Nga-Mỹ liên thủ tung dự thảo 'bỏng tay' ở LHQ, quan chức Nga nói tín hiệu quan trọng tới thế giới

Việt hà| 04/11/2021 07:51

Ngày 3/11, Ủy ban thứ nhất Đại hội đồng Liên hợp quốc (LHQ) giải quyết các vấn đề giải trừ quân bị và an ninh quốc tế đã ủng hộ dự thảo nghị quyết của Nga-Mỹ cùng soạn thảo về an ninh mạng.

Nga-Mỹ liên thủ tung dự thảo 'bỏng tay' ở LHQ, quan chức Nga nói tín hiệu quan trọng tới thế giới. (Nguồn: CNN)
Nga-Mỹ cùng soạn thảo nghị quyết về an ninh mạng, trong đó nêu rõ sự cần thiết phải ngăn chặn việc sử dụng tài nguyên và công nghệ thông tin cho các mục đích tội phạm và khủng bố. (Nguồn: CNN)

Dự thảo nghị quyết nêu rõ sự cần thiết phải ngăn chặn việc sử dụng tài nguyên và công nghệ thông tin cho các mục đích tội phạm và khủng bố.

Nghị quyết dự thảo do Nga-Mỹ soạn thảo, vừa được Đại hội đồng LHQ nhất trí, đã chỉ ra rằng, một số nước đã phát triển năng lực hạt nhân vì mục đích quân sự nên việc những nước này sẽ sử dụng các loại vũ khí ở các cuộc xung đột mà họ có liên quan hoàn toàn có thể xảy ra

Trong một cuộc phỏng vấn cùng ngày, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Oleg Syromolotov cho biết, Moscow và Washington đã chứng tỏ sự sẵn sàng chịu trách nhiệm và nhất trí về những vấn đề cấp bách nhất.

Ông Syromolotov nêu rõ: “Trong bối cảnh quan hệ Nga-Mỹ nhìn chung là tiêu cực, việc đạt được thỏa thuận với Mỹ về xây dựng nội dung duy nhất của nghị quyết là động thái chính trị không hề nhỏ của hai bên. Nó càng quan trọng hơn nếu chúng ta tính đến bối cảnh tương tác song phương trong lĩnh vực an ninh mạng”.

Theo ông, sức mạnh thực sự của ngoại giao “là khả năng những đối thủ quyết liệt nhất vượt qua các bất đồng cơ bản và tìm ra các giải pháp thực tiễn có thể chấp nhận được".

Nga luôn nhấn mạnh sẵn sàng cho một cuộc đối thoại cân bằng, phi chính trị hóa với Mỹ về các vấn đề an ninh mạng quốc tế cả trên cơ sở song phương và trên các nền tảng quốc tế.

Quan chức ngoại giao Nga cho hay: "Các đề xuất cụ thể cho việc khôi phục hợp tác giữa hai nước đã được nêu chi tiết trong tuyên bố của Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 25/9/2020. Thật vui rằng chúng ta đang ghi nhận sự hội tụ dần các lập trường về triển vọng xây dựng hơn nữa hợp tác trong lĩnh vực này”.

Lưu ý việc hai nước cùng nhau đưa ra một dự thảo nghị quyết tại Ủy ban thứ nhất Đại hội đồng LHQ, ông Syromolotov khẳng định: “Chúng ta đã gửi đến thế giới một tín hiệu quan trọng rằng hai nước có thể và sẵn sàng chịu trách nhiệm và nhất trí về các vấn đề cấp bách nhất, kể cả trong lĩnh vực an ninh mạng quốc tế”.

Cùng ngày, Đại diện đặc biệt của Mỹ về giải trừ vũ khí hạt nhân Jeffrey Eberhardt tuyên bố, việc Nga và Mỹ cùng dự thảo nghị quyết trên cho thấy hai nước có thể hợp tác về những vấn đề cả hai cùng coi trọng và điều quan trọng là hai nước có thể phối hợp khi cần hợp tác.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Nga-Mỹ liên thủ tung dự thảo 'bỏng tay' ở LHQ, quan chức Nga nói tín hiệu quan trọng tới thế giới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO