi Nga tuyên bố hoàn toàn kiểm soát Nhà máy Thép Azovstal, giao tranh ác liệt vẫn đang diễn ra ở miền đông Ukraine. Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky gọi tình cảnh ở Donbas hiện nay là "địa ngục trần gian".

Những lính Ukraine cuối cùng cố thủ trong Nhà máy thép Azovstal ra đầu hàng quân đội Nga (Ảnh: Sohu).

Những lính Ukraine cuối cùng cố thủ trong Nhà máy thép Azovstal ra đầu hàng quân đội Nga (Ảnh: Sohu).

Ngày 20/5, Bộ Quốc phòng Nga cho biết họ đã kiểm soát hoàn toàn nhà máy thép Azovstal ở Mariupol, miền nam Ukraine, 531 binh sĩ Ukraine cuối cùng đã bỏ vũ khí đầu hàng đưa tổng số người ra hàng lên 2.439 người. Chính quyền Ukraine được cho là đã ra lệnh cho các chiến binh còn lại ở Nhà máy thép Azovstal, Mariupol ngừng phòng thủ thành phố.

Theo trang Deutsche Welle (Tiếng nói nước Đức), trước việc Nga liên tục tăng cường cuộc tấn công quân sự ở miền đông Ukraine, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết trong bài phát biểu hàng đêm qua video rằng chiến dịch chiếm lại Kharkov của quân đội Ukraine vẫn đang diễn ra, nhưng lực lượng Quân đội Nga đã tăng cường cuộc tấn công nhằm vào Donbass. Ông Zelensky cho biết: "Không quá lời khi nói rằng nơi đây đã trở thành một địa ngục trần gian. Donbass đã bị phá hủy hoàn toàn".

Xung đột quân sự giữa Nga và Ukraine hiện nay chủ yếu tập trung ở miền đông Ukraine. Bộ chỉ huy quân đội Ukraine ở miền Đông tuyên bố rằng họ đã đẩy lùi 14 cuộc tấn công của Quân đội Nga. Nhưng các tuyên bố kiểu này không thể được xác minh một cách độc lập tại thời điểm này. Các hoạt động quân sự được Kiev cho là dẫn đến một số lượng lớn dân thường thương vong. Các nguồn tin chính thức của Ukraine cho biết chỉ riêng ở khu vực Donbas đã có 5 người thiệt mạng.

Nga tuyên bố chiếm nhà máy thép Azovstal, ông Zelensky: “Donbas đã trở thành địa ngục trần gian” ảnh 1

Nhà máy thép Azovstal đã bị Quân đội Nga kiểm soát hoàn toàn.

Đánh giá về tình hình Ukraine do Bộ Quốc phòng Anh công bố nói, sau khi quân đội Nga hoàn thành việc kiểm soát Mariupol, các đơn vị liên quan có thể lập tức được điều động đến khu vực Donbas để tăng cường các cuộc tấn công ở đây. Tuy nhiên, do không được nghỉ ngơi cần thiết và sự háo hức chiến thắng của chỉ huy, các sĩ quan và binh sĩ này rất dễ trở thành mục tiêu tập kích của quân đội Ukraine.

Vào tối ngày thứ Năm (19/5), một gói viện trợ trị giá 40 tỷ USD cho Ukraine cũng đã được Thượng viện Mỹ thông qua với đa số phiếu tán thành, trong đó bao gồm 6 tỷ USD viện trợ quân sự trực tiếp. Dự luật này trước đó đã được Hạ viện Mỹ thông qua một tuần trước và sẽ có hiệu lực sau khi Tổng thống Joe Biden ký.

Đồng thời, các nước Nhóm G7 cũng đang có kế hoạch tăng cường viện trợ quy mô lớn cho Ukraine. Bộ trưởng tài chính của nhóm 7 nước phương Tây đã cam kết trong cuộc họp tại Bonn (Đức) sẽ cung cấp cho Ukraine 18,4 tỷ USD viện trợ trong thời gian ngắn.

Nga tuyên bố chiếm nhà máy thép Azovstal, ông Zelensky: “Donbas đã trở thành địa ngục trần gian” ảnh 2

Tổng thống Ukraine Zelensky nói các nước phương Tây không nên coi viện trợ cho Ukraine như một món quà.

Tổng thống Ukraine Zelensky đã bày tỏ lòng biết ơn đối với viện trợ từ phương Tây. Trong bài phát biểu qua video của mình, ông Zelensky cũng nhấn mạnh rằng “cuộc chiến chống xâm lược đang diễn ra cũng đang tiêu tốn của Ukraine hàng tỷ USD mỗi tháng”; “Để giành chiến thắng trong cuộc chiến bảo vệ tự do này, chúng tôi cần nhận được viện trợ tài chính nhanh chóng và đầy đủ".

Ông Zelensky nói rằng các đối tác nước ngoài không nên coi những khoản viện trợ này như món quà cho Ukraine. “Đây cũng là sự đóng góp của các vị cho an ninh của chính mình”. Ông nói rằng “bảo vệ Ukraine cũng là bảo vệ các nước khỏi các cuộc chiến tranh và khủng hoảng mà Nga có thể gây ra bất cứ lúc nào”.

Theo các nguồn tin của Nga, 2.439 binh sĩ Ukraine đã ra đầu hàng và bị quân đội Nga bắt giữ trong nhà máy thép Azov đang bị bao vây. Ông Zelensky tránh sử dụng từ "đầu hàng" trong bài phát biểu qua video của mình. Ông cam kết "mọi nỗ lực sẽ được thực hiện để cộng đồng quốc tế được thông báo về tình hình những người anh hùng này và tham gia vào hành động giải cứu họ”.

Trong một video được truyền thông Ukraine công bố hôm thứ Năm (19/5), Swjatoslaw Palamar Phó Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn Azov nhấn mạnh rằng vẫn có một số sĩ quan vẫn đang cố thủ tại công sự của Nhà máy thép Azovstal, "Tôi và các chỉ huy khác vẫn đang ở trong khu vực nhà máy. Một chiến dịch đang được tiến hành, nhưng không thể tiết lộ chi tiết của chiến dịch này". Tuy nhiên theo Deutsche Welle, không thể xác định được tính chân thực của video tại thời điểm này.

Nga tuyên bố chiếm nhà máy thép Azovstal, ông Zelensky: “Donbas đã trở thành địa ngục trần gian” ảnh 3

Sau hai tháng chiến sự, Nhà máy thép Azovstal đã bị tàn phá nghiêm trọng .

Tuy nhiên, hôm thứ Sáu (20/5), chỉ huy các chiến binh còn lại tại nhà máy thép Azovstal ở Mariupol cho biết quân đội Ukraine đã ra lệnh chấm dứt hoạt động phòng thủ thành phố này. Ông Denys Prokopenko, chỉ huy Tiểu đoàn Azov cho biết trong một video được công bố hôm thứ Sáu (20/5) rằng giới lãnh đạo quân đội đã ra lệnh "cứu mạng sống của các binh sĩ của chúng tôi trong đồn trú và ngừng cố thủ".

Bộ Quốc phòng Nga sau đó cho biết trong cùng ngày 20/5 rằng tất cả quân phòng thủ đã đầu hàng và Nga đã hoàn toàn kiểm soát nhà máy thép Azov và thành phố Mariupol.

Phía Ukraine hy vọng những người lính bị bắt ở Nhà máy thép Azov có thể được giải cứu bằng cách đổi lấy tù binh Nga. Nhưng phía Nga đã nhiều lần nhắc lại rằng ít nhất một bộ phận người bị bắt không phải là quân nhân, mà là các chiến binh phát xít mới.

Phía Mỹ thì nhấn mạnh, họ sẽ hết sức chú ý đến cách mà Nga đối xử với các binh sĩ nói trên. Người phát ngôn Nhà Trắng John Kirby cho biết: “Chúng tôi trông chờ tất cả các tù nhân chiến tranh sẽ được đối xử thích đáng theo các quy định của Công ước Geneva và luật chiến tranh”.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Nga tuyên bố chiếm nhà máy thép Azovstal, ông Zelensky: “Donbas đã trở thành địa ngục trần gian”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO