Nên có một thẻ ngân hàng riêng cho mua sắm trực tuyến an toàn

HAI LAM (tổng hợp)| 11/11/2021 06:56

Một thẻ tín dụng ngân hàng dành riêng cho mua sắm trực tuyến có thể giúp người dùng phòng tránh được nhiều rủi ro khi có sự cố xảy ra.

kaspersky_ideal-anatomy-of-online-shopping-card-featured.jpg
Nên có một thẻ ngân hàng riêng cho mua sắm trực tuyến an toàn

Kaspersky cho biết 64% người dùng trực tuyến ở Đông Nam Á đã mua sắm trực tuyến nhiều hơn do ảnh hưởng của dịch bệnh cũng như xu hướng thanh toán không tiền mặt. Tất nhiên đi kèm với thói quen mới là những rủi ro về an ninh mạng, đặc biệt là tài khoản ngân hàng trực tuyến.

Từ đầu năm 2021, Kaspersky đã phát hiện 708 sự cố tại sáu quốc gia ở Đông Nam Á; 50% ứng dụng ngân hàng di động, tương đương 1.048 ứng dụng, đã bị chặn vào năm 2020. Kaspersky cũng ghi nhận số lượng các cuộc tấn công sử dụng các ứng dụng ngân hàng di động độc hại bị phát hiện và ngăn chặn đã tăng 60%.

Vì vậy, nhằm giúp người dùng mua sắm an toàn hơn trong mùa mua sắm cuối năm với rất nhiều lễ hội mua sắm sắp diễn ra, ông Yeo Siang Tiong, tổng giám đốc Kaspersky khu vực Đông Nam Á, cho rằng người dùng nên có thẻ ngân hàng dành riêng cho mua sắm trực tuyến với những tiêu chí:

Nên là một thẻ tín dụng

Không phải vì thẻ tín dụng an toàn hơn thẻ ghi nợ. Tuy nhiên, tranh chấp sẽ dễ giải quyết hơn nếu giao dịch xấu lợi dụng thẻ tín dụng của bạn. Các ngân hàng có chương trình bảo hiểm và thời gian ân hạn, cho phép bạn thông báo cho họ khi bạn thấy có giao dịch đáng ngờ. Vì vậy hãy theo dõi số dư thẻ và danh sách giao dịch gần đây của bạn và bật chức năng thông báo giao dịch.

Với thẻ ghi nợ, số tiền bị mất sẽ được lấy trực tiếp từ tài khoản của bạn, là tiền của bạn. Và để lấy lại tiền vào thẻ ghi nợ thường mất nhiều thời gian hơn so với thẻ tín dụng - bạn sẽ không phải thanh toán nợ tín dụng trước khi ngân hàng điều tra xong khiếu nại.

Chỉ dùng thẻ với số dư tối thiểu để mua sắm trực tuyến

Trong trường hợp bị xâm nhập, bạn có thể dễ dàng hủy thẻ mà không làm ảnh hưởng đến tài khoản ngân hàng chính của mình. Bạn chỉ cần bảo đảm hãy liên hệ với ngân hàng của bạn và tìm cách hủy giao dịch ngay khi thấy có điều khả nghi - việc mà bạn nên làm càng sớm càng tốt.

Tương tự như vậy, bạn cũng nên có một email dành riêng cho nhu cầu chi tiêu trực tuyến. Email dành riêng này sẽ giúp bạn hạn chế đáng kể số lượng tin nhắn rác nhận được và giảm thiểu rất nhiều nguy cơ mở các email độc hại tiềm tàng, được ngụy trang dưới dạng các email khuyến mãi.

Tốt nhất là bạn nên sử dụng thẻ tín dụng có hạn mức thấp, hoặc đặt hạn mức thấp hơn tùy theo hình thức chi tiêu của mình. Nhờ đó sẽ hạn chế được số tiền tội phạm mạng có thể lợi dụng trong trường hợp thẻ của bạn bị xâm nhập, cũng như không gây ra tác động quá lớn về tài chính đối với bạn.

Bảo mật thông tin thẻ

Mặc dù cuộc sống của bạn sẽ dễ dàng hơn nếu thông tin về chi tiết thẻ được lưu trên tất cả các nền tảng thương mại điện tử mà bạn sử dụng, nhưng những vi phạm dữ liệu xảy ra gần đây cũng đủ để cảnh báo chúng ta nên đảm bảo an toàn hơn nữa cho dữ liệu tài chính của mình. Càng chia sẻ và lưu trữ nhiều dữ liệu trực tuyến, bạn càng làm tăng rủi ro cho chính bạn và tài chính của bạn.


Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Nên có một thẻ ngân hàng riêng cho mua sắm trực tuyến an toàn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO