Nếu nồi cơm điện ở nhà xảy ra hai sự cố này, hãy thay nồi mới càng sớm càng tốt

02/12/2022 11:00

Nồi cơm điện được sử dụng hầu như mỗi ngày. Vậy bạn đã sử dụng nồi cơm điện ở nhà được bao lâu rồi và đã thực sự biết dùng đúng cách chưa?

Có thể nhiều bạn đã sử dụng nồi cơm điện ở nhà nhiều năm và nghĩ rằng nồi cơm điện vẫn có thể tiếp tục nấu cơm nếu không có những trục trặc như cắm không vào điện, bị chập điện… thì chắc hẳn chưa bao giờ nghĩ đến việc thay mới.

Một số bạn có thể nghĩ rằng miễn là nồi cơm điện vẫn có thể bật nguồn thì không có vấn đề gì và không cần phải thay thế nó. Nhưng trên thực tế, ý kiến này là không chính xác. Nếu nồi cơm điện ở nhà xảy ra hai sự cố này, hãy thay nồi mới càng sớm càng tốt, đừng tiếc!

Nếu nồi cơm điện ở nhà xảy ra hai sự cố này, hãy thay nồi mới càng sớm càng tốt-1

Sự cố 1: Lớp sơn bên trong nồi cơm điện bị bong tróc

Mặt trong của nồi cơm điện mà chúng ta sử dụng ở nhà về cơ bản được phủ một lớp và hầu hết các nồi cơm điện trên thị trường đều được phủ Teflon, đây là chất liệu phủ giống như chảo chống dính mà chúng ta sử dụng.

Bản thân Teflon không độc hại nhưng một số thương nhân có thể thêm chất PFOA trong quá trình sản xuất. PFOA là hóa chất dạng lỏng, không màu, thường được dùng làm các chất chống dính. PFOA có nhiệt độ nóng chảy là 40 – 50 độ C, do vậy chỉ cần đun nóng trên lửa là nó đã phát tán ra chất độc hại. Khi đun nóng lâu ở nhiệt độ cao thì mức nguy hiểm càng lớn hơn nhiều.

Nếu nồi cơm điện ở nhà xảy ra hai sự cố này, hãy thay nồi mới càng sớm càng tốt-2

Chức năng của lớp tráng Teflon là tránh tình trạng nồi bị dính trong quá trình nấu nướng. Các nghiên cứu đã chứng minh rằng Teflon chỉ bắt đầu phân hủy khi nhiệt độ lên tới 300°C và nhiệt độ thường không vượt quá 103°C khi chúng ta sử dụng nồi cơm điện để nấu cơm. Điều đó có nghĩa là, trong điều kiện sử dụng bình thường, Teflon bên trong nồi cơm điện sẽ không bị phân hủy và không có mối nguy hiểm lớn nào về an toàn.

Nhưng nồi cơm điện nếu sử dụng lâu ngày hoặc trong quá trình vệ sinh chúng ta dùng lực quá mạnh có thể khiến lớp sơn phủ ở đáy nồi cơm điện bị bong ra. Chất chống dính có thể tiếp xúc trực tiếp với thức ăn, và nó có thể lẫn vào cơm của chúng ta.

Nếu nồi cơm điện ở nhà xảy ra hai sự cố này, hãy thay nồi mới càng sớm càng tốt-3

Một khi lớp tráng ở đáy nồi cơm điện lộ ra, nồi cơm điện sẽ tiếp xúc trực tiếp với kim loại trong nồi trong quá trình nấu, và phần tử nhôm có thể vượt quá tiêu chuẩn sau một thời gian dài. Vì vậy, một khi các lớp bên trong của nồi cơm điện ở nhà bong ra, đừng tiếp tục sử dụng nó.

Sự cố 2. Ruột nồi cơm điện bị nứt hoặc biến dạng

Trong quá trình vệ sinh, chúng ta vô tình làm rơi nồi cơm điện xuống mặt đất. Nó có thể làm cho ruột nồi bị nứt và biến dạng. Nếu phát hiện ruột nồi cơm điện bị nứt hoặc biến dạng thì không nên tiếp tục sử dụng bởi chúng có thể bị nổ trong quá trình sử dụng, có những nguy cơ nhất định về an toàn.

Nếu nồi cơm điện ở nhà xảy ra hai sự cố này, hãy thay nồi mới càng sớm càng tốt-4

Khi nồi cơm điện tại nhà bị nứt, biến dạng phải thay thế kịp thời. Nếu không muốn thay nồi cơm điện, bạn có thể chỉ thay ruột nồi cơm điện. Nếu nồi cơm điện nhà bạn gặp phải 2 sự cố trên thì phải thay thế kịp thời, đừng nghĩ rằng việc tiếp tục sử dụng nồi cơm điện như vậy sẽ chỉ gây nguy hiểm cho sức khỏe của bản thân và gia đình, bên cạnh đó còn tiềm ẩn những nguy cơ mất an toàn .

Những điều cần lưu ý khi mua nồi cơm điện

Trước hết, cần chọn một thương hiệu đáng tin cậy

Mặc dù nói rằng việc sản xuất nồi cơm điện không đòi hỏi bất kỳ công nghệ nào, nhưng khi mua nồi cơm điện, bạn nên cố gắng chọn một thương hiệu đáng tin cậy. Nồi cơm điện của các thương hiệu lớn sẽ được đảm bảo hơn về mặt chất lượng. Nếu sau khi mua về có vấn đề gì chúng ta có thể liên hệ với nhân viên hậu mãi để giải quyết, khiếu nại.

Thứ hai, khi mua nồi cơm điện cũng cần quan tâm đến lòng nồi bên trong

Hiện nay, nồi cơm điện trên thị trường cũng có rất nhiều ruột nồi với chất liệu khác nhau. Ưu nhược điểm của mỗi loại ruột nồi là khác nhau và giá thành cũng khác nhau, khi mua bạn cũng nên hỏi kỹ về chất liệu của ruột nồi cơm điện.

Ngoài ra, khi mua nồi cơm điện, cần chọn dung tích phù hợp

Bạn cần căn cứ vào số người trong gia đình và khối lượng hàng ngày mà lựa chọn một chiếc nồi cơm điện phù hợp hơn để không gây lãng phí khi sử dụng, đồng thời cũng đáp ứng được nhu cầu hàng ngày của chúng ta.

Theo An Nhiên - Vietnamnet

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Nếu nồi cơm điện ở nhà xảy ra hai sự cố này, hãy thay nồi mới càng sớm càng tốt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO