NATO thẳng thừng khước từ kêu gọi từ Nga, tuyên bố Moscow cần 'giảm leo thang'

Việt Hà| 11/12/2021 08:39

Ngày 10/12, Tổng thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Jens Stoltenberg đã khước từ lời kêu gọi của Nga muốn phương Tây rút lại lời mời Ukraine gia nhập liên minh này.

NATO thẳng thừng khước từ kêu gọi từ Nga, tuyên bố Moscow cần 'giảm leo thang'
Tổng thư ký NATO kêu gọi Nga 'cần giảm leo thang' với Ukraine. (Nguồn: AFP)

Tại cuộc họp báo chung với tân Thủ tướng Đức Olaf Scholz, ông Stoltenberg nói: "Mối quan hệ của NATO với Ukraine sẽ được quyết định bởi 30 đồng minh NATO và Ukraine - không ai khác".

Trước đó, Bộ Ngoại giao Nga đã nói rằng, NATO nên chính thức hủy bỏ tuyên bố năm 2008, vốn mở ra cho Gruzia và Ukraine, hai nước cộng hòa thuộc Liên Xô trước đây cơ hội gia nhập liên minh này.

Trong khi đó, tại họp báo chung với Ngoại trưởng Jean-Yves Le Drian và Bộ trưởng Quốc phòng Florence Parly của Pháp tại thủ đô Paris, ông Stoltenberg khẳng định: "Nga cần giảm leo thang, tôn trọng chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine, đồng thời quay lại con đường ngoại giao".

Khẳng định, căng thẳng Nga-Ukraine là một cuộc khủng hoảng và "cần một giải pháp chính trị và ngoại giao", ông Stoltenberg đồng thời nhấn mạnh, liên minh quân sự này luôn duy trì quan điểm ủng hộ nỗ lực của Ukraine gia nhập NATO.

Trong khi đó, Ngoại trưởng Le Drian lưu ý: "Bất kỳ cuộc tấn công nào nhằm vào sự toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine sẽ gây ra hậu quả chiến lược to lớn".

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
NATO thẳng thừng khước từ kêu gọi từ Nga, tuyên bố Moscow cần 'giảm leo thang'
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO