Nếu phát hiện tiêu cực cấp mã QR cho xe đi vào luồng xanh sẽ xử lý nghiêm

23/07/2021 11:34

Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, việc cấp mã QR code đi vào luồng xanh được thực hiện qua mạng, không gặp gỡ tiếp xúc nên rất khó xảy ra tiêu cực. Trong quá trình thực hiện, nếu phát hiện tiêu cực sẽ xử lý nghiêm.

Ngay khi tình hình dịch bệnh tại TP.HCM diễn biến phức tạp, TP này đã thực hiện giãn cánh xã hội. Thời điểm đó, Thủ tướng Chính phủ đã giao Bộ GTVT phối hợp các Sở GTVT TP xây dựng luồng xanh để đảm bảo lưu thông hàng hoá.

Sở GTVT TP.HCM đã xây dựng phần mềm, đồng thời cấp giấy thông hành đi vào luồng xanh qua mã QR code.

Theo đó, sau khi DN vận tải đăng ký qua phần mềm, Sở GTVT sẽ cấp lại cho DN một mã QR code (quét ảnh), DN vận tải in mã này qua tờ giấy A4 dán trên kính xe (hoặc thành xe), để khi qua chốt kiểm soát lực lượng sẽ kiểm tra nhanh chóng cho xe thông hành.

Nếu phát hiện tiêu cực cấp mã QR cho xe đi vào luồng xanh sẽ xử lý nghiêm
TP.HCM đã cấp giấy nhận diện 4088 phương tiện qua 'luồng xanh'

Đại diện Bộ GTVT cũng nói rõ, khi dịch bệnh lan rộng khắp các tỉnh phía Nam, Bộ GTVT đã yêu cầu Sở GTVT các tỉnh xây dựng luồng xanh địa phương và yêu cầu Tổng cục Đường bộ xây dựng luồng xanh quốc gia và luồng xanh liên vùng, liên tỉnh.

Các Sở GTVT sau đó đã thống nhất nhờ Sở GTVT TP.HCM thông qua phần mềm của TP cấp giấy thông hành trên các luồng xanh liên tỉnh, liên vùng đi đến, đi qua TP.HCM

Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể cũng đã giao Tổng cục Đường bộ xây dựng phần mềm để cấp quyền cho các phương tiện đi vào luồng xanh trên phạm vi toàn quốc.

Phần mềm này được chuyển giao cho các Sở GTVT địa phương để cấp cho DN vận tải. Chỉ sau 3 ngày Tổng cục Đường bộ đã hoàn thành phần mềm và đến tối 18/7 đã đưa vào hoạt động.

Bộ GTVT khẳng định, tất cả việc cấp giấy thông hành qua mã QR code được thực hiện qua phần mềm, không có sự tiếp xúc trực tiếp giữa doanh nghiệp với Sở GTVT. Đây là giai đoạn cấp bách, khi chuyển giao phần mềm cho các Sở GTVT sử dụng có sự đứt quãng. Tuy nhiên, việc này đã được Tổng cục đường bộ thường xuyên hướng dẫn trực tiếp khắc phục, đảm bảo vận hành hệ thống thông suốt, tạo điều kiện thuận lợi cho DN.

Tại các cuộc giao ban hàng ngày với các địa phương, Bộ trưởng GTVT cũng quán triệt việc tổ chức cấp giấy thông hành qua phần mềm phải đảm bảo công khai, minh bạch, kịp thời tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho các DN vận tải hàng hoá, đảm bảo phục vụ nhu cầu hàng hoá thiết yếu của nhân dân.

Trong quá trình triển khai thực hiện, Tổng cục Đường bộ phối hợp chặt chẽ với cảnh sát giao thông trong việc xây dựng tổ chức luồng xanh, quản lý cấp giấy thông hành cũng như tổ chức kiểm soát hoạt động vận tải trên các luồng xanh.

Thời gian qua, tại một số thời điểm khi các địa phương áp dụng những quy định về kiểm soát ra vào đột ngột, nhiều DN chưa nắm được thông tin, một số DN phải chờ đợi lâu bức xúc nên đã nhắn tin đến các cơ quan chức năng.

Được biết, đến thời điểm hiện tại, Tổng cục Đường bộ và các sở GTVT đã cấp mã QR code cho gần 50.000 phương tiện, tạo điều kiện để phương tiện lưu thông hàng hoá trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 đang có diễn biến phức tạp.

Vũ Điệp 

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Nếu phát hiện tiêu cực cấp mã QR cho xe đi vào luồng xanh sẽ xử lý nghiêm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO