Nga mua vào lượng vàng kỷ lục kể từ năm 2014

(Nguồn: Báo Tin tức )| 11/12/2021 23:14

Các chuyên gia cho rằng lý do khiến vàng có nhu cầu lớn như vậy là do trong COVID-19, khi tiền tệ rất dễ “bay hơi”, thì vàng lại là một khoản đầu tư ít rủi ro hơn.

Nga mua vào lượng vàng kỷ lục kể từ năm 2014 - 1

Theo đài Sputnik, các phương tiện truyền thông Nga đưa tin, người Nga đã mua một lượng vàng kỷ lục kể từ năm 2014. Họ đã mua 4 tấn vàng miếng và xu vàng trong 9 tháng qua, nhiều hơn 8% so với cùng kỳ năm trước.

Đầu tư vào vàng cũng trở nên rất phổ biến ở các quốc gia khác. Mỹ đã mua 91,3 tấn vàng trong 9 tháng qua (tăng 79%), trong khi ở Trung Quốc và Ấn Độ, lượng vàng mua vào đã tăng lần lượt 54% và 24%.

Vàng mua vào có thể được áp dụng mức thuế giá trị gia tăng (VAT) 20% đối với vàng miếng ở Nga, mức cao nhất thế giới. Các nhà chức trách Nga gần đây đã xem xét dự luật hủy bỏ thuế VAT đối với các khoản đầu tư vàng như một phần của chương trình lớn hơn nhằm hỗ trợ nhu cầu vàng trong nước. Theo các báo cáo mới nhất,  Moskva sẽ thực hiện kế hoạch này bắt đầu từ năm 2022. Tuy nhiên, một số chuyên gia và quan chức đã bày tỏ lo ngại về khả năng thất thoát ngân sách đối với Nga khi dự luật này được thông qua và về nguy cơ nước này cạn kiệt vàng.

Vàng từ lâu đã được coi là nơi trú ẩn an toàn trong thời kỳ căng thẳng của thị trường nhờ danh tiếng là một kho lưu trữ giá trị đáng tin cậy, một hàng rào chống lại bất ổn.

Các thị trường và nền kinh tế toàn cầu đã bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch COVID-19 vào năm ngoái, với sự biến động và bất ổn kinh tế khiến nhu cầu của nhà đầu tư tăng mạnh và giá vàng tăng theo.

Cho đến nay vào năm 2021, bức tranh có vẻ hơi khác khi giá vàng đã giảm từ mức cao nhất trong mùa hè năm 2020 là hơn 2.000 USD /ounce xuống phạm vi từ 1.600 đến 1.900 USD/ounce trong bối cảnh triển vọng toàn cầu sáng sủa hơn.

Các chương trình triển khai vaccine đã gieo mầm hy vọng trở lại bình thường cao hơn trong khi cuộc khủng hoảng kinh tế được hỗ trợ bởi các ngân hàng trung ương lớn thực hiện các biện pháp chính sách tiền tệ để giảm thiểu tác động của đại dịch.

Nga mua vào lượng vàng kỷ lục kể từ năm 2014 - 2

Kho dự trữ vàng của Nga. Ảnh: RBTH

Giá vàng thế giới đã giảm 7,4% trong 9 tháng đầu năm 2021 khi các nhà đầu tư lấy lại sự thèm muốn đối với các tài sản rủi ro hơn trong bối cảnh triển vọng kinh tế toàn cầu được cải thiện. Điều đó cho thấy, lạm phát đã nổi lên như một trong những rủi ro có liên quan nhất mà các nhà đầu tư phải đối mặt.

Trong lịch sử, vàng được coi là phương tiện bảo vệ hữu hiệu chống lại lạm phát, với việc giá kim loại quý này thường tăng để phản ứng với lạm phát cao hơn. Tính đến ngày 30/9, lạm phát chi tiêu cá nhân cốt lõi của Mỹ (không bao gồm giá thực phẩm và năng lượng) đã tăng trên 3,6% so với cùng kỳ năm ngoái, tốc độ nhanh nhất kể từ đầu những năm 1990.

Bất chấp những lo ngại về lạm phát gia tăng, giá vàng đã giảm nhẹ. Hầu hết các ngân hàng trung ương đã bắt đầu bình thường hóa chính sách để giữ kỳ vọng lạm phát được duy trì. Các ngân hàng trung ương đang làm chậm việc mua tài sản và báo hiệu tăng lãi suất. Lãi suất tăng đồng nghĩa với lợi suất cao hơn, điều này làm giảm sức hấp dẫn của vàng như một tài sản có lợi suất bằng không.

Vàng có lịch sử hoạt động tốt trong khi USD đang suy yếu, nhưng đồng bạc xanh đã vượt trội hơn tất cả các đồng tiền chính của thế giới phát triển chính trong quý 3 năm nay.

Điều đáng chú ý là mặc dù giá vàng đã giảm từ mức cao nhất năm 2020, nhưng nó vẫn chưa giảm trở lại mức trước đại dịch. Rủi ro lạm phát cao kéo dài cũng như căng thẳng địa-chính trị gia tăng và các biến thể virus hoặc làn sóng COVID-19 mới đã góp phần vào sự bất ổn kéo dài, khiến giá vàng giữ ở mức cao.

(Nguồn: Báo Tin tức )
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Nga mua vào lượng vàng kỷ lục kể từ năm 2014
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO