Nga sẽ chế tạo mô-đun bơm hơi để đưa vệ tinh ra khỏi quỹ đạo

19/01/2022 11:48

Các chuyên gia Nga thuộc Hiệp hội khoa học và sản xuất mang tên Lavochkin vừa đề xuất chế tạo mô-đun bơm hơi để đưa các tàu vũ trụ cũ ra khỏi quỹ đạo.

Vấn đề rác thải vũ trụ đang ngày càng trở nên nghiêm trọng. Đó là những vật thể có nguồn gốc nhân tạo đã hết tuổi thọ và cần được xử lý.

Hiện tại tình hình vẫn chưa đến mức nghiêm trọng, nhưng trong tương lai, rác thải vũ trụ có thể dẫn đến việc con người không thể khám phá không gian. Một trong những vấn đề là ở chỗ, chính con người tự tạo ra những vật thể đó thông qua các hoạt động của mình. Trong khi đó, hiện vẫn chưa có phương pháp nào thực sự hiệu quả để xử lý vấn đề rác thải vũ trụ.

Tuy nhiên, trong tương lai có thể sẽ xuất hiện những phương pháp cho vấn đề này. Một trong số đó có thể kể đến sáng kiến mới đây của các chuyên gia thuộc Hiệp hội khoa học và sản xuất mang tên Lavochkin (Liên bang Nga). Ý tưởng này đã được đề cập đến trong đề cương báo cáo của các chuyên gia Nga.

Thí nghiệm Dragracer được một họa sĩ trình bày. Ảnh: Millennium Space Systems

Theo đó, họ sẽ chế tạo một mô-đun đa năng có thể đưa vệ tinh ra khỏi quỹ đạo nhờ vào lực hãm khí động học. Lực này được tạo ra bởi một vỏ phanh bơm hơi hình cầu làm bằng màng mỏng polyme kim loại.

Phương pháp xử lý rác thải vũ trụ này được xếp vào dạng thụ động. Theo đó, mô-đun dự kiến sẽ nằm trong kết cấu của tàu vũ trụ. Các phương tiện xử lý rác thải chủ động (có tác động bên ngoài vào vật thể) được các chuyên gia Nga cho là quá đắt đỏ và phức tạp về mặt kỹ thuật.

Ngoài các thiết bị phanh bơm hơi, trong đề cương báo cáo còn đề cập đến tính khả thi của hệ thống dây cáp (hiện vẫn chưa rõ tác dụng cụ thể của các hệ thống này). Được biết, mô-đun bơm hơi có thể được sử dụng cho nhiều loại tàu vũ trụ khác nhau.

Những nỗ lực xử lý vấn đề rác thải vũ trụ hiện cũng được phương Tây tích cực thực hiện. Mới đây, Millennium Space (công ty con của Hãng sản xuất máy bay Boeing) đã giới thiệu một phương pháp đơn giản với giá thành thấp.

Thí nghiệm của công ty Millennium Space được gọi là Dragracer. Theo đó, các vệ tinh nhỏ giống nhau đã được phóng lên những quỹ đạo gần. Một vệ tinh trong đó có gắn dải băng keo Kapton dài với chức năng như một chiếc phanh khí động học. Bộ phận điều khiển vẫn tiếp tục ở lại trên quỹ đạo, trong khi phần còn lại đi vào các tầng dày đặc của bầu khí quyển Trái đất.

Năm 2020, tại châu Âu đã bắt đầu thiết kế máy thu gom rác vũ trụ Clearspace-1. Thiết bị này sẽ thu gom các vật thể trong không gian thông qua 4 cần điều khiển.

QUỐC KHÁNH (theo Naked Science)

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Nga sẽ chế tạo mô-đun bơm hơi để đưa vệ tinh ra khỏi quỹ đạo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO