Nên có thiết bị riêng dành cho mua sắm trực tuyến

16/11/2021 10:15

Trong bối cảnh lừa đảo trực tuyến đang gia tăng, chuyên gia khuyến nghị một số nguyên tắc giúp bạn an toàn hơn khi mua sắm trên mạng.

Thương mại điện tử tại Việt Nam đang phát triển mạnh mẽ, đặc biệt các lễ hội khuyến mại cuối năm càng làm cho nhiều người bị hút vào thói quen mua sắm online. Tuy vậy, việc lên mạng mua sắm cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro, ngay cả chuyên gia công nghệ cũng có thể bị lừa, do đó một số chú ý trong bài này có thể giúp bạn an toàn hơn trên mạng Internet.

Nên có thiết bị riêng dành cho mua sắm trực tuyến
Người dùng Internet cần lưu ý một số nguyên tắc khi mua sắm trên mạng. (Ảnh: Hải Đăng)

Số liệu của các sàn thương mại điện tử Việt Nam trong đợt mua sắm ngày 11/11 vừa qua cho thấy doanh thu và người dùng tăng mạnh so với ngày thường lẫn cùng kỳ. Trong đó, Tiki cho biết doanh số ngày 11/11 lập đỉnh lịch sử chưa từng có trước đây.

Năm 2021, dưới tác động của đại dịch Covid-19, tăng trưởng thương mại điện tử tại Việt Nam lên đến 56% so với năm ngoái, theo Báo cáo Nền kinh tế số Đông Nam Á do Google, Temasek và Bain & Company thực hiện. Cũng theo số liệu này, từ khi bắt đầu đại dịch đến nửa đầu năm 2021, Việt Nam đã có thêm 8 triệu người tiêu dùng kỹ thuật số mới với hơn một nửa trong số họ đến từ các khu vực không phải thành phố lớn.

Số lượng người mới dùng Internet gia tăng kéo theo những nguy cơ an toàn trên mạng. Đặc biệt, báo cáo của Google cho thấy hơn một nửa, tương đương hơn 4 triệu người dùng Internet mới tại Việt Nam không đến từ các thành phố lớn.

Công ty giao vận J&T Express khẳng định rất nhiều đơn hàng thương mại điện tử bắt đầu được giao tới nhiều khu vực nông thôn trên cả nước.

Những số liệu nói trên đều cho thấy mua sắm online đang phủ rộng mạnh mẽ đến các khu vực khác nhau. Điều này dễ dẫn đến việc người dùng bị lợi dụng để lừa đảo trên mạng.

Chuyên gia từ hãng bảo mật Kaspersky đưa ra một số lời khuyên giúp người dùng hạn chế được rủi ro khi mua hàng trên mạng.

Đầu tiên, nếu bạn có nhiều máy tính, nên dành riêng một máy tính cho giao dịch ngân hàng và mua sắm trực tuyến.

Một số người có hai thiết bị điện thoại sẽ chỉ dùng một thiết bị để cài đặt các ứng dụng ngân hàng, ví điện tử, mua sắm trên mạng,… hoặc có người lại chia đôi các ứng dụng đó sang hai thiết bị khác nhau, nhằm tránh “bỏ trứng vào một giỏ”.

Phía Kaspersky khuyên người dùng tạo một địa chỉ email chỉ sử dụng để mua sắm trực tuyến. Điều này sẽ hạn chế đáng kể số lượng tin nhắn rác nhận được và giảm nguy cơ mở các email độc hại tiềm ẩn được ngụy trang dưới dạng khuyến mãi bán hàng hoặc các thông báo khác.

Việc sử dụng mật khẩu mạnh và sử dụng mật khẩu khác nhau cho mỗi tài khoản trực tuyến là một trong những điều quan trọng nhất có thể làm để mua sắm trực tuyến an toàn. Thực tế có thể khó nhớ rất nhiều mật khẩu khác nhau, đặc biệt là khi chúng bao gồm nhiều chữ cái, số và ký tự đặc biệt. Nhưng có thể sử dụng trình quản lý mật khẩu nhằm hỗ trợ bạn giữ mật khẩu mạnh cho nhiều tài khoản.

Nếu buộc phải mua sắm trực tuyến khi sử dụng Wi-Fi công cộng, trước tiên hãy cài đặt VPN (mạng riêng ảo). VPN sẽ mã hóa tất cả dữ liệu được truyền giữa máy tính hoặc thiết bị di động của bạn và máy chủ VPN, ngăn chặn tin tặc chiếm quyền điều khiển và xem bất kỳ dữ liệu nhạy cảm nào bạn nhập vào.

Ngoài ra, có thể cân nhắc sử dụng các phần mềm bảo mật để tạo nhiều lớp bảo vệ cho hoạt động tài chính.

Hải Đăng

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Nên có thiết bị riêng dành cho mua sắm trực tuyến
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO