Nga sẽ tích cực ủng hộ Việt Nam trong vai trò chủ tịch ASEAN

18/06/2020 09:47

Nga xác định mối quan hệ đối tác chiến lược với ASEAN và Việt Nam đóng vai trò vô cùng quan trọng ngay từ khi bắt đầu các hoạt động liên hệ cho đến khi thiết lập các mối quan hệ đối tác chiến lược.

Nga se tich cuc ung ho Viet Nam trong vai tro chu tich ASEAN hinh anh 1
Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Trong cuộc họp báo ngày 17/6 thông báo kết quả cuộc họp trực tuyến cấp bộ trưởng ngoại giao giữa các nước thành viên ASEAN và Nga về ứng phó với dịch COVID-19, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov đã trả lời câu hỏi của phóng viên thường trú TTXVN tại Nga về mối quan hệ gần gũi Nga-Việt cũng như các nỗ lực nhằm thúc đẩy các mối quan hệ của Nga trong ASEAN.

PV: Năm nay Việt Nam giữ chức chủ tịch luân phiên ASEAN và hiện Việt Nam có mối quan hệ chặt chẽ với Nga. Xin Bộ trưởng cho biết Nga có kế hoạch gì để đưa Việt Nam trở thành cầu nối phát triển quan hệ với ASEAN?

Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Lavrov: Nga luôn đánh giá cao quan hệ với những người bạn Việt Nam. Đây là mối quan hệ đối tác chiến lược với rất nhiều hoạch định chiến lược và dựa trên nền tảng vững chắc của sự đoàn kết giữa chúng ta trong rất rất nhiều thập kỷ, kể cả giai đoạn Việt Nam đấu tranh vì độc lập, tự do và thống nhất đất nước.

Giờ đây, khi các bạn Việt Nam của chúng tôi điều hành ASEAN với cương vị là Chủ tịch luân phiên, chúng tôi thấy những nỗ lực hướng tới tăng cường quan hệ đối tác chiến lược như đã được công bố trong khuôn khổ quan hệ Nga-ASEAN.

Nga đang tích cực chuẩn bị cho hội nghị thượng đỉnh Đông Á sắp tới Việt Nam tổ chức tại thủ đô Hà Nội, dự kiến vào tháng 11/2020. Một số văn kiện đang được soạn thảo để đệ trình lên tổng thống và người đứng đầu các chính phủ phê duyệt trong đó có nhiều sáng kiến của Nga.

Về việc Việt Nam có thể đóng vai trò là cầu nối giữa Nga và Đông Nam Á, về nguyên tắc, chúng tôi xác định mối quan hệ đối tác chiến lược với ASEAN và Việt Nam đóng vai trò vô cùng quan trọng từ khi chúng tôi bắt đầu các hoạt động liên hệ, sau đó là thiết lập quan hệ đối tác và cuối cùng là thời điểm các nhà lãnh đạo của chúng ta công bố mối quan hệ đối tác chiến lược tại hội nghị thượng đỉnh diễn ra vào 2 năm trước.

Chúng tôi sẽ dựa vào những người bạn Việt Nam của mình cũng như các quốc gia khác để thúc đẩy hơn nữa sự hợp tác cùng có lợi với ASEAN. Tôi muốn đề cập đến việc Việt Nam trở thành quốc gia ASEAN đầu tiên ký hiệp định thương mại tự do với Liên minh kinh tế Á-Âu.

Tiếp sau Việt Nam, một số quốc gia ASEAN khác cũng bắt đầu đàm phán tiến trình này như Singapore. ASEAN, với tư cách một hiệp hội, cũng quan tâm và tìm hiểu khả năng bắt đầu đối thoại về tự do hóa thương mại với Liên minh kinh tế Á-Âu.

Vì vậy, tôi nghĩ mối quan hệ của chúng ta có rất nhiều triển vọng tốt đẹp. Nga sẽ tích cực hỗ trợ Việt Nam hoàn thành các nhiệm vụ trên cương vị Chủ tịch ASEAN cũng như các vai trò khác ở khu vực Đông Á.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Nga sẽ tích cực ủng hộ Việt Nam trong vai trò chủ tịch ASEAN
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO