Nam sinh lớp 10 giết người sẽ đối mặt mức án nào?

Minh An| 22/10/2020 16:58

Việt BáoCông an tỉnh Lào Cai cho biết đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam 4 tháng đối với Giàng Seo Nh. (SN 2005; ngụ thôn Ngài Ma Lùng Trù, xã Thải Giàng Phố, huyện Bắc Hà, tỉnh Lào Cai) về hành vi "Giết người".

Liên quan đến vụ việc nam sinh lớp 10 ở Lào Cai giết người, nhiều người thắc mắc nam sinh này sẽ đối diện với mức án nào về hành vi của mình?

Liên quan đến vấn đề này, luật sư Đặng Văn Cường (Đoàn luật sư TP.Hà Nội) cho biết, Giàng Seo Nhà đang là học sinh lớp 10, có sự quản lý của gia đình, nhà trường. Tuy nhiên với lòng tham và tính côn đồ nên đối tượng đã ra tay gây án. Chính vì vậy đối tượng sẽ phải chịu chế tài nghiêm khắc của pháp luật về hành vi “Giết người” dù chưa đủ tuổi trưởng thành.

Giàng Seo Nhà

Theo luật sư Cường, Bộ luật Hình sự quy định người từ đủ 14 tuổi phải chịu trách nhiệm hình sự với các tội phạm rất nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng. Tội giết người là tội đặc biệt nghiêm trọng, đối tượng đã 15 tuổi nên đủ tuổi chịu trách nhiệm hình sự theo quy định pháp luật.

Pháp luật nước ta quy định, người chưa thành niên phạm tội sẽ không bị áp dụng hình phạt tù chung thân, tử hình. Chế tài nghiêm khắc nhất với người từ đủ 14 tuổi đến dưới 16 tuổi là tù có thời hạn. Trường hợp người từ đủ 14 tuổi đến dưới 16 tuổi thực hiện các tội rất nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng do cố ý mà bị áp dụng hình phạt tù thì hình phạt cao nhất cũng không quá 12 năm tù.

Cụ thể, Điều 91, Bộ luật hình sự năm 2015 quy định về nguyên tắc xử lý với người chưa thành niên phạm tội như sau: “Việc xử lý người dưới 18 tuổi phạm tội phải bảo đảm lợi ích tốt nhất của người dưới 18 tuổi và chủ yếu nhằm mục đích giáo dục, giúp đỡ họ sửa chữa sai lầm, phát triển lành mạnh, trở thành công dân có ích cho xã hội”.

Trước đó, vào 1 giờ sáng ngày 14-10, chính quyền xã Thải Giàng Phố nhận được thông tin về việc gia đình anh Ly Seo Th. (SN 1985, ngụ xã Thải Giàng Phố) xảy ra vụ án mạng, khi kẻ gian đột nhập vào nhà sát hại chị V.T.C. (SN 1983), là vợ anh Th..

Nhận được thông tin, cơ quan chức năng tỉnh Lào Cai đã tiến hành điều tra, làm rõ và truy bắt nghi phạm. Đến sáng 16-10, Công an tỉnh Lào Cai đã bắt giữ được Giàng Seo Nh. (hiện đang là học sinh lớp 10 tại Trường Trung học phổ thông số 1 Bắc Hà) để điều tra về hành vi "Giết người".

Tại cơ quan công an, bước đầu Giàng Seo Nh. khai nhận do túng tiền ăn tiêu, nam sinh này đã nảy sinh ý định trộm cắp tài sản. Do đã từng đột nhập vào nhà chị C. trộm cắp nên khoảng 1 giờ sáng ngày 14-10, Nh. tiếp tục đột nhập vào nhà chị C..

Khi nam sinh này vừa trèo qua ô thoáng cửa chính vào trong buồng thì bị chị C. phát hiện. Bất ngờ, Nh. dùng dao mang theo người đâm liên tiếp vào người chị C. khiến chị C. gục ngã và tử vong sau đó.

Sau khi đâm chết chị C., Nh. thoát ra cửa chính rồi cởi chiếc áo mặc trên người cất giấu vào trong bụi cây ven đường, ném con dao gây án xuống suối rồi về nhà lên giường ngủ...

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Nam sinh lớp 10 giết người sẽ đối mặt mức án nào?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO