Nga cảnh báo Taliban có thể bán thuốc phiện và vũ khí Hoa Kỳ ra "chợ đen"

Hà Linh (TH)| 31/08/2021 17:27

Quan chức Nga lo lắng trong trường hợp không được tiếp cận số tiền bị Hoa Kỳ đóng băng, Taliban có thể bán thuốc phiện hoặc tung vũ khí thu được của người Mỹ ra chợ "đen" để thu lời.

Nga cảnh báo Taliban có thể bán thuốc phiện và vũ khí Hoa Kỳ ra
Nga lo Taliban bán thuốc phiện, vũ khí Mỹ ra "chợ đen". Nguồn: Telegraph

Guardian ngày 30/8 dẫn lời đặc phái viên của Tổng thống Nga về Afghanistan, Zamir Kabulov, kêu gọi Hoa Kỳ sớm giải phóng các khoản dự trữ của ngân hàng trung ương Afghanistan, vốn đã bị Washington phong tỏa từ sau khi Taliban tiếp quản thủ đô Kabul cách đây hai tuần.

Cụ thể, theo lời quan chức Nga, trong trường hợp Washington không dỡ bỏ phong tỏa các khoản dự trữ kể trên, chính quyền của Taliban ở Afghanistan có thể sẽ chuyển sang "buôn thuốc phiện bất hợp pháp", hoặc sẽ đem bán số vũ khí mà Hoa Kỳ và quân đội Afghanistan bỏ lại trên thị trường "chợ đen".

Nga cảnh báo Taliban có thể bán thuốc phiện và vũ khí Hoa Kỳ ra
Binh sĩ và thiết giáp Hoa Kỳ bên trong sân bay ở thủ đô Kabul. Ảnh: Reuters

Theo thống kê mới đây của Quỹ tiền tệ Quốc tế (IMF), Tổng dự trữ của ngân hàng trung ương Afghanistan ước đạt khoảng 9,4 tỷ USD vào cuối tháng 4/2021. Phần lớn số tài sản này được gửi bên ngoài Afghanistan.

Khi Taliban tiến vào Kabul, Hoa Kỳ tuyên bố Taliban không có quyền tiếp cận số tài sản của Afghanistan gửi ở quốc gia này nhưng không tiết lộ con số.

Trong khi đó, ngày 27/8, Telegraph dẫn lời nghị sĩ Cộng hoà Jim Banks, người từng ở "tuyến đầu" trong nỗ lực mua sắm các thiết bị quân sự mà Mỹ chuyển giao cho quân đội và cảnh sát Afghanistan, cho biết, số vũ khí mà Mỹ bỏ lại quốc gia Nam Á trị giá đến 85 tỷ USD, gồm ít nhất 75.000 phương tiện, 200 máy bay và trực thăng cùng 600.000 vũ khí hạng nhẹ.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Nga cảnh báo Taliban có thể bán thuốc phiện và vũ khí Hoa Kỳ ra "chợ đen"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO