Nga-Mỹ thúc đẩy đối thoại, khẳng định muốn cải thiện quan hệ song phương

Thế Linh| 18/11/2021 15:39

Ngày 17/11, Thư ký Hội đồng An ninh Liên bang Nga Nikolay Patrushev và Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Jake Sullivan đã có buổi điện đàm nhằm phối hợp cải thiện quan hệ giữa hai nước.

Sau cuộc điện đàm, hãng tin RIA dẫn tuyên bố của Hội đồng An ninh Nga cho biết cuộc điện đàm mang tính xây dựng và là một phần trong công tác chuẩn bị cho các cuộc tiếp xúc cấp cao trong tương lai giữa Nga và Mỹ.

Trong cuộc điện đàm ngày 17/11, Thư ký Hội đồng An ninh Liên bang Nga Nikolay Patrushev và Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Jake Sullivan đã nhất trí phối hợp nhằm cải thiện  quan hệ giữa hai nước. (Nguồn: THX)
Trong cuộc điện đàm ngày 17/11, Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Jake Sullivan và Thư ký Hội đồng An ninh Liên bang Nga Nikolay Patrushev đã nhất trí phối hợp nhằm cải thiện quan hệ giữa hai nước. (Nguồn: THX)

Trong khi đó, tuyên bố của Hội đồng an ninh quốc gia Mỹ nêu rõ hai bên đã thảo luận các vấn đề trong quan hệ song phương, khu vực và quốc tế cùng quan tâm. Cuộc điện đàm diễn ra "thẳng thắn và mang tính xây dựng".

Thời gian gần đây, giới chức Nga và Mỹ đã có hàng loạt cuộc tiếp xúc cấp cao, trong bối cảnh quan hệ song phương được đánh giá đang ở mức thấp nhất kể từ sau Chiến tranh Lạnh do căng thẳng liên quan một số vấn đề như an ninh mạng, Syria và Ukraine.

Một trong những vấn đề làm leo thang căng thẳng song phương Nga-Mỹ liên quan đến công tác ngoại giao. Hai bên cũng đã có những động thái nhằm giải quyết những bất đồng này, đặc biệt với viiệc tổ chức các cuộc tham vấn về các vấn đề liên quan đến công tác ngoại giao trong ngày 17/11 tại Vienna (Áo).

Ngày 18/11, Đại sứ Nga tại Mỹ Anatoly Antonov nhấn mạnh: "Cuộc họp đã thảo luận hàng loạt vấn đề liên quan đến hoạt động của các phái đoàn ngoại giao, bao gồm vấn đề thị thực, quy định thông báo về việc di chuyển trong đất nước của các nhà ngoại giao, vấn đề tịch thu tài sản ngoại giao… Mặc dù có những bất đồng, song phía Nga nhắm tới điều tích cực là giảm thiểu nhiều nhất có thể những vấn đề gây bất đồng với Mỹ, nhằm tìm kiếm các giải pháp mà 2 bên cùng chấp nhận được".

Đại sứ Nga cũng cho biết Washington đang trì hoãn việc gia hạn thị thực hoặc giấy phép nhập cảnh cho khoảng 100 nhân viên sứ quán Nga.

Phát biểu với báo giới, Đại sứ Antonov nêu rõ: "Các cơ quan của chúng tôi ở nước ngoài gặp rất nhiều vấn đề. Khoảng 60 người (cùng với gia đình của họ là 155 người) vẫn đang ở Đại sứ quán và Lãnh sự quán Nga tại Mỹ. Phía Mỹ đang trì hoãn việc gia hạn thị thực cho họ. Khoảng 40 nhân viên đang chờ giấy phép nhập cảnh ở Moscow, nhiều người trong số họ đã ở trong danh sách chờ hơn 1 năm nay".

Liên quan đến quan hệ Nga-Mỹ, Đại sứ Antonov cho biết cả Moscow và Washington đều hiểu sự cần thiết của việc duy trì liên lạc giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Mỹ Joe Biden, song vẫn còn quá sớm để nói đến các kế hoạch cụ thể.

Ông cũng khẳng định Moscow dự định giảm thiểu tối đa những vấn đề gây bất đồng với Washington.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Nga-Mỹ thúc đẩy đối thoại, khẳng định muốn cải thiện quan hệ song phương
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO