Nga: Cuộc kháng chiến chống Taliban đang hình thành

Việt Hà| 20/08/2021 07:44

Baoquocte.vn. Ngày 19/8, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho rằng một cuộc kháng chiến chống Taliban đang được hình thành ở Thung lũng Panjshir, cách thủ đô Kabul chỉ khoảng 65 km về phía Đông Bắc.

Nga: Cuộc kháng chiến chống Taliban đang hình thành. (Nguồn: YouTube)
Phó tổng thống Afghanistan Amrullah Saleh (phải) và Ahmad Massoud, con trai của một chiến binh nổi tiếng chống Taliban, sẽ trở thành những nhà lãnh đạo trong cuộc kháng chiến khởi nguồn từ Thung lũng Panjshir. (Nguồn: Hindustan Times)

Phát biểu với các phóng viên tại một cuộc họp báo ở Moscow, ông Lavrov nói: "Taliban không kiểm soát toàn bộ lãnh thổ Afghanistan, có thông tin về tình hình ở Thung lũng Panjshir".

Theo ông Lavrov, cuộc kháng chiến này do Phó tổng thống Afghanistan Amrullah Saleh và Ahmad Massoud, con trai của một chiến binh nổi tiếng chống Taliban, lãnh đạo.

Trước đó, ngày 18/8, Đại sứ Afghanistan tại Tajikistan Zahir Aghbar đã bác bỏ sự cai trị của Taliban đối với quốc gia Tây Nam Á, cho rằng, tỉnh Panjshir sẽ đóng vai trò là thành trì của cuộc kháng chiến do ông Saleh lãnh đạo.

Ông Aghbar, từng giữ những chức vụ cấp cao trong lĩnh vực an ninh quốc gia của Afghanistan, trong đó có cương vị cảnh sát trưởng, trước khi trở thành Đại sứ, cho rằng, cựu Tổng thống nước này Ashraf Ghani là "kẻ phản bội".

Trả lời phỏng vấn báo giới, ông Aghbar nhấn mạnh: “Tôi không thể nói rằng Taliban đã giành được thắng lợi trong cuộc chiến này. Không, chỉ là Tiến sĩ Ashraf Ghani đã từ bỏ quyền lực sau những cuộc đàm phán đầy trắc trở với Taliban".

Ông Aghbar cho rằng, Taliban có thể nắm quyền kiểm soát phần lớn đất nước, song, "có Panjshir kháng cự, do Phó Tổng thống Amrullah Saleh đứng đầu. Panjshir kiên quyết chống lại bất cứ thế lực nào muốn nô dịch mọi người”.

Tuy vậy, cũng theo ông Aghbar, Taliban có khả năng trở thành một phần của chính phủ liên minh đại diện cho tất cả các phe phái ở Afghanistan nếu phong trào này “để cho những người khác sống trong hòa bình và hòa hợp”.

Panjshir là cái nôi trong cuộc kháng chiến chống Taliban của Liên minh miền Bắc những năm 1990 và hiện vẫn là tỉnh mà phong trào Hồi giáo chưa chiếm được.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Nga: Cuộc kháng chiến chống Taliban đang hình thành
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO