Nga phản pháo gắt cáo buộc của Mỹ liên quan vụ thử tên lửa diệt vệ tinh trong không gian

Bảo Hà| 17/11/2021 09:30

Ngày 16/11, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã bác bỏ cáo buộc của Mỹ rằng, việc Moscow tiến hành vụ thử tên lửa chống vệ tinh tạo ra một đám các mảnh vỡ ở quỹ đạo thấp gần Trái đất, đe dọa Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS).

Nga phản pháo gắt vụ Mỹ cáo buộc Moscow thử tên lửa chống vệ tinh trong không gian
Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS). (Nguồn: NASA)

Trước đó, ngày 15/11, quân đội Mỹ cho biết, họ đã phát hiện một hoạt động "tạo ra các mảnh vỡ" trong không gian vũ trụ và dường như Nga đã thực hiện một vụ thử vũ khí chống vệ tinh (ASAT).

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price tuyên bố, cuộc thử nghiệm là "liều lĩnh", động thái này đã dẫn đến sự xuất hiện của nhiều mảnh vụn rác vũ trụ.

Trong khi đó, Lầu Năm Góc nhận định, vũ khí chống vệ tinh do Nga phát triển có thể gây ra mối đe dọa đối với Mỹ và các cường quốc không gian khác.

Cùng ngày, hãng thông tấn RIA đưa tin, Nga xác nhận đã tiến hành vụ thử vũ khí nhằm vào một vệ tinh không sử dụng của nước này vào ngày 15/11, đồng thời cáo buộc Mỹ đưa ra tuyên bố "đạo đức giả" khi chỉ trích vụ thử.

Cũng theo RIA, các quan chức thuộc Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) sẽ tìm cách thảo luận với giới chức Nga về vụ thử vũ khí trên trong khuôn khổ chuyến thăm tới Moscow vào ngày 17/11.

Phản ứng trước thông tin về vụ thử vũ khí, ngày 16/11, Tổng Thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Jens Stoltenberg cho rằng: "Đây là hành động liều lĩnh, đã tạo ra nhiều mảnh vụn. Điều này chứng tỏ Nga đang phát triển hệ thống vũ khí mới".

Lãnh đạo NATO đồng thời nhấn mạnh tầm quan trọng của việc bảo vệ các hệ thống trên Trái đất hiện đang được các vệ tinh kiểm soát.

Phát biểu họp báo tại thủ đô Moscow, ông Lavrov nhấn mạnh: "Việc Mỹ chỉ trích Nga gây rủi ro đối với mục tiêu sử dụng không gian một cách hòa bình là không có bằng chứng".

Người đứng đầu ngành ngoại giao Nga nói thêm, Mỹ cần bắt đầu đàm phán và thảo luận về những quan ngại của họ liên quan vũ khí trong không gian thay vì đưa ra cáo buộc vô căn cứ.

Bên cạnh đó, Ngoại trưởng Lavrov còn cho rằng, Mỹ đã phớt lờ đề xuất của Nga và Trung Quốc nhằm thảo luận một thỏa thuận khả thi về vũ khí trong không gian sau khi các quan chức Washington cáo buộc Moscow tiến hành vụ thử tên lửa chống vệ tinh nguy hiểm.

Về phần mình, Bộ Quốc phòng Nga cùng ngày cho rằng, Mỹ công khai tuyên bố nước này không muốn bị ràng buộc bởi bất kỳ nghĩa vụ nào trong không gian.

Bộ này cũng khẳng định, Nga đang nỗ lực tăng cường năng lực phòng thủ trong không gian để loại trừ thiệt hại đối với an ninh quốc gia do vũ khí không gian của nước ngoài gây nên.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Nga phản pháo gắt cáo buộc của Mỹ liên quan vụ thử tên lửa diệt vệ tinh trong không gian
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO