Nga đề xuất với Mỹ cùng lùi một bước, Washington tuyên bố sẵn sàng đàm phán với Moscow

Việt Hà| 08/12/2021 17:07

Ngày 7/12, Điện Kremlin cho biết, trong cuộc họp thượng đỉnh trực tuyến tối cùng ngày, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã đề xuất với người đồng cấp Mỹ Joe Biden rằng, hai bên nên dỡ bỏ những hạn chế đã áp đặt đối với các phái bộ ngoại giao song phương.

Nga đề xuất với Mỹ cùng lùi một bước, Washington tuyên bố sẵn sàng đàm phán với Moscow. (Nguồn: Getty Images)
Tổng thống Nga Putin đề xuất với người đồng cấp Mỹ nên dỡ bỏ hạn chế với các phái bộ ngoại giao. (Nguồn: Getty Images)

Trong một thông cáo, Điện Kremlin khẳng định: "Thực tế là hợp tác vẫn chưa được như mong đợi. Đặc biệt rõ ràng từ những khó khăn gặp phải trong công tác, khi các phái bộ ngoại giao của hai nước bị thu hẹp phạm vi hoạt động".

Ông Putin nhấn mạnh, tất cả điều đó là "hệ quả của quá trình cách đây 5 năm, chính phủ Mỹ bắt đầu áp đặt những hạn chế, lệnh cấm quy mô lớn và trục xuất hàng loạt các nhà ngoại giao Nga, dẫn tới những biện pháp đáp trả của chúng tôi".

Phía Nga đã đề xuất dỡ bỏ toàn bộ hạn chế hiện nay về hoạt động của các phái bộ ngoại giao, vốn có thể giúp bình thường hóa những khía cạnh khác của quan hệ song phương.

Nga-Mỹ đang lâm căng thẳng trong vấn đề sự hiện diện của các cán bộ, nhân viên ngoại giao khi hai bên hạn chế số lượng nhân viên trong các phái bộ của nhau.

Mới đây nhất, Mỹ thông báo 54 nhân viên ngoại giao Nga và người thân sắp hết hạn thị thực và sẽ phải về nước, Moscow phản pháo coi đây là hành động trục xuất của Washington.

Trong diễn biến khác liên quan quan hệ Nga-Mỹ, cùng ngày, trả lời báo giới, Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Jake Sullivan cho biết, trong cuộc hội đàm trực tuyến, hai nhà lãnh đạo đã không thảo luận khả năng ký kết các thỏa thuận chính thức về những đảm bảo an ninh.

Tuy nhiên, quan chức Mỹ nói: "Mỹ có quan điểm thẳng thắn rằng, với sự ủng hộ của các đồng minh và đối tác châu Âu, chúng tôi sẽ sẵn sàng đàm phán với Nga về những vấn đề chiến lược".

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Nga đề xuất với Mỹ cùng lùi một bước, Washington tuyên bố sẵn sàng đàm phán với Moscow
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO