Nếu không muốn bỏ lỡ "cơ hội vàng" phát triển chiều cao cho con, buổi tối tốt nhất bố mẹ nên cho con đi ngủ vào giờ này

08/08/2021 10:00

Ngoài việc bổ sung dinh dưỡng hay vận động tập luyện thì còn có một yếu tố then chốt khác cũng ảnh hưởng trực tiếp đến chiều cao của trẻ, đó chính là thời gian ngủ.

Chiều cao của trẻ là vấn đề được rất nhiều bậc cha mẹ quan tâm, nhất là trong thời đại ngày nay, khi mà hình thức bên ngoài được đánh giá cao thì một người có chiều cao lý tưởng sẽ có lợi thế hơn trong công việc và cuộc sống sau này. Đặc biệt với những ông bố bà mẹ có chiều cao khiêm tốn thì họ lại càng quan tâm đến chiều cao của con mình hơn. Ngay từ khi biết tin mang thai, các bà mẹ đã bổ sung rất nhiều loại thực phẩm chức năng để bồi bổ cho thai nhi. Đến khi sinh con ra, họ lại càng chú trọng về vấn đề bổ sung dinh dưỡng hay vận động tập luyện với hi vọng có thể phát triển chiều cao của con. Tuy nhiên, có một yếu tố then chốt khác lại có ảnh hưởng trực tiếp đến chiều cao của trẻ, mà nhiều cha mẹ không chú ý tới, đó chính là thời gian ngủ.

Nếu không muốn bỏ lỡ cơ hội vàng phát triển chiều cao cho con, buổi tối tốt nhất bố mẹ nên cho con đi ngủ vào giờ này-1

Con của Xiaoli năm nay hơn 4 tuổi. Vì rất thương con nên Xiaoli đã ở nhà ba năm để chăm sóc cho cậu bé thật tốt. Vào năm ngoái, sau khi con đi học mẫu giáo thì cô mới quyết định quay trở lại làm việc. Công việc của hai vợ chồng khá bận rộn nên họ đã nhờ mẹ chồng đến chăm con. Do rất quấn mẹ từ nhỏ nên dù Xiaoli có đi làm muộn thế nào, đứa trẻ cũng nhất quyết đợi mẹ về để ngủ cùng. Tuy nhiên, khi duy trì thói quen này, đồng hồ sinh học của con trai đã bị xáo trộn, từ đi ngủ lúc 8 giờ tối sang đi ngủ lúc 11 giờ tối, đến 7h sáng thì dậy đi học, do đó thời gian ngủ cũng vì vậy mà bị rút ngắn mất 3 tiếng.

Xiaoli cũng chỉ nghĩ đơn giản con làm vậy là vì yêu mẹ nên cô cũng không quan tâm đến giờ giấc đi ngủ của con. Nhưng dạo gần đây khi Xiaoli nhận được kết quả khám sức khỏe của con ở trường mẫu giáo, cô mới nhận ra mức độ nghiêm trọng của vấn đề. Lớp học có tổng cộng 25 cháu nhưng chiều cao của con trai cô lại bị xếp cuối cùng, kém cháu đầu tận13 cm.

Nếu không muốn bỏ lỡ cơ hội vàng phát triển chiều cao cho con, buổi tối tốt nhất bố mẹ nên cho con đi ngủ vào giờ này-2

Khi thấy con bị thấp hơn so với các bạn cùng tuổi khá nhiều, Xiaoli rất lo lắng nên đã đưa con đến bệnh viện khám. Tại đây, bác sĩ đã tìm ra nguyên nhân khiến con trai Xiaoli chậm phát triển chiều cao là do “đi ngủ quá muộn”. Khi nghe bác sĩ kết luận như vậy Xiaoli thực sự rất hối hận.

Vậy để giúp trẻ phát triển chiều cao tốt, cha mẹ nên cho trẻ đi ngủ vào thời gian nào là thích hợp?

Nếu không muốn bỏ lỡ cơ hội vàng phát triển chiều cao cho con, buổi tối tốt nhất bố mẹ nên cho con đi ngủ vào giờ này-3

Hormone tăng trưởng xuất hiện sau một giờ ngủ sâu, vì vậy trẻ phải đi vào giấc ngủ muộn nhất là trước 10h tối và đương nhiên trẻ phải sẵn sàng cho giấc ngủ trước 9h30 phút. Cần lưu ý rằng hormone tăng trưởng chiều cao do cơ thể trẻ tiết ra sẽ chỉ xuất hiện vào ban đêm, nên dù trẻ có ngủ nhiều vào ban ngày cũng không tiết ra hormone tăng trưởng. Tuy nhiên, tập thể dục vào ban ngày có thể tiêu hao năng lượng của cơ thể và giúp thúc đẩy một giấc ngủ ngon hơn vào ban đêm.

Khi nắm được cơ chế tiết hormone tăng trưởng chiều cao cho trẻ, cha mẹ sẽ biết cách nên làm thế nào để không bỏ lỡ "cơ hội vàng" phát triển chiều cao cho con. Nếu con có chiều cao thấp hơn nhiều so với những đứa trẻ cùng tuổi, bạn hãy chú ý đến thời gian ngủ của trẻ và điều chỉnh theo khung giờ như trên.

Ngủ quá khuya, ngoài ảnh hưởng đến chiều cao thì còn có thể ảnh hưởng tới điều gì khác không? 

Trẻ ngủ quá muộn không chỉ ảnh hưởng đến sự phát triển chiều cao mà còn ảnh hưởng đến các khía cạnh khác của cơ thể:

Đầu tiên là ảnh hưởng đến chức năng gan: Từ 11 giờ tối đến 1 giờ sáng là thời gian để gan giải độc, nếu ngủ không đủ giấc sẽ không có lợi cho hoạt động bình thường của gan, có thể làm tăng gánh nặng cho gan. Đồng thời, ngủ không ngon giấc sẽ dễ dẫn đến cáu gắt, ảnh hưởng đến tâm lý trẻ
Mặt khác, thời gian ngủ không đủ giấc, sẽ khiến trẻ thiếu năng lượng trong ngày, không hứng thú với mọi việc, làm giảm trí nhớ và khả năng nhận thức. Đồng thời ảnh hưởng đến sự phát triển của não bộ, nhất là sự phát triển của trí thông minh .

Ngủ quá muộn cũng có thể gây dậy thì sớm ở trẻ mà nhiều bậc cha mẹ chưa hiểu rõ. Thời gian ngủ ngắn, cơ thể khó được nghỉ ngơi hoàn toàn, để đảm bảo các họat động được diễn ra bình thường trong ngày, tuyến thượng thận sẽ phải tiết ra một lượng lớn hormone và điều này sẽ khiến trẻ dậy thì sớm.

Ngoài việc ngủ đủ giấc, còn có yếu tố nào khác ảnh hưởng đến sự phát triển chiều cao không?

Vận động phù hợp cũng là yếu tố thúc đẩy tăng trưởng chiều cao, nhất là vận động ngoài trời sẽ mang lại hiệu quả cao hơn. Tập thể dục đúng cách có thể thúc đẩy quá trình tuần hoàn máu, giúp phát triển các cơ trên, thúc đẩy sự phát triển của hệ xương tốt.

Cân bằng dinh dưỡng cung cấp đầy đủ năng lượng cho cơ thể: Cho trẻ phối hợp các chế độ ăn khác nhau theo từng độ tuổi và chú ý đến tỷ lệ chất đạm, chất béo, vitamin và khoáng chất mỗi ngày, đây là những năng lượng cần thiết cho sự phát triển của trẻ.

Nếu không muốn bỏ lỡ cơ hội vàng phát triển chiều cao cho con, buổi tối tốt nhất bố mẹ nên cho con đi ngủ vào giờ này-4

Ngoài ra, cha mẹ cũng nên chú ý đến việc nấu ăn: Cố gắng giảm dầu, muối, gia vị và ăn ít thức ăn có hàm lượng calo cao như đồ chiên rán và thịt nướng. Trong quá trình sinh trưởng và phát triển của trẻ, thừa cân không chỉ ảnh hưởng đến thể chất mà còn ảnh hưởng đến sự tăng trưởng chiều cao.

Tóm lại: Trẻ có các chỉ số phát triển khác nhau ở các giai đoạn khác nhau, cha mẹ có thể để ý, khi nhận thấy chiều cao, cân nặng và các chỉ số khác của trẻ khác xa so với chuẩn thì nên cho trẻ đi kiểm tra càng sớm càng tốt. Tất nhiên không loại trừ ảnh hưởng của yếu tố di truyền, nếu bố mẹ tương đối lùn thì con cái cũng có thể bị ảnh hưởng. Nhưng tốt nhất, cha mẹ nên cho con đi ngủ sớm để cơ thể tiết hormone tăng trưởng chiều cao tốt hơn, từ đó góp phần cải thiện chiều cao cho trẻ.

Theo An Nhiên - Vietnamnet

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Nếu không muốn bỏ lỡ "cơ hội vàng" phát triển chiều cao cho con, buổi tối tốt nhất bố mẹ nên cho con đi ngủ vào giờ này
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO