Nga dự báo về cuộc chiến giữa Taliban và IS

Hà Linh (TH)| 30/08/2021 13:20

Ngày 28/8, Đại sứ Nga tại Afghanistan Dmitry Zhirnov nhận định, nguy cơ xung đột giữa lực lượng Taliban và ISIS-K, chi nhánh của tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng tại nước này, là gần như không thể tránh khỏi.

Nga dự báo về cuộc chiến giữa Taliban và IS
Hiện trường vụ đánh bom liều chết gần sân bay Kabul, Afghanistan. Ảnh: THX/TTXVN

Theo hãng tin TASS, trả lời trong một cuộc phỏng vấn, Đại sứ Zhirnov cho rằng, các vụ đánh bom mới đây ở bên ngoài sân bay quốc tế tại thủ đô Kabul là một thách thức đối với lực lượng Taliban, chứ không phải với Mỹ.

“Đây là cuộc chiến không thể hòa giải. Nếu đúng như những gì mà IS nhận về vụ việc ở sân bay, đó chính là thách thức với Taliban, bởi vì hiện nay, Taliban chịu trách nhiệm ở Afghanistan” - Ông nói. Đồng thời nhận định, các vụ tấn công khủng bố đã giáng đòn mạnh vào uy tín của Taliban.

“Họ chưa có trách nhiệm hoàn toàn trong việc bảo vệ những gì diễn ra xung quanh sân bay. Tuy nhiên, vụ tấn công vừa qua đã đánh vào hình ảnh của Taliban khi họ đã tiến vào thủ đô Kabul” - Đại sứ Zhirnov khẳng định.

Nga dự báo về cuộc chiến giữa Taliban và IS
Taliban tuần tra thủ đô Kabul. Ảnh: AP

Trước đó, như đã đưa tin, ngày 26/8, bên ngoài sân bay quốc tế Hamid Karzai ở Kabul đã xảy ra một vụ nổ và đánh bom liều chết, khiến ít nhất 170 người Afghanistan và 13 binh sĩ Mỹ thiệt mạng.

Các vụ tấn công đã gây chấn động dư luận trong bối cảnh các nước phương Tây gấp rút sơ tán công dân của mình và những người Afghanistan muốn rời khỏi nước này.

Phiến quân Nhà nước Hồi giáo Khorasan (IS-K), nhánh hoạt động tại Afghanistan của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng, thừa nhận họ tiến hành vụ đánh bom.

Theo các cơ quan tình báo phương Tây, IS khét tiếng là rất tàn bạo khi chiến đấu với Taliban, vì sự trái ngược trong ý thức hệ cũng như nhằm cạnh tranh để kiểm soát các tuyến đường buôn lậu và buôn ma túy tại địa phương.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Nga dự báo về cuộc chiến giữa Taliban và IS
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO