Nga sẵn sàng đối thoại với Liên minh châu Âu về an ninh mạng

Thanh Hương (TTXVN/Vietnam+)| 28/06/2021 21:35

Dù sáng kiến hợp tác quốc tế về an ninh thông tin do Tổng thống Putin đề xuất chưa nhận được sự ủng hộ, người phát ngôn Điện Kremlin khẳng định Nga sẵn sàng và quan tâm đến sự hợp tác như vậy.

Nga san sang doi thoai voi Lien minh chau Au ve an ninh mang hinh anh 1Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov tại một cuộc họp ở Moskva. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ngày 28/6, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov tuyên bố Nga sẵn sàng hợp tác với Liên minh châu Âu (EU) về an ninh mạng trong bối cảnh Tổng thống Nga Vladimir Putin đề xuất hợp tác quốc tế về vấn đề an ninh thông tin.

Trả lời báo giới, ông Peskov nêu rõ Tổng thống Nga Vladimir Putin là người đầu tiên đề xuất hợp tác quốc tế về an ninh thông tin.

Dù sáng kiến này sau đó chưa nhận được sự ủng hộ, nhưng ông Peskov khẳng định Nga chắc chắn sẵn sàng và quan tâm đến sự hợp tác như vậy.

Trước đó, Thủ tướng Đức Angela Merkel cũng cho rằng các nước thành viên EU cần thảo luận trực tiếp với Nga về các vấn đề như tấn công mạng, giải trừ quân bị, cũng như tình hình tại Ukraine và Belarus.

Bà cũng đề cập đến ý tưởng khôi phục hội nghị thượng đỉnh EU-Nga, ý tưởng mà bà và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đề xuất nhưng không được các nước EU tán thành.

Theo Thủ tướng Đức, cơ chế đối thoại giữa Nga và EU được thực hiện ngay cả trong thời kỳ Chiến tranh Lạnh, và tình trạng thiếu vắng thảo luận trực tiếp giữa hai bên như hiện nay không giúp giải quyết vấn đề gì.

Trong một diễn biến liên quan, cùng ngày, Phó Thư ký Hội đồng An ninh Nga Oleg Hramov cho biết nước này chuẩn bị ký các thỏa thuận hợp tác an ninh mạng với một số quốc gia.

Theo ông Hramov, Nga đã ký thỏa thuận như vậy với Iran và Kyrgyzstan và nước này đã sẵn sàng để ký văn kiện tương tự với Indonesia, Nicaragua và Uzbekistan.

Khoảng 15 dự thảo thỏa thuận đang chuyển qua giai đoạn được các chuyên gia nghiên cứu và thông qua trong nước.

Ông Hramov khẳng định Nga sẵn sàng hợp tác với tất cả các nước có chung cách tiếp cận và tìm cách phối hợp chống lại các mối đe dọa về an ninh thông tin quốc tế.

Ngoài ra, Moskca tiếp tục ưu tiên phát triển đối thoại với các đối tác trong Tổ chức Hiệp ước An ninh tập thể (CSTO), Cộng đồng các quốc gia độc lập (CIS), Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (SCO) và Nhóm các nền kinh tế mới nổi hàng đầu thế giới (BRICS)./.

Thanh Hương (TTXVN/Vietnam+)
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Nga sẵn sàng đối thoại với Liên minh châu Âu về an ninh mạng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO