"Nếu được làm lại tất cả, tôi sẽ chọn cách sinh tự nhiên", bà mẹ trẻ đăng đàn bầu bạn đêm khuya, khóc lóc kể về nỗi cay đắng khi sinh mổ

15/05/2022 10:39

Tâm sự của bà mẹ trẻ dưới đây sẽ cho các sản phụ khác có hiểu biết hơn về phương pháp sinh mổ lấy thai.

Người cao tuổi thường nói rằng sinh con thuận tự nhiên sẽ tốt cho sức khỏe của cả mẹ và bé. Mẹ sẽ có thời gian hồi phục nhanh còn em bé thì sẽ khỏe mạnh hơn. Nhưng đối với nhiều phụ nữ trẻ, họ lại không muốn sinh thường vì sợ đau đớn khi chuyển dạ. Vậy giữa sinh thường và sinh mổ, nên ưu tiên chọn phương pháp nào?

Nếu được làm lại tất cả, tôi sẽ chọn cách sinh tự nhiên, bà mẹ trẻ đăng đàn bầu bạn đêm khuya, khóc lóc kể về nỗi cay đắng khi sinh mổ-1

Câu chuyện của một sản phụ trẻ dưới đây sẽ cho chúng ta một cái nhìn rõ ràng hơn về phương pháp sinh mổ

Tiểu Diễm là một bà mẹ trẻ người trung Quốc, sinh năm 1995. Cô đã mang thai và sinh con sau hai năm kết hôn.

Nhớ lại cảnh sinh em bé, Tiểu Diễm vô cùng hối hận, khóc lóc kể về sự cay đắng của ca sinh mổ. Sau khi bị vỡ nước ối vào ngày hôm đó, cô đã được gia đình đưa đến bệnh viện ngay lập tức. Dù đau đớn cả đêm nhưng cổ tử cung vẫn chưa mở. Vì không thể chịu đựng được cơn đau nên Tiểu Diễm đã yêu cầu bác sĩ mổ đẻ.

Nếu được làm lại tất cả, tôi sẽ chọn cách sinh tự nhiên, bà mẹ trẻ đăng đàn bầu bạn đêm khuya, khóc lóc kể về nỗi cay đắng khi sinh mổ-2

Ban đầu gia đình đã ngăn cản vì dù sao cơ thể của Tiểu Diễm cũng thích hợp để sinh tự nhiên, nhưng vì không thể chịu đựng nổi những cơn đau dồn dập nên cuối cùng gia đình đã đồng ý với yêu cầu của cô ấy là sinh mổ.

Tuy nhiên, sau ca mổ, do chăm sóc không đúng cách nên vết thương của Tiểu Diễm bị nhiễm trùng và không thể cho con bú. Do không được bú sữa mẹ nên sức đề kháng của đứa trẻ yếu hơn so với bạn bè cùng tuổi. Dù hai tuổi nhưng cô bé rất hay ốm vặt, thường xuyên bị cảm lạnh.

Người mẹ trẻ này đã rất hối hận về quyết định của bản thân khi xưa, và đã nhắn gửi đến bạn bè của mình ngay trong đêm khuya: “Nếu tôi có thể làm lại tất cả, tôi sẽ chọn cách sinh thuận tự nhiên”. 

Thực tế, dù là sinh mổ hay sinh tự nhiên thì không nên để sản phụ tự quyết định mà cần có sự tư vấn của bác sĩ. Nếu sản phụ có thể sinh thường thì nên chọn sinh tự nhiên.

Việc sinh con bằng phương pháp sinh mổ, tuy không cảm khiến mẹ bị mất sức vì những cơn đau đớn lúc chuyển dạ nhưng thực sự việc này cũng có nhiều bất lợi.

Nhược điểm của sinh mổ là gì?

1. Trên cơ thể mẹ sẽ có vết sẹo lớn

Như chúng ta đã biết, sinh mổ là quá trình mở thành bụng và tử cung của người mẹ để đưa em bé ra ngoài. Loại phẫu thuật này rất dễ tổn thương đến tử cung, một số bà mẹ thậm chí còn không thể sinh con thứ hai do di chứng, và ca mổ sẽ để lại vết sẹo dài cho phụ nữ, có lẽ đó sẽ là đòn giáng mạnh cho những người yêu cái đẹp.

Nếu được làm lại tất cả, tôi sẽ chọn cách sinh tự nhiên, bà mẹ trẻ đăng đàn bầu bạn đêm khuya, khóc lóc kể về nỗi cay đắng khi sinh mổ-3

2. Nó không tốt cho sự phục hồi của cơ thể

Nói chung, nếu đứa trẻ được sinh ra tự nhiên, người mẹ có thể ra khỏi giường trong vòng 24 giờ, và sẽ rất thuận tiện để di chuyển trong toàn bộ thời gian ở cữ. Nhưng nếu sinh mổ, do có vết thương dài trên bụng nên sau khi hết thuốc tê, mẹ sẽ rất đau đớn, đi lại khó khăn và cơ thể sẽ mất một khoảng thời gian nhất định để hồi phục. Điều này sẽ không chỉ cản trở quá trình hồi phục của cơ thể mà còn khiến sản phụ rất dễ bị béo phì do lười vận động.

3. Ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ và bé

Nhiều người lầm tưởng mổ lấy thai là an toàn tuyệt đối. Thực tế cho thấy tỷ lệ trẻ tử vong từ lúc sinh ra cho đến 28 ngày sau sinh ở các ca sinh mổ cao hơn so với các ca sinh thường. Tỷ lệ tử vong mẹ cũng cao hơn so với sinh thường. Ngoài ra, việc sinh mổ còn có một số nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ và con như: em bé trong quá trình mổ đẻ có những sang chấn, sau mổ em bé sẽ chậm hấp thu dịch phổi và gây ra tình trạng suy hô hấp, nhiễm trùng phổi...

Nếu được làm lại tất cả, tôi sẽ chọn cách sinh tự nhiên, bà mẹ trẻ đăng đàn bầu bạn đêm khuya, khóc lóc kể về nỗi cay đắng khi sinh mổ-4

Người mẹ sẽ phải đối mặt với nhiễm trùng vết mổ, giảm tỷ lệ cho con bú sau mổ đẻ, nguy cơ trong lần có thai sau dễ bị nhau tiền đạo, nhau bong non, nhau cài răng lược…Nguy cơ lâu dài hơn nữa thì người mẹ có thể đối mặt với trường hợp dính tắc ruột sau mổ, những bệnh lý lạc nội mạc tử cung.

Có thể thấy, ca mổ đẻ không hề đơn giản như mọi người vẫn nghĩ, không phải sau khi sinh con xong mọi chuyện sẽ ổn thỏa, việc hồi phục vết thương cần có thời gian, sản phụ cũng bị tổn thương nặng nề về sau ca mổ đẻ.

Vậy các mẹ nên chọn cách sinh như thế nào cho phù hợp?

1. Làm theo lời khuyên của bác sĩ

Trước khi sinh, bác sĩ sẽ khám tổng quát cho mẹ và quyết định phương thức sinh tùy theo thể trạng của mẹ cũng như tình trạng của thai nhi. Vì thế, các mẹ đừng bao giờ vì ý muốn chủ quan của mình mà lựa chọn những phương pháp sinh nở không phù hợp.

2. Tìm hiểu thêm thông tin

Đối với các sản phụ trẻ, do chưa từng sinh nở nên họ có rất ít hiểu biết về khía cạnh này và dễ tin tưởng vào lời nói của người khác. Vì vậy, mẹ bầu nên tìm hiểu thêm những kiến thức liên quan, để không làm tổn thương chính mình và thai nhi do những nhận thức sai lầm của mình.

3. Cố gắng sinh thường

Dù là mẹ hay con thì sinh tự nhiên rõ ràng có rất nhiều ưu điểm, dù phải mất hơn chục tiếng đồng hồ, thậm chí vài ngày đau đớn không thể chịu đựng nổi, nhưng xét về mức độ rủi ro thì sinh tự nhiên có những điểm nhất định, lợi thế hơn. Vì vậy, nếu điều kiện thể chất của mẹ tương đối tốt thì nên cố gắng chọn cách sinh tự nhiên.

Nếu được làm lại tất cả, tôi sẽ chọn cách sinh tự nhiên, bà mẹ trẻ đăng đàn bầu bạn đêm khuya, khóc lóc kể về nỗi cay đắng khi sinh mổ-5

Sinh con là một thử thách lớn đối với phụ nữ, dù sinh theo cách nào thì cũng sẽ gây ra những tổn thương nhất định cho cơ thể. Vì vậy, về vấn đề chăm sóc sau sinh các mẹ không được bất cẩn, gia đình cũng nên giúp sản phụ trong giai đoạn khó khăn này để họ nhanh chóng phục hồi sức khỏe.

Theo An Nhiên - Vietnamnet

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
"Nếu được làm lại tất cả, tôi sẽ chọn cách sinh tự nhiên", bà mẹ trẻ đăng đàn bầu bạn đêm khuya, khóc lóc kể về nỗi cay đắng khi sinh mổ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO