Nga không loại trừ nắm quyền kiểm soát các thành phố lớn của Ukraine, đàm phán tạm ngừng kỹ thuật

VIệt Hà| 15/03/2022 07:20

Ngày 14/3, Điện Kremlin cho hay, tất cả kế hoạch của Nga về phi quân sự hóa Ukraine sẽ được thực hiện trong khung thời gian đã phê duyệt từ trước và Moscow không loại trừ khả năng nắm quyền kiểm soát nhiều thành phố lớn.

Nga không loại trừ nắm quyền kiểm soát các thành phố lớn của Ukraine, đàm phán tạm ngừng kỹ thuật. (Nguồn: Prima Press)
Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov. (Nguồn: Prima Press)

Trả lời họp báo, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov nêu rõ: "Lực lượng vũ trang Nga đang sử dụng vũ khí hiện đại chính xác cao, chỉ đánh vào các cơ sở hạ tầng thông tin-quân sự. Tất cả kế hoạch của lãnh đạo Nga sẽ được thực hiện đầy đủ trong khung thời gian đã phê duyệt từ trước".

Ngoài ra, Moscow không loại trừ khả năng nắm quyền kiểm soát nhiều thành phố lớn của Ukraine, trong bối cảnh các lực lượng Nga vẫn đang trên đà tiến quân đều đặn hướng tới một số đô thị lớn ở quốc gia láng giềng này.

Trả lời họp báo, ông Peskov nêu rõ: "Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ra chỉ thị không tiến hành cuộc tấn công ngay lập tức vào các thành phố lớn của Ukraine bởi thương vong dân thường sẽ rất lớn, song Bộ Quốc phòng Nga không loại trừ khả năng kiểm soát hoàn toàn nhiều thành phố lớn".

Khi được hỏi về thời gian của chiến dịch quân sự tại Ukraine, người phát ngôn Điện Kremlin cho hay, hiện thông tin này vẫn chưa thể công bố.

Ngoài ra, quan chức Nga khẳng định, nước này có đủ khả năng tiến hành một chiến dịch ở Ukraine và không đề nghị sự hỗ trợ từ các nước khác.

Trước đó, cùng ngày, tờ Financial Times dẫn lời các quan chức Mỹ đưa tin, Nga đã yêu cầu Trung Quốc cung cấp trang thiết bị quân sự để hỗ trợ hoạt động của Moscow ở Ukraine, làm dấy lên lo ngại Bắc Kinh có thể làm suy yếu nỗ lực của phương Tây trong việc trợ giúp Kiev.

Trong một diễn biến liên quan cuộc đàm phán Nga-Ukraine lần thứ 4, vốn diễn ra theo hình thức trực tuyến vào chiều 14/3 (giờ Việt Nam), ông Mykhailo Podolyak, Cố vấn Chánh văn phòng Tổng thống Ukraine cho biết: "Hai bên tạm dừng kỹ thuật để trao đổi thêm trong các tiểu nhóm làm việc và làm rõ các định nghĩa riêng lẻ".

Cuộc đàm phán sẽ tiếp tục trong ngày 15/3.

Trước đó, trên Twitter, ông Podolyak cho hay, Nga và Ukraine sẽ tổng hợp kết quả sơ bộ và các cuộc đàm phán "được tiếp tục không ngừng dưới hình thức trực tuyến. Các phân nhóm công tác liên tục hoạt động. Một số lượng lớn vấn đề đòi hỏi sự quan tâm thường xuyên”.

Hai bên tích cực bày tỏ quan điểm, trong khi cuộc đàm phán đề cập “hòa bình, ngừng bắn, rút toàn bộ lực lượng ngay lập tức và đảm bảo an ninh”.

Ba vòng đàm phán giữa Nga và Ukraine đã diễn ra trong các ngày 28/2, 3/3 và 7/3. Kết quả là hai bên đồng ý lập hành lang nhân đạo cho việc sơ tán dân thường.

Hiện nay, các cuộc đàm phán diễn ra theo hình thức trực tuyến. Theo ông Podolyak, Nga và Ukraine đã tiến gần tới một thỏa hiệp.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Nga không loại trừ nắm quyền kiểm soát các thành phố lớn của Ukraine, đàm phán tạm ngừng kỹ thuật
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO