Nga chuẩn bị tập trận quy mô lớn

Hà Linh (TH)| 30/07/2021 13:30

Cuộc tập trận là một phần trong chuỗi các cuộc diễn tập chiến lược “Phương Tây-2021” giữa Nga và Belarus sẽ diễn ra từ 10-16/9 tới.

Bộ Quốc phòng Nga đang lên kế hoạch tập trận quy mô lớn cho lực lượng bờ biển của căn cứ Hải quân Leningrad với nội dung bảo vệ thành phố St. Petersburg trước các cuộc tấn công từ biển Baltic.

Nga chuẩn bị tập trận quy mô lớn
Nga chuẩn bị tập trận hải quân quy mô lớn với hệ thống tên lửa tối tân. Nguồn minh họa/Reddit

Cũng theo kế hoạch, một trong những chi tiết quan trọng của cuộc tập trận là bố trí ngư lôi ở vịnh Phần Lan, tổ chức đưa tổ hợp tên lửa bờ biển tối tân Bal và Bastion ra đảo Kotlin gần thành phố Kronstadt - điều mà theo giới chuyên gia là sẽ bảo vệ hoàn toàn được vịnh Phần Lan trước các cuộc tấn công của kẻ thù giả định.

Đánh giá về nguy cơ bị tấn công từ biển Baltic, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu cho biết: “Lực lượng của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) ngày càng gia tăng hoạt động trên biển Baltic. Điển hình, tính từ năm 2016 đến nay, các tàu chiến của NATO đã 18 lần đi vào vùng có thể phóng tên lửa hành trình. Tính riêng trong năm 2020, đã có 3 sự cố xảy ra gần biên giới với tỉnh Kaliningrad của Nga. Đặc biệt là các cuộc diễn tập chiến dịch ngày càng gia tăng ở sát biên giới Nga”.

Liên quan diễn biến, Tư lệnh hạm đội Baltic, Đô đốc Aleksandr Nosatov cho biết các đơn vị tên lửa Leningrad và Kaliningrad đã được trang bị các tổ hợp tên lửa Bal và Bastion để chuẩn bị tham gia vào cuộc tập trận. Đồng thời, các hoạt động diễn tập cũng bắt đầu được triển khai.

Trong những năm gần đây, Nga không ngừng hoàn thiện tuyến phòng thủ khu vực Baltic, tích cực củng cố sức chiến đấu của lực lượng bờ biển, trong đó có các đơn vị pháo và tên lửa. Những tổ hợp tên lửa lỗi thời Redut và Rubezh đều thay thế bằng các tổ hợp tên lửa hiện đại Bastion và tổ hợp Bal. Căn cứ Hải quân Leningrad và tỉnh Kaliningrad đã được trang bị tổ hợp Bastion và Bal từ cuối năm 2020.

Nhiệm vụ chính của tổ hợp Bal là bảo vệ bờ biển, eo biển, các căn cứ hải quân. Tổ hợp tên lửa Bal có thể bắn từng tên lửa riêng biệt, cũng có thể bắn thành một loạt 32 tên lửa cùng một lúc, thời gian nạp đạn mất khoảng 30 đến 40 phút, sau đó lại tiếp tục bắn.

Hệ thống tên lửa Bal được bố trí trên xe đặc chủng MZKT-7930, hai sở chỉ huy, 4 thiết bị phóng, 8 tên lửa hành trình Kh-35 và Kh-35U, tầm bắn đạt 260km.

Ngoài ra, tổ hợp tên lửa Bal còn được trang bị hệ thống định vị hiện đại nhất. Bởi lẽ đó, vị trí xuất phát có thể thay đổi rất nhanh, chỉ mất khoảng 10 phút.

Trong khi đó, hệ thống tên lửa Bastion được Nga trang bị cho quân đội từ năm 2010. Mỗi hệ thống được trang bị 24 tên lửa hành trình siêu thanh Yakhont.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Nga chuẩn bị tập trận quy mô lớn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO