Nga pháo kích toàn tuyến Donetsk

26/07/2022 21:28

Giới chức Ukraine nói rằng, gần như không có nơi nào ở Donetsk, miền Đông nước này không bị pháo kích khi Nga tìm cách chọc thủng phòng thủ của Ukraine.

Nga pháo kích toàn tuyến Donetsk - 1

Một kho dầu ở Donetsk bốc cháy do các cuộc giao tranh (Ảnh: Reuters).

Guardian đưa tin, phát biểu trên truyền hình quốc gia ngày 26/, người đứng đầu chính quyền quân sự tỉnh Donetsk, ông Pavlo Kyrylenko, cho biết: "Không có khu vực nào ở vùng Donetsk không bị bắn phá. Toàn lãnh thổ Donetsk bị pháo kích".

Ông cũng nói thêm rằng, chiến tuyến đang mở rộng đến thành phố Bakhmut, nơi liên tục hứng các đợt pháo kích, không kích kể từ ngày 25/7.

Bakhmut là một mục tiêu then chốt của Nga. Nó được coi như cửa ngõ vào khu vực Donbass vẫn do Ukraine kiểm soát. Ước tính lực lượng Nga chỉ còn cách thị trấn khoảng 6km.

Trong báo cáo đánh giá công bố ngày 25/7, Viện nghiên cứu chiến tranh (ISW) có trụ sở tại Mỹ cho biết, Nga đã đạt được những bước tiến nhỏ ở phía nam Bakhmut, nhưng "chưa thể tận dụng hiệu quả của đà tiến này để kiểm soát hoàn toàn thị trấn".

Quân đội Ukraine hôm nay cũng cho biết, phía Nga đang "chuẩn bị các điều kiện cho một cuộc tấn công vào Siversk và Soledar", hai thị trấn ở Donetsk vẫn do Ukraine nắm giữ.

"Các đơn vị của Nga đang dự trữ đạn dược và nhiên liệu", Bộ Tổng tham mưu quân đội Ukraine cho hay. Cơ quan này cũng nói thêm rằng, các cuộc tấn công của Nga xung quanh thị trấn Spirne và nỗ lực đột phá ở thành phố Sloviansk đã bị đẩy lùi.

Khoảnh khắc tên lửa hành trình Nga nhắm vào cảng Odessa

Nga chuyển trọng tâm chiến dịch quân sự sang vùng Donbass, miền Đông Ukraine từ tháng 4 sau khi kế hoạch bao vây, kiểm soát thủ đô Kiev bất thành. Rút kinh nghiệm từ những sai lầm ngày đầu chiến dịch, Nga nhanh chóng chiếm ưu thế ở chiến trường Donbass, kiểm soát gần như hoàn toàn Lugansk - một trong hai tỉnh của vùng này.

Tuy nhiên, Bộ Quốc phòng Anh ngày 19/7 nhận định, quân đội Nga dường như đang đối mặt với tình trạng thiếu nhân lực và họ đang phải có thể đang phải lựa chọn giữa việc tiếp tục dồn quân để thực hiện mục tiêu kiểm soát hoàn toàn Donbass, hoặc điều động lực lượng để ngăn đà phản công của Kiev ở phía Nam, trong đó có Kherson. Anh dự đoán Nga sẽ tiếp tục giành thêm quyền kiểm soát lãnh thổ Ukraine, nhưng tốc độ có thể sẽ chậm nếu Moscow không thực hiện tạm dừng chiến thuật để tái tổ chức và tái trang bị cho quân nhân.

Giới chức Ukraine hôm nay cho biết, Nga tiếp tục tập kích nhiều thành phố trên khắp Ukraine như Kharkov, Odessa, Mykolaiv. Đây là lần thứ 2 cảng Odessa ở miền Nam Ukraine trúng tên lửa kể từ khi Kiev và Moscow đạt thỏa thuận lập hành lang an toàn để tàu, thuyền ra vào cảng, mở đường cho hơn 20 triệu tấn ngũ cốc xuất khẩu của Ukraine.

Tình báo Anh tin rằng, Nga sẽ tiếp tục ưu tiên các nỗ lực phá hủy năng lực chống hạm của Ukraine. Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố, vụ tập kích tên lửa hôm 23/7 nhằm vào một tàu chiến và kho đạn dược của Ukraine.

    Nổi bật Việt Báo
    Đừng bỏ lỡ
    Nga pháo kích toàn tuyến Donetsk
    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO